Cài đặt phần mềm thuế "dởm", tài khoản bay hơn 400 triệu đồng chỉ sau vài phút

Đời sống 01/08/2023 09:01

Người phụ nữ bị lừa đảo chiếm đoạt 400 triệu đồng sau khi cài phần mềm giả mạo cơ quan thuế.

Thời gian gần đây, xuất hiện các đối tượng giả danh cán bộ thuế rồi yêu cầu người dân cài phần mềm giả mạo để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, ngày 25/7/2023, Công an Phường Sài Đồng (quận Long Biên, TP. Hà Nội) tiếp nhận đơn trình báo của chị V. (SN 1973; HKTT: Long Biên, Hà Nội) về việc bị một đối tượng giả danh là cán bộ chi cục thuế gọi điện. Đối tượng có gửi một đường link và hướng dẫn chị V. truy cập để cài đặt phần mềm nộp thuế.

 

Cài đặt phần mềm thuế 'dởm', tài khoản bay hơn 400 triệu đồng chỉ sau vài phút - Ảnh 1
Người dân cần cảnh giác thủ đoạn giả danh cán bộ thuế rồi yêu cầu người dân cài phần mềm giả mạo để lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Sau khi truy cập vào đường link để cài đặt phần mềm, chị V. phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất hơn 400 triệu đồng. Lúc này, chị mới biết mình bị lừa đảo và đến cơ quan Công an trình báo. Qua sự việc này, Công an TP. Hà Nội đề nghị người dân tuyệt đối không tải hoặc cài đặt ứng dụng của cơ quan thuế qua các đường dẫn hoặc các hướng dẫn không chính thống, không phải do Tổng cục Thuế cung cấp.

Nếu người dùng cài đặt phần mềm giả mạo có nguy cơ sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại. Các tin nhắn, cuộc gọi đến máy điện thoại của nạn nhân sẽ được ứng dụng kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý, không hiển thị trên điện thoại của nạn nhân.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại di động, máy tính của người dùng từ xa để thực hiện: soạn, gửi tin nhắn SMS; mở khóa thiết bị di động; bật tắt mạng Internet, truy cập wifi; đọc, ghi danh bạ; đọc, ghi lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi, tự thực hiện khôi phục mật khẩu tài khoản, tự đăng ký các dịch vụ Internet Banking, Smart Banking, thay đổi hạn mức giao dịch của tài khoản, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại.

Đặc biệt, các tin nhắn xác thực mã OTP, việc truy cập, chuyển tiền đều bị phần mềm gián điệp ẩn (không hỗ trợ cho người dùng) và chuyển cho các đối tượng lừa đảo mà chủ điện thoại không hề hay biết. Trường hợp nhận được các tin nhắn và cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần kịp thời trình báo cơ quan Công an để ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.

 

 

Mạo danh Điện lực lừa đảo hình thức mới: “Nạp tiền để được hoàn trả 6 tháng tiền điện”

Trong 10 ngày vừa qua, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (CPCCC) đã ghi nhận phản ánh của khách hàng về các số điện thoại giả mạo nhân viên Điện lực hướng dẫn khách hàng nhận tiền hoàn trả 10% trên các hóa đơn tiền điện 6 tháng đầu năm.

TIN MỚI NHẤT