Bộ GD&ĐT: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 giữ ổn định, năm 2025 thay đổi mạnh mẽ

Đời sống 21/09/2023 11:33

Bộ GD&ĐT vừa tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 và triển khai phương hướng kỳ thi năm 2024.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), cho biết tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc năm 2023 là 98,88%. Bộ GD&ĐT cũng thẳng thắn nhìn nhận, chỉ ra những hạn chế, bất cập trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2023 như vẫn còn tình trạng thí sinh gian lận, một số giáo viên chưa thực hiện đúng, đủ quy trình khi coi thi. 

Việc điều động giảng viên, giáo viên thực hiện nhiệm vụ quốc gia trong công tác xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ra đề thi còn nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác ra đề thi và xây dựng ngân hàng câu hỏi thi.

Bộ GD&ĐT: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 giữ ổn định, năm 2025 thay đổi mạnh mẽ - Ảnh 1

Bộ GD&ĐT vừa tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Chỉ điều chỉnh về kỹ thuật

Tại hội nghị trên, ông Huỳnh Văn Chương - cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) - cho biết năm 2024, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ giữ ổn định như các năm trước.

Thí sinh làm 4 trong số 5 bài thi gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 trong 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Trong đó bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.

Kỳ thi năm 2024 sẽ có một vài điều chỉnh nhưng chủ yếu về mặt kỹ thuật để khắc phục các hạn chế bất cập của kỳ thi năm 2023 như chấm thi, vận chuyển và in sao đề thi...

Lịch thi dự kiến trong tháng 6/2024, nhưng sẽ tùy theo tình hình thực tế để quyết định lịch thi chung trên toàn quốc.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có nhiều thay đổi

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ đổi mới dành cho những học sinh học Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Kỳ thi sẽ tổ chức thi theo môn gồm các môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ (thực tế 17 môn bởi môn Ngoại ngữ gồm 6 môn tương ứng với từng thứ tiếng). Trong đó, một số môn bắt buộc và một số môn lựa chọn. 

Đây là những môn thi thể hiện năng lực đặc thù, liên quan trực tiếp tới định hướng nghề của học sinh.

Trong 11 môn trên, Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến về môn bắt buộc và môn tự chọn.

Đại diện Bộ GD&ĐT khẳng định phương án thi như thế nào tác động rất lớn đến cả triệu thí sinh, đến định hướng nghề tương lai của các em nên rất cần thận trọng. Phương án thi cũng cần đảm bảo tính khả thi, có thể triển khai trên các điều kiện thực tế về quy mô, thời gian, nhân lực, cơ sở vật chất.

Nội dung đề thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu là lớp 12. Nhưng đề thi sẽ tăng cường đánh giá năng lực, phù hợp với quy định và lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hình thức thi là tự luận với môn ngữ văn và trắc nghiệm với các môn còn lại.

Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo hướng chú trọng đánh giá năng lực. Thời gian tổ chức thi sẽ được ấn định phù hợp với kế hoạch thời gian năm học để đảm bảo thống nhất trên cả nước.

Từ năm 2025, phương thức xét tốt nghiệp THPT vẫn kết hợp giữa đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp THPT. Về cách thức tổ chức thi, giai đoạn 2025-2030, Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định vẫn thi trên giấy. Đồng thời ở giai đoạn này sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm ở các địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp giữa thi trên giấy và thi trên máy).

Giai đoạn sau năm 2030 sẽ phấn đấu để khi tất cả các địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện chuyển sang tổ chức thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Về phân cấp, phân quyền tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT sau năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn chỉ đạo chung, ban hành quy chế và hướng dẫn tổ chức kỳ thi, xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi cung cấp cho các địa phương. Bộ quy định lịch thi chung; thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Các địa phương sẽ chỉ đạo, tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại địa phương.

Vị trí đặt bình uống nước như thế nào là ĐÚNG CHUẨN để thúc vượng tài vận cho gia đình?

Vị trí đặt bình uống nước phong thủy, làm đúng sẽ kích hoạt tài lộc dồi dào, trái lại sẽ gây phản tác dụng.

TIN MỚI NHẤT