Tết chăm uống 2 loại nước này không khác gì “thuốc bổ thượng hạng”, kiểm soát đường huyết, giúp ngủ ngon: Sẵn ở Việt Nam

Dinh dưỡng 11/02/2024 10:48

Nếu thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống đảo lộn dịp Tết khiến bạn mất ngủ hoặc khó kiểm soát đường huyết thì 2 loại trà này có thể trở thành “cứu tinh” của bạn.

Trà hoa cúc

Hoa cúc là loại thảo dược dùng trong Đông y hoặc để pha trà, có hương vị tinh tế, hơi ngọt và mùi thơm nhẹ nhàng. Đặc tính chống viêm của hoa cúc có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào tuyến tụy, nơi sản xuất insulin - loại hormone có tác dụng chuyển hóa chất carbohydrate trong cơ thể. Loại trà này có thể cải thiện độ nhạy insulin và quản lý glucose, giảm căng thẳng oxy hóa trong cơ thể.

Tết chăm uống 2 loại nước này không khác gì “thuốc bổ thượng hạng”, kiểm soát đường huyết, giúp ngủ ngon: Sẵn ở Việt Nam - Ảnh 1

Một nghiên cứu ở bệnh nhân bệnh tiểu đường cho thấy những người uống trà hoa cúc trong bữa ăn liên tục 8 tuần có lượng đường trong máu trung bình thấp hơn đáng kể so với nhóm không uống.

Bên cạnh đó trà hoa cúc còn có thể dùng sau bữa tối và trước khi đi ngủ để giúp bạn chìm vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Loại trà này không chứa caffeine, có chứa chất chống oxy hóa apigenin giúp hỗ trợ giấc ngủ ngon, ngăn ngừa mất ngủ. Một nghiên cứu liệu pháp tế bào học năm 2019 đã phát hiện ra rằng hoa cúc cải thiện chất lượng giấc ngủ và chứng rối loạn lo âu. Hãy duy trì uống trà hoa cúc mỗi ngày, trước khi đi ngủ ít nhất 30 phút để đạt được hiệu quả mong muốn.

Tác dụng hỗ trợ giấc ngủ của trà hoa cúc còn rất cần thiết với người mắc tiểu đường vì chỉ cần một đêm không ngon giấc có thể khiến cơ thể sản xuất insulin kém hiệu quả, làm tăng lượng đường trong máu.

Tết chăm uống 2 loại nước này không khác gì “thuốc bổ thượng hạng”, kiểm soát đường huyết, giúp ngủ ngon: Sẵn ở Việt Nam - Ảnh 2

Loại trà này cũng rất tốt cho tim mạch, duy trì mức huyết áp khỏe mạnh nhờ một số chất chống oxy hóa, làm giảm cholesterol “xấu” và chất béo trung tính.Trà hoa cúc còn tăng cường sức khỏe tiêu hóa, giảm đầy hơi khó tiêu, làm dịu các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản, giảm co thắt dạ dày.

Đặc tính chống oxy hóa apigenin trong trà hoa cúc được chứng minh có tác dụng chống lại một số tế bào ung thư như ung thư vú, ung thư da, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư tử cung. Loại trà thảo dược rất hữu ích trong việc làm đẹp da, chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa cảm lạnh.

Trà quế

Quế là loại gia vị có tính ấm, chống viêm, có khả năng hỗ trợ tiêu hóa và ổn định lượng đường trong máu. Trà quế có thể là thức uống có lợi cho người mắc tiểu đường bởi khả năng làm chậm quá trình phân hủy carbs trong ruột, ngăn ngừa đường huyết tăng vọt sau bữa ăn. Một nghiên cứu trên bệnh nhân tiểu đường loại 2 cho thấy sử dụng nửa thìa bột quế/ngày trong 40 ngày liên tục giúp lượng đường trong máu giảm 18-29%.

Lượng đường trong máu tăng vọt có thể khiến nhiều người mất ngủ, chính vì vậy uống trà quế trước khi đi ngủ có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này, khiến giấc ngủ của bạn không bị gián đoạn. Quế giúp thư giãn cơ bắp, loại bỏ căng thẳng và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Tết chăm uống 2 loại nước này không khác gì “thuốc bổ thượng hạng”, kiểm soát đường huyết, giúp ngủ ngon: Sẵn ở Việt Nam - Ảnh 3

Trà quế được ưa chuộng còn bởi khả năng ngừa một số bệnh nguy hiểm như tiểu đường, một số loại ung thư do rất dồi dào chất chống oxy hóa. Các hợp chất này còn làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường chức năng não, ngăn ngừa rối loạn thần kinh.

Loại đồ uống này có thể cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp cũng như loại bỏ cholesterol dư thừa khỏi mạch máu. Quế cũng được biết đến bởi khả năng đốt cháy chất béo tự nhiên, tăng tốc độ trao đổi chất và đốt cháy calo dư thừa. Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa uống trà quê và giảm mỡ vòng eo.

Theo Healthline, EverydayHealth

5 loại thực phẩm không chứa caffeine giúp bạn đánh tan cơn mệt mỏi và bắt đầu buổi sáng đầy năng lượng

Không thể ngủ đủ giấc vào ban đêm và cảm thấy uể oải vào buổi sáng? Những thực phẩm có ngay trong nhà bếp này sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng lâu dài.

TIN MỚI NHẤT