2 loại quả ngọt lịm bán đầy chợ Việt được Tiến sĩ Anh ca ngợi chống ung thư hiệu quả

Dinh dưỡng 08/02/2024 05:00

2 loại quả này không còn xa lạ với người Việt. Song ít người tận dụng hết công dụng của nó.

Mới đây trên Express, Tiến sĩ, bác sĩ Michael Mosley, chuyên gia sức khoẻ người Anh với kinh nghiệm nhiều năm dẫn chương trình truyền hình về y học đã chia sẻ 6 loại thực phẩm có thể giúp tăng cường sức khoẻ của bạn. Một trong số đó, 2 loại quả được vị chuyên gia này gọi tên là táo và lê. 

2 loại quả ngọt lịm bán đầy chợ Việt được Tiến sĩ Anh ca ngợi chống ung thư hiệu quả - Ảnh 1
Tiến sĩ, bác sĩ Michael Mosley

Thực tế, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh 2 loại quả này mang vô số chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ người sử dụng. 

Vì sao bạn nên ăn táo? 

Nhiều nhà nghiên cứu coi táo là một “thực phẩm kỳ diệu”. Khẳng định này hoàn toàn có căn cứ. Bởi 1 quả táo (154g) gồm chất xơ 5g, kali 170mg, canxi 10mg, carbohydrate 22g, phốt pho 10mg, Vc7,8g, Vb7,8g. Hàm lượng canxi trong táo phong phú hơn rất nhiều so với các loại trái cây thông thường, giúp chuyển hóa lượng muối dư thừa trong cơ thể.

Một trong những tác dụng to lớn của quả táo chính là khả năng kiểm soát đường huyết. Dù táo có vị ngọt nhưng lại có chỉ số đường huyết vô cùng thấp, chỉ ở mức 39. Trong đó, theo nhiều nghiên cứu, người bị bệnh tiểu đường nên sử dụng các loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp hơn 69 và càng thấp càng tốt. Táo đáp ứng hoàn toàn yêu cầu này, là 1 thực phẩm người mắc bệnh tiểu đường có thể yên tâm sử dụng.

Theo nhiều nghiên cứu, trong táo còn có chứa nhiều flavonoid - chất có tác dụng hạ huyết áp. Bởi vậy những người muốn kiểm soát huyết áp của mình có thể bổ sung táo vào bữa phụ hoặc dùng làm hoa quả tráng miệng.

2 loại quả ngọt lịm bán đầy chợ Việt được Tiến sĩ Anh ca ngợi chống ung thư hiệu quả - Ảnh 2

Bên cạnh đó, loại quả có vị ngọt này còn có thể kháng viêm, chống ung thư phổi, đại trực tràng, tuyến tiền liệt… Sở dĩ táo có tác dụng này là bởi chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, nhất là ở trên vỏ.

Một trong những tác dụng nổi bật khác của tạo đối với sức khoẻ con người chính là bổ thận. Trong táo có rất nhiều chất chống oxy hoá cùng với pectin cũng làm giảm nguy cơ tổn thương thận. Người suy thận được khuyến nghị nên thêm loại quả này vào khẩu phần ăn hàng ngày.

Ngoài ra, táo cũng là loại trái cây vô cùng tốt cho sức khỏe não bộ. Loại quả này vốn có nhiều chất chống oxy hóa, nhất là quercetin có tác động tích cực đến các tế bào thần kinh, tốt cho trí nhớ. Bởi vậy, trái táo từ lâu đã trở thành “thần dược” tự nhiên đối với con người. 

Vì sao bạn nên ăn lê? 

Lê là một loại trái cây chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Cứ 100g lê có 86,5g nước, 0,1g chất béo, 0,2g protein, 11g carbohydrate, 1,6g xơ, 14mg canxi, 13mg phospho, 0,5mg sắt, 0,2mg vitamin PP, các vitamin nhóm P, C, betacaroten, 1mg axit folic. So với các thức ăn thực vật, lê là loại có nhiều chất xơ có vai trò quan trọng trong tiêu hóa và chuyển hóa.

Theo nhật báo Anh Express, quả lê có chứa các chất chống ung thư mạnh mẽ có thể là công cụ ngăn ngừa các loại ung thư gây thiệt mạng. Các nghiên cứu cho thấy quả lê có thể chống lại ung thư trực tràng và ung thư phổi.

Cũng theo tờ này, một nghiên cứu trên 478.000 người cho thấy ăn nhiều lê giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư phổi. Các nhà nghiên cứu giải thích, sở dĩ quả lê có tác dụng chống ung thư là nhờ có chứa chất chống oxy hoá anthocyanin - có tác dụng cản trở sự hình thành và phát triển của khối u.

Không dừng ở đó, chất xơ trong quả lê có tính xốp sẽ nhanh chóng làm đầy bao tử và cảm giác no sẽ giúp hạn chế ý muốn ăn thêm các loại thực phẩm khác.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, người ta quan sát thấy vòng eo của những người ăn 2 quả lê mỗi ngày giảm được 1,1 inch (1 inch bằng 2,54 cm), theo Times of India.

2 loại quả ngọt lịm bán đầy chợ Việt được Tiến sĩ Anh ca ngợi chống ung thư hiệu quả - Ảnh 3

Với hàm lượng chất xơ nhiều và vitamin, loại quả này còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt. Lê giúp tăng độ nhạy insulin trong cơ thể và có mức đường huyết thấp là 38. Người bệnh đái tháo đường có thể ăn một quả lê mỗi ngày để giảm bớt cơn thèm ngọt mà không gây hại. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều.

Một đặc điểm nổi bật khác của quả lê là giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương. Vitamin K trong quả lê có khả năng ngăn chặn loãng xương xảy ra ở người, bảo vệ các tế bào xương không bị tổn hại, ngăn ngừa thoái hóa xương khớp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung thêm canxi kết hợp với sử dụng quả lê hợp lý để bảo vệ cơ thể khỏi các chứng bệnh về xương khớp. 

Khi sử dụng loại quả này, bạn không nên ăn chung với củ cải, rau dền hay là thịt ngỗng. Bởi nó có thể gây ra sự cộng hưởng không hề tốt với cơ thể, thậm chí gây ngộ độc, sưng tuyến giáp, đau dạ dày…

Tổng hợp 

Loại rau gia vị mọc dại ở Việt Nam nhưng tốt ngang insulin tự nhiên giúp hạ đường huyết, kiểm soát cân nặng

Loại rau này có rất nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Nó thường mọc đầy ở những bờ ruộng, bãi đất hoang, nơi ẩm thấp.

TIN MỚI NHẤT