1 loại cá chứa nhiều omega-3 hơn cá hồi, là “thuốc” hạ đường huyết, bổ máu hiệu quả: Người Nhật cực thích, có sẵn ở Việt Nam

Dinh dưỡng 08/02/2024 05:30

Hóa ra, loại cá mà người Nhật đặc biệt yêu thích này lại đem đến rất nhiều tác dụng bất ngờ cho sức khỏe.

Cá thu là loại cá biển rất phổ biến, được nhiều người thích ăn không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn vì nguồn dinh dưỡng dồi dào. Theo các nghiên cứu, một miếng cá thu 100g cung cấp tới 200% vitamin B12 và 100% selen cần cho một ngày. Hơn thế nữa, hàm lượng omega 3 trong loại cá này là 5.134mg, gấp đôi lượng omega 3 có trong cá hồi (2260 mg).

Cũng chính vì vậy mà cá thu là một trong những loại cá yêu thích của người Nhật. Thống kê cho thấy mức tiêu thụ cá bình quân đầu người ở Nhật Bản đã tăng từ hơn 70kg lên hơn 100kg mỗi năm. Thậm chí còn vượt quá mức tiêu thụ gạo bình quân đầu người và gấp đôi mức tiêu thụ cá bình quân đầu người ở Pháp.

Tìm hiểu về món cá thu này, nhiều người sẽ bất ngờ vì những lợi ích mà nó mang lại. Dưới đây là những công dụng vàng cho sức khỏe khi thường xuyên ăn cá thu:

1. Hạ đường huyết

Theo một nghiên cứu của Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, các axit béo không bão hòa đơn có trong cá thu có thể có liên quan đến việc điều chỉnh lượng đường trong máu và kháng insulin trong cơ thể. Theo đó, loại cá này rất giàu protein nhưng ít chất béo bão hòa giúp người tiểu đường cảm thấy no lâu, ổn định lượng đường trong máu. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cũng chỉ ra rằng lượng đường trong máu giảm đáng kể sau bữa ăn gồm các loại cá có dầu như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá cơm và cá thu.

Do đó, cá thu là một trong những thực phẩm người tiểu đường nên ưu tiên bổ sung vào chế độ ăn để giữ cho lượng đường trong máu luôn ở mức kiểm soát.

2. Bổ máu

Giống như nhiều loại cá biển khác, một số thành phần dinh dưỡng trong cá thu cũng giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu do thiếu hụt dinh dưỡng như: sắt, vitamin B12 và một số folate. Sự thiếu hụt bất kỳ vi chất dinh dưỡng nào trong số này có thể dẫn đến thiếu máu.

1 loại cá chứa nhiều omega-3 hơn cá hồi, là “thuốc” hạ đường huyết, bổ máu hiệu quả: Người Nhật cực thích, có sẵn ở Việt Nam - Ảnh 1

3. Chống ung thư

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong cá thu có chứa hợp chất Coenzyme Q10 là chất chống oxy hoá ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư. Axit béo omega-3 trong loại cá này cũng giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư thận và ung thư ruột hiệu quả. Nếu muốn ngăn ngừa căn bệnh quái ác này, bạn nên thêm cá thu vào thực đơn hằng ngày để tăng hiệu quả phòng ngừa.

4. Tốt cho hệ tiêu hóa, gan và thận cũng được hưởng lợi

Các chất dinh dưỡng trong cá thu rất dễ hấp thu nên hệ tiêu hoá không phải làm việc nhiều, gan và thận cũng duy trì được hiệu suất làm việc. Cá thu cũng không gây tăng cân, béo phì hay tích tụ mỡ thừa ảnh hưởng đến sức khoẻ. Do đó, chúng ta có thể yên tâm ăn loại cá này mà không lo vấn đề về tiêu hoá hay tăng gánh nặng cho gan và thận.

5. Tốt cho tim mạch

Với hàm lượng axit béo omega-3 ấn tượng, cá thu có thể cải thiện sự cân bằng cholesterol trong cơ thể bằng cách giảm cholesterol LDL (xấu) và tăng mức cholesterol HDL (tốt), có thể làm giảm lượng cholesterol bị oxy hóa. Do đó, tiêu thụ loại cá này cũng là cách hữu hiệu giúp làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, đau tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch vành khác.

1 loại cá chứa nhiều omega-3 hơn cá hồi, là “thuốc” hạ đường huyết, bổ máu hiệu quả: Người Nhật cực thích, có sẵn ở Việt Nam - Ảnh 2

6. Tốt cho não

Cá thu là một trong những thực phẩm rất tốt cho não bộ. Các omega-3, đặc biệt là DHA có trong loại bánh này đóng một vai trò lớn trong sự phát triển trí não và tăng cường chức năng nhận thức. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tiêu thụ omega-3 cá thu có thể làm giảm nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Một khẩu phần cá thu có thể đáp ứng gần 3 lần lượng vitamin B12 theo khuyến nghị cơ thể cần mỗi ngày. Loại vitamin này rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch và thần kinh.

7. Tốt cho xương

Cá thu chứa hàm lượng canxi không cao nhưng hàm lượng vitamin D thì dồi dào. Vitamin D trong loại cá này sẽ hỗ trợ quá trình chuyển hóa canxi và photpho, rất cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của xương. Ngoài ra, cá thu còn chứa đồng và selen - những khoáng chất cần thiết để duy trì mật độ xương của bạn. Do đó, ăn thu sẽ giúp xương và răng chắc khoẻ hơn.

(Tổng hợp)

Loại rau gia vị mọc dại ở Việt Nam nhưng tốt ngang insulin tự nhiên giúp hạ đường huyết, kiểm soát cân nặng

Loại rau này có rất nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở vùng nông thôn. Nó thường mọc đầy ở những bờ ruộng, bãi đất hoang, nơi ẩm thấp.

TIN MỚI NHẤT