Muốn 40 tuổi vẫn chưa xuất hiện nếp nhăn và nám: Bác sĩ khuyên 4 thực phẩm không được ăn nhiều

Dinh dưỡng 26/08/2023 13:44

Nếu bạn có chế độ ăn nghèo nàn thì làn da sẽ sớm xỉn màu, già nua và kém sức sống. Ngược lại, việc xây dựng chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp da sáng, trong trẻo...

“Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến sức khỏe làn da không?” - Đó hẳn là thắc mắc của rất nhiều người. Câu trả lời cho điều đó chính là: Có.

Da của bạn được coi là cơ quan lớn nhất vì một lý do chính đáng nó có thể che phủ cơ thể. Khi bạn ăn, một lượng lớn chất dinh dưỡng sẽ được dùng để nuôi dưỡng các tế bào da. 

Do đó, nếu bạn có chế độ ăn nghèo nàn thì làn da sẽ sớm xỉn màu, già nua và kém sức sống. Ngược lại, việc xây dựng chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp da sáng, trong trẻo... 

Muốn 40 tuổi vẫn chưa xuất hiện nếp nhăn và nám: Bác sĩ khuyên 4 thực phẩm không được ăn nhiều - Ảnh 1

Một số loại thực phẩm tốt nhất để chống lại các vấn đề về da là cải xoăn, khoai lang, chanh, bí ngô, cá béo và các loại đậu. Ví dụ, cá béo chứa nhiều kẽm, giúp chống viêm, hỗ trợ tăng trưởng tế bào da mới và hỗ trợ sức khỏe tổng thể của làn da.

Ngược lại, có một số món ăn dưới đây được bác sĩ Kiran Lohia, giám đốc y tế của Bệnh viện Da liễu Lumiere, New Delhi, Ấn Độ khuyên không nên lạm dụng nếu không muốn khiến da bị tổn thương. Đặc biệt là những người sau 40 tuổi càng cần lưu ý vì đây là độ tuổi tăng tốc độ lão hóa.

4 nhóm thực phẩm tuy ngon nhưng không được ăn nhiều kẻo làm tổn thương da

BS Kiran Lohia đưa ra khuyến cáo nên hạn chế ăn 4 nhóm thực phẩm dưới đây vì chúng tuy ngon miệng nhưng có thể làm cho làn da bạn dễ bị tổn thương và có nếp nhăn.

1. Sản phẩm từ sữa

Hầu hết mọi người đều tin rằng “sữa tốt cho cơ thể”, nhưng thực tế nó có hại hơn bạn nghĩ. Các sản phẩm từ sữa như sữa, phô mai, kem, sữa chua đều có thể chứa các loại hormone.

Mụn, lão hóa và nám đều được gây ra hoặc trở nên trầm trọng hơn do mất cân bằng nội tiết tố, do đó việc bổ sung thêm nhiều hormone từ thực phẩm sẽ gây ra vấn đề.

Khi tiêu thụ sữa và các sản phẩm từ sữa, quan trọng là lựa chọn những nguồn cung cấp đáng tin cậy và tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.

Muốn 40 tuổi vẫn chưa xuất hiện nếp nhăn và nám: Bác sĩ khuyên 4 thực phẩm không được ăn nhiều - Ảnh 2

2. Các món ăn nhiều đường

Đường được biết là nguyên nhân gây ra quá trình glycat hóa các protein quan trọng trong da. Thông qua quá trình glycation, các protein mang lại sức mạnh và tuổi trẻ của da sẽ không thể hoạt động. Điều đó dẫn đến tình trạng da chảy xệ và nếp nhăn trở nên trầm trọng hơn. 

Đối với những người hảo ngọt, có nên bỏ đường hoàn toàn hay không? Đó có lẽ là câu hỏi của nhiều người, tuy nhiên việc bỏ đường hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa hay là thiếu năng lượng cho não. 

Do đó, điều bạn nên làm là thay thế đường hóa học bằng đường tự nhiên từ rau củ quả. Tổng lượng đường hàng ngày nên được kiểm soát để đảm bảo bạn không tiêu thụ quá nhiều. Cần nhớ rằng không chỉ có đường trong thức ăn, mà còn trong đồ uống và các sản phẩm chế biến khác.

Nếu bạn đang bị bệnh hoặc muốn điều chỉnh chế độ ăn, hãy tư vấn với chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ để nhận được lời khuyên phù hợp.

3. Thực phẩm có chất phụ gia

Một số chất phụ gia có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, chẳng hạn như chất bảo quản, chất làm dày, chất tạo màu và chất tạo hương vị. Các chất này có thể gây ra dị ứng, gây ra các vấn đề về tiêu hóa, và thậm chí có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như ung thư hoặc rối loạn thần kinh. Đặc biệt, chất phụ gia còn có thể làm hỏng tế bào và collagen, ảnh hưởng đến sức khỏe của làn da.

Muốn 40 tuổi vẫn chưa xuất hiện nếp nhăn và nám: Bác sĩ khuyên 4 thực phẩm không được ăn nhiều - Ảnh 3

Bạn hãy cố gắng duy trì chế độ ăn uống đơn giản, không chất phụ gia để cảm nhận sự khác biệt lớn từ cơ thể đến làn da của bạn.

4. Thực phẩm chiên rán

Những người bị nám, tàn nhang cần tuyệt đối hạn chế ăn thực phẩm chiên rán và thức ăn nhanh, thay vào đó nên ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin, ăn nhiều rau củ trái cây... 

Muốn 40 tuổi vẫn chưa xuất hiện nếp nhăn và nám: Bác sĩ khuyên 4 thực phẩm không được ăn nhiều - Ảnh 4

Lý do là vì thực phẩm chiên có hàm lượng chất béo rất cao khiến chị em tăng cân "không phanh". Chúng còn rất khó tiêu hóa và làm hại đến chức năng trao đổi chất của túi mật và gan, từ đó ảnh hưởng đến chức năng giải độc của gan. Các độc tố này không được thải ra và tồn đọng trong cơ thể, để rồi nó sẽ xuất hiện trên da mặt dưới hình thức là những vết nám và tàn nhang.

4 loại nước ép dưỡng ẩm sâu cho da, trị triệt để tình trạng da khô rát

Uống nước ép dưa leo hàng ngày, không chỉ làn da mà vóc dáng chúng mình cũng được cải thiện đáng kể đấy.

TIN MỚI NHẤT