Loại hạt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát đường huyết mà người Việt ăn xưa giờ

Dinh dưỡng 25/08/2023 13:16

Lạc luộc, lạc rang hay giã nhỏ làm muối vừng hoặc xào với mướp... đều là những món ăn quen thuộc của người Việt. Dù vậy, ít ai biết hết được lợi ích sức khỏe mà loại hạt này mang lại.

Một trong những đặc điểm nổi bật của lạc (đậu phộng) là hàm lượng protein đáng kể. Với khoảng 22-30% tổng lượng calo đến từ protein, những loại hạt này là nguồn dinh dưỡng thiết yếu có nguồn gốc thực vật. Hai loại protein chính được tìm thấy trong lạc, arachin và conarachin, góp phần tạo nên thành phần protein ấn tượng của loại hạt này. 

Theo trang Medical News Today, hạt lạc rất giàu chất béo lành mạnh. Mặc dù thuật ngữ "chất béo" thường khiến mọi người lo lắng cho sức khỏe của mình, nhưng chất béo có trong chúng chủ yếu là loại tốt. Chúng chứa nhiều axit béo không bão hòa đơn và đa không bão hòa như axit oleic và linoleic. Những chất béo này có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cả việc cải thiện sức khỏe tim mạch.

Bên cạnh đó, hàm lượng carb trong lạc khá thấp. Với khoảng 13-16% khối lượng bao gồm carbohydrate, lạc có hàm lượng carbohydrate thấp. Cùng với việc có hàm lượng protein, chất béo và chất xơ cao nên chúng có chỉ số đường huyết thấp, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Loại hạt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát đường huyết mà người Việt ăn xưa giờ - Ảnh 1

Đặc biệt, lạc rất giàu các hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học và chất chống oxy hóa, góp phần mang lại lợi ích sức khỏe tiềm năng. Các hợp chất này bao gồm axit p-coumaric, resveratrol, isoflavone và axit phytic đóng vai trò làm giảm căng thẳng oxy hóa và viêm nhiễm trong cơ thể.

Ngoài ra, lạc cũng cung cấp các vitamin và khoáng chất như biotin, đồng, mangan, phốt pho, magie, vitamin B3, B9, E, B1...

Dưới đây là những lợi ích chính mà hạt lạc có thể mang lại cho cơ thể bạn.

1. Hỗ trợ giảm cân

Bất chấp lượng calo của nó, nghiên cứu cho thấy lạc có thể là một thành phần có lợi trong chế độ ăn kiêng giảm cân.

Hàm lượng protein cao và chất béo lành mạnh của chúng thúc đẩy cảm giác no, có khả năng dẫn đến giảm lượng calo tổng thể. Ngoài ra, sự kết hợp giữa chất xơ, protein và chất béo lành mạnh trong đậu phộng có thể tăng cường đốt cháy calo.

Các nghiên cứu quốc tế phát hiện ra rằng những phụ nữ ăn các loại hạt, bao gồm cả lạc, 2 lần 1 tuần có nguy cơ tăng cân và béo phì thấp hơn trong 8 năm so với những người hiếm khi ăn hạt. Một nghiên cứu quy mô lớn cho thấy ăn lạc và các loại hạt khác có thể làm giảm nguy cơ béo phì của một người trong vòng 5 năm.

2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Lạc gây được sự chú ý của giới khoa học vì tiềm năng tăng cường sức khỏe tim mạch. Sự kết hợp của magiê, niacin, đồng, axit oleic và chất chống oxy hóa như resveratrol góp phần vào tác dụng bảo vệ tim của nó.

Một nghiên cứu năm 2014 phát hiện ra rằng ăn 46g lạc hoặc bơ lạc mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe tim mạch cho những người mắc bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu quan sát cũng đã liên kết việc tiêu thụ đậu phộng với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Loại hạt giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, kiểm soát đường huyết mà người Việt ăn xưa giờ - Ảnh 2

3. Kiểm soát đường huyết

Lạc là thực phẩm tuyệt vời cho người mắc bệnh tiểu đường hoặc có nguy cơ mắc bệnh này. Nó có chỉ số đường huyết (GI) thấp, nghĩa là không gây ra đột biến lớn về lượng đường trong máu.

Các nhà dinh dưỡng xem thực phẩm có Gi từ 55 trở xuống là thực phẩm có GI thấp và lạc có chỉ số Gi chỉ là 23. Nó giúp kiểm soát đường huyết vì chứa tương đối ít carb nhưng lại giàu protein, chất béo và chất xơ. Chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa, cho phép giải phóng năng lượng ổn định hơn và protein mất nhiều thời gian để phân hủy hơn so với carb đơn giản.

Lưu ý khi ăn lạc

Lạc có chứa protein gọi là arachin và conarachin. Một số người bị dị ứng nặng với các protein này. Đối với những người này, lạc có thể gây phản ứng dị ứng đe dọa đến tính mạng.

Vì lạc có lượng calo cao nên việc ăn chúng với mức độ vừa phải như một phần của chế độ ăn uống cân bằng là điều hợp lý. Tiêu thụ quá nhiều calo có thể dẫn đến tăng cân. Điều này đúng với bất kể thực phẩm chứa calo đó có bổ dưỡng hay không.

Lạc rang muối có thể kém lành mạnh hơn lạc sống do hàm lượng natri cao.

Nguồn và ảnh: Medical News Today

 

Loại rau xuất xứ từ châu Âu, chợ Việt bán nhiều với giá chỉ 40.000 đồng/kg, được mệnh danh là chống ung thư tốt nhất thế giới

Theo một nghiên cứu mới đây, loại rau này được đánh giá là có khả năng chống ung thư tốt nhất thế giới, lại rất quen thuộc đối với bữa cơm của người Việt.

TIN MỚI NHẤT