Loại rau phổ biến vào mùa đông được coi là 'thần dược' cho sức khỏe với 5 lợi ích tuyệt vời

Dinh dưỡng 12/10/2023 00:15

Súp lơ là một loại rau thuộc họ cải, có 2 loại phổ biến đó là súp lơ trắng (bông cải trắng) và súp lơ xanh (bông cải xanh). Trong súp lơ chứa chất xơ, khoáng chất, chất chống oxy hóa tự nhiên nhờ đó mà súp lơ có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe.

Dưới đây là 5 lợi ích sức khỏe của súp lơ và lưu ý khi ăn súp lơ, theo Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai.

Lợi ích sức khỏe của súp lơ

1. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại rau họ cải như súp lơ và cải bắp có chứa chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol hay còn gọi là I3C.

Đây là một chất chống oxy hóa được chứng minh giúp giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan đến cơ quan sinh sản ở cả nam và nữ.

Bên cạnh đó, súp lơ còn rất hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư đại tràng, gan, phổi và dạ dày.

Loại rau phổ biến vào mùa đông được coi là 'thần dược' cho sức khỏe với 5 lợi ích tuyệt vời - Ảnh 1

2. Chống viêm

Súp lơ giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do và chứng viêm.

Vitamin C trong súp lơ cũng có thể làm giảm viêm và giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

3. Hỗ trợ tiêu hóa

Trong súp lơ có chứa nhiều chất xơ và nước giúp ngăn ngừa các tình trạng như táo bón, hội chứng ruột kích thích và viêm túi thừa.

Khi cơ thể được bổ sung đủ chất xơ sẽ cung cấp các vi khuẩn tốt cho đường ruột, làm giảm viêm nhiễm và thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh.

4. Giúp xương chắc khỏe

Không chỉ là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, súp lơ còn chứa nhiều vitamin K, một loại vitamin tan trong chất béo, giữ vai trò giúp cấu trúc xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương.

Chính vì thế, có thể cung cấp vitamin K bằng cách bổ sung súp lơ vào trong chế độ ăn hàng ngày.

5. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và rối loạn não

Súp lơ giàu vitamin C, vitamin K, các chất chống oxy hóa cùng axit béo omega - 3 giúp động mạch, mạch máu không bị tích tụ mảng bám đồng thời giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, kiểm soát nồng độ cholesterol và giúp ngăn chặn các bệnh liên quan đến tim mạch.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu cho thấy, súp lơ có thể giúp ngăn chặn tình trạng mất cân bằng oxy hóa dẫn đến nguy cơ gây tổn thương các tế bào não.

Lưu ý khi ăn súp lơ

Mặc dù súp lơ có những lợi ích tốt cho sức khỏe và an toàn khi sử dụng trong chế độ ăn hàng ngày.

Tuy nhiên không vì thế mà chúng ta ăn quá nhiều súp lơ, điều này sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn hệ tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần gây mệt mỏi và khó chịu.

Theo khuyến cáo của bác sĩ dinh dưỡng chỉ nên ăn súp lơ khoảng 200g - 300g/ngày là đã cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Người Việt có 1 loại rau có công dụng làm đẹp da, ngừa bệnh xương khớp, đem cuộn thịt thì già trẻ đều mê

Khi nhắc tới thịt bò, ai cũng nhớ đến loại rau này nhưng lại ít người biết rằng, chúng có khả năng làm đẹp da và phòng bệnh xương khớp cực tốt.

TIN MỚI NHẤT