3 loại rau được chứng minh là làm cho bạn béo lên ở tuổi trung niên

Dinh dưỡng 01/10/2023 03:18

Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan đã phát hiện ra rằng ăn một số loại rau có thể dẫn đến tăng cân nhiều hơn ở tuổi trung niên.

Những người ăn nhiều đậu Hà Lan, ngô ngọt, khoai tây có khả năng tăng cân hơn những người ăn rau không chứa tinh bột như bông cải xanh, cà rốt và rau bina. Trong khi đó, chuyển sang các thực phẩm chứa chất xơ cao - chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt và trái cây bao gồm táo, lê cũng có thể làm giảm tác động của tình trạng thừa cân ở tuổi trung niên.

Đó là kết luận được rút ra từ một nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan. Các phát hiện đã được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh (BMJ).

3 loại rau được chứng minh là làm cho bạn béo lên ở tuổi trung niên - Ảnh 1

Hơn 136.000 người tham gia (từ 65 tuổi trở xuống) đã được kiểm tra chế độ ăn uống trong vòng 24 năm. Cứ 4 năm/lần, những người tham gia được yêu cầu chia sẻ các thông tin về sức khỏe, lối sống, đặc điểm cá nhân. Cuối cùng, họ phát hiện ra rằng những người ăn khoai tây, đậu Hà Lan và ngô ngọt có nhiều khả năng tăng cân hơn những người ăn bông cải xanh, cà rốt hay các loại rau bina.

Cụ thể, những người ăn rau không chứa tinh bột, chẳng hạn như bông cải xanh, cà rốt và rau bina, có xu hướng giảm 3kg so với những người ăn rau có tinh bột. Những người ăn khoai tây và ngô ngọt có thể tăng thêm 2,6kg trong cùng khoảng thời gian.

Các tác giả nghiên cứu cũng tìm thấy sự gia tăng chỉ số đường huyết và tải lượng đường huyết - thước đo tác động của các loại thực phẩm đối với lượng đường trong máu - có liên quan chặt chẽ đến tăng cân. Ví dụ, mỗi ngày tăng tăng 100g tinh bột hoặc đường bổ sung có liên quan đến việc tăng cân tương ứng là 1,5kg và 0,9kg trpng 4 năm. Tăng 10g chất xơ mỗi ngày có liên quan đến trọng lượng trung bình thấp hơn 0,7kg, theo kết quả được công bố trên BMJ.

3 loại rau được chứng minh là làm cho bạn béo lên ở tuổi trung niên - Ảnh 2

Trong các phân tích sâu hơn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc thay thế carbohydrate từ ngũ cốc tinh chế, rau có tinh bột và đồ uống có đường bằng khẩu phần carbohydrate tương đương từ ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, au không chứa tinh bột có liên quan đến việc tăng cân ít hơn.

Lợi ích của một chế độ ăn uống cân bằng

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) từng khuyến nghị nên tuân theo kim tự tháp thực phẩm. Tuy nhiên, khi khoa học dinh dưỡng đã thay đổi, giờ đây họ khuyên bạn nên ăn thực phẩm từ 5 nhóm và xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng.

Một chế độ ăn uống cân bằng đáp ứng tất cả các nhu cầu dinh dưỡng của một người. Nó bao gồm các loại thực phẩm từ năm nhóm, bao gồm rau, trái cây, các loại hạt, chất đạm, sản phẩm bơ sữa. Chế độ này đồng thời còn có thể giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Theo khuyến nghị của USDA, một nửa đĩa ăn của một người nên bao gồm trái cây và rau quả.

Nửa còn lại nên được tạo thành từ ngũ cốc và protein. Họ khuyên bạn nên dùng kèm mỗi bữa ăn một khẩu phần sữa ít béo hoặc một nguồn dinh dưỡng khác có trong sữa.

3 loại rau được chứng minh là làm cho bạn béo lên ở tuổi trung niên - Ảnh 3

Tiêu thụ một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh là mục tiêu của nhiều người. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế của trang Verywell, kế hoạch ăn uống thành công cần phải được cá nhân hóa và xem xét toàn bộ con người. Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ khác nhau đối với mỗi người, vì còn dựa trên nhu cầu dinh dưỡng theo giới tính, chiều cao, cân nặng, mức độ hoạt động và nhiều yếu tố khác. 

Vì vậy, trước khi bắt đầu một kế hoạch ăn kiêng mới, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng, đặc biệt nếu bạn có bệnh nào đó thì càng nên thận trọng.  

Loại quả quý là "thuốc" chống ung thư, hạ đường huyết tự nhiên: Rất sẵn ở Việt Nam

Không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư, hạ đường huyết, loại quả này còn mang lại nhiều công dụng tuyệt vời khác cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT