Loại quả chua ngọt là "báu vật dinh dưỡng" chứa vô vàn công dụng nhưng 3 nhóm người nên cân nhắc khi ăn

Dinh dưỡng 16/09/2023 13:07

Bưởi từ vỏ đến ruột đều chứa rất nhiều công dụng khác nhau, tuy nhiên, một số người cần cân nhắc khi ăn để đảm bảo sức khỏe.

Bưởi là một loại trái cây có múi vị chua ngọt có hàm lượng calo thấp nhưng lại cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và cũng như nhiều loại chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khoẻ. Không chỉ vậy, bưởi còn rất giàu chất xơ, là một lựa chọn tốt để giảm cảm giác thèm ăn, kiểm soát cân nặng cũng như hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Tác dụng của bưởi

1. Tăng cường hệ miễn dịch

Bưởi cung cấp một lượng vitamin C lớn cho cơ thể. Chỉ với 100 gram bưởi hồng chứa hơn 30 miligam vitamin này. Một quả bưởi cỡ vừa có khả năng cung cấp 100% nhu cầu vitamin C mỗi ngày cũng như chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại vi khuẩn và virus gây bệnh.

Đồng thời, cũng có một nghiên cứu đã đánh giá được mối tương quan giữa vitamin C và chức năng của hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy, việc tăng lượng vitamin C có thể giúp điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và hệ thống tuần hoàn máu một cách tích cực.

Loại quả chua ngọt là 'báu vật dinh dưỡng' chứa vô vàn công dụng nhưng 3 nhóm người nên cân nhắc khi ăn - Ảnh 1

2. Hỗ trợ kháng insulin

Chuyên gia dinh dưỡng thể thao Gabriela Barreto cho biết, việc tiêu thụ bưởi có thể hỗ trợ kháng insulin. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi những người tiêu thụ nửa quả bưởi trước bữa ăn so với những người dùng nước ép bưởi hoặc giả dược có mức đường huyết thấp hơn sau bữa ăn 2 giờ, giảm tình trạng kháng insulin.

3. Tăng nồng độ kali trong cơ thể

Trong 100 gram bưởi chứa khoảng 216 mg kali, cao gần bằng lượng kali có trong một quả chuối - một trong những loại thực phẩm giàu kali nhất.

Chuyên gia dinh dưỡng Barreto cho biết: "Kali đóng vai trò là chất điện giải chính giúp duy trì cân bằng chất lỏng và hydrat hóa, duy trì nhịp tim, chức năng thần kinh cũng như di chuyển chất lỏng trong tế bào. Cùng với đó, kali cũng có thể hỗ trợ giảm huyết áp ở người huyết áp cao."

Loại quả chua ngọt là 'báu vật dinh dưỡng' chứa vô vàn công dụng nhưng 3 nhóm người nên cân nhắc khi ăn - Ảnh 2

 

4. Tăng cường sản xuất collagen

Bưởi chứa một lượng lớn vitamin C trong mỗi khẩu phần nên nó có thể giúp tăng cường sản xuất collagen. Tuổi càng cao, việc sản xuất collagen càng có xu hướng giảm. Chính vì vậy, việc bổ sung bưởi vào chế độ ăn uống mỗi ngày có thể giúp cơ thể sản sinh nhiều collagen hơn.

Collagen chiếm khoảng 30% cấu trúc xương, một lượng lớn mô gân và dây chằng, đồng thời rất quan trọng đối với cấu trúc da và mạch máu.

5. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Bưởi hỗ trợ sức khỏe tim mạch nhờ hàm lượng chất xơ, kali và chất chống oxy hóa cao. Chuyên gia dinh dưỡng Barreto cho biết, các nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc ăn bưởi và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, biến cố mạch vành cấp tính và đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

 Loại quả chua ngọt là 'báu vật dinh dưỡng' chứa vô vàn công dụng nhưng 3 nhóm người nên cân nhắc khi ăn - Ảnh 3

6. Hỗ trợ giảm cân

Bưởi là một loại thực phẩm giúp no lâu, ít calo và giúp cơ thể duy trì mức thâm hụt calo. Điều này khiến bưởi trở thành một loại thực phẩm tuyệt vời để hỗ trợ giảm cân.

7. Hỗ trợ hấp thu sắt

Bưởi có nồng độ vitamin C cao có khả năng hỗ trợ giúp hấp thu sắt. Chuyên gia dinh dưỡng Barreto cho biết: "Sắt rất quan trọng trong việc di chuyển oxy qua máu thông qua các tế bào hồng cầu để đưa oxy đến các tế bào".

Không chỉ ruột bưởi mà phần vỏ bưởi cũng từ lâu cũng đã được phát hiện chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng giúp đẹp da, chống nắng, tốt cho tóc và giải độc, thanh lọc cơ thể.

Dù bưởi có nhiều tác dụng nhưng một số người không nên sử dụng loại quả này.

3 nhóm người nên cân nhắc khi ăn bưởi

1. Người có hệ tiêu hóa yếu

Vì bưởi chứa lượng lớn chất xơ và nước sẽ khiến nhu động đường ruột hoạt động quá nhanh có thể dẫn đến tiêu chảy đối với những người có hệ tiêu hóa yếu.

2. Người đang dùng thuốc

Chuyên gia dinh dưỡng Nicole Lindel cho biết: "Bưởi có tương tác với nhiều loại thuốc, có thể khiến chúng giảm hoặc tăng liều lượng trong cơ thể. Ví dụ, bưởi có thể ngăn chặn hoạt động của các enzyme cần thiết để phá vỡ cấu trúc một số loại thuốc giảm cholesterol như Lipitor."

Ngoài ra, bưởi cũng chứa furanocoumarins có thể khiến nồng độ thuốc trong máu quá cao, đặc biệt là những người dùng 6 loại thuốc sau: thuốc hạ đường huyết, thuốc hạ huyết áp, thuốc an thần và thuốc ngủ, thuốc chống loạn nhịp tim, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc chống động kinh cần đặc biệt chú ý và tham khảo ý kiến bác sĩ, dược sĩ.

3. Đối với người bệnh thận

Bưởi có hàm lượng kali cao, với những người có chức năng thận suy giảm sẽ khó chuyển hóa các ion kali dư thừa. Chính vì vậy, đối với những người có chức năng thận yếu hoặc mắc các vấn đề về thận tốt nhất nên sử dụng loại quả này theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nguồn: Eatthis, Ettoday

TIN MỚI NHẤT