Điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu magie?

Dinh dưỡng 08/01/2024 08:19

​Nếu chế độ ăn uống của bạn có ít hơn 300 mg magiê, bạn có thể gặp các triệu chứng sau​.

Magiê là một khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng sinh lý của cơ thể. Trong khi đàn ông trưởng thành cần 400-420 mg magie mỗi ngày thì phụ nữ cần 310-320 mg khoáng chất thiết yếu này mỗi ngày. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai cần khoảng 350-360 mgmagie mỗi ngày và 310-320 mg magie trong thời kỳ cho con bú. Khi mức magie thấp, sẽ xảy ra tình trạng được gọi là hạ magie máu, có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe ảnh hưởng đến các hệ thống khác nhau của cơ thể.

Chuột rút, co thắt cơ xảy ra thường xuyên​

Một trong những chức năng chính của magie là vai trò của nó trong việc co và thư giãn cơ. Mức magie không đủ có thể phá vỡ sự cân bằng này, dẫn đến chuột rút, co thắt cơ và suy nhược chung. Những triệu chứng này đặc biệt dễ nhận thấy ở cơ xương và có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả chân và bụng. Ngoài ra, thiếu hụt magie có thể góp phần gây ra các tình trạng như hội chứng chân không yên, khiến người bệnh cảm thấy khó chịu ở chân và thường thuyên giảm khi cử động.

Nhịp tim không đều​

Magie rất cần thiết để duy trì nhịp tim và huyết áp khỏe mạnh. Mức magiê thấp có thể làm nhịp tim không đều (loạn nhịp tim) và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch. Magie giúp điều chỉnh các xung điện kiểm soát sự co bóp của tim và sự thiếu hụt có thể làm gián đoạn quá trình này. Hơn nữa, magie có liên quan đến việc thư giãn mạch máu và nếu không đủ hàm lượng có thể góp phần gây tăng huyết áp (huyết áp cao). Nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa lượng magie thấp và nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao.

Điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu magie? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Lo lắng, trầm cảm, co giật trở nên thường xuyên​

Hệ thống thần kinh dựa vào magie để hoạt động bình thường và mức magie thấp có thể biểu hiện ở các triệu chứng thần kinh khác nhau. Chúng có thể bao gồm lo lắng, trầm cảm và thậm chí co giật. Magie có vai trò điều chỉnh các chất dẫn truyền thần kinh và hỗ trợ sự ổn định chung của hệ thần kinh. Do đó, sự thiếu hụt có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và góp phần gây ra rối loạn sức khỏe tâm thần.

Gãy xương

Magie có mối liên hệ mật thiết với sức khỏe của xương, hoạt động cùng với canxi và vitamin D. Mức magie thấp có thể làm giảm mật độ xương và làm tăng nguy cơ loãng xương. Magie hỗ trợ quá trình hấp thụ và chuyển hóa canxi, và khi không đủ lượng, canxi có thể không được sử dụng hiệu quả trong quá trình hình thành xương. Sự mất cân bằng này có thể làm xương yếu đi và dễ bị gãy xương hơn.

Mệt mỏi​

Magie tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất adenosine triphosphate (ATP), đơn vị năng lượng chính của cơ thể. Khi mức magiê thấp, hiệu quả sản xuất ATP có thể giảm, dẫn đến mệt mỏi và suy nhược. Những người bị thiếu magiê thường cảm thấy mệt mỏi và thờ ơ ngay cả khi đã nghỉ ngơi đầy đủ.

Điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu magie? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Không thể ngủ đúng giấc​

Magie tham gia vào việc điều chỉnh nhiều loại hormone khác nhau, bao gồm cả những loại hormone kiểm soát căng thẳng và giấc ngủ. Mức magie thấp có thể góp phần làm mất cân bằng hormone gây căng thẳng, dẫn đến tăng cảm giác lo lắng và căng thẳng. Ngoài ra, thiếu magie có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất melatonin, một loại hormone quan trọng trong việc điều chỉnh giấc ngủ, có khả năng dẫn đến mất ngủ hoặc gián đoạn giấc ngủ.

Các biến chứng khi mang thai

Magie rất cần thiết cho sự phát triển thích hợp của thai nhi trong thai kỳ. Mức magie thấp ở phụ nữ mang thai có thể làm tăng nguy cơ biến chứng, bao gồm tiền sản giật, sinh non và các vấn đề về phát triển ở trẻ sơ sinh. Lượng magie đầy đủ là rất quan trọng để hỗ trợ sức khỏe của cả mẹ và thai nhi đang phát triển

Kháng insulin và bệnh tiểu đường

Magie rất cần thiết cho chức năng insulin và hàm lượng magie thấp có liên quan đến tình trạng kháng insulin. Insulin là một loại hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh lượng đường trong máu và khi cơ thể ít phản ứng hơn với insulin, có thể góp phần phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Nghiên cứu cho thấy rằng việc duy trì mức magie tối ưu có thể đóng vai trò ngăn ngừa hoặc kiểm soát tình trạng kháng insulin và bệnh tiểu đường.

Điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu magie? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bổ sung magie từ đâu

Thực phẩm giàu magie rất cần thiết cho các chức năng cơ thể khác nhau, bao gồm chức năng cơ và thần kinh, sản xuất năng lượng và sức khỏe của xương. Các loại rau lá xanh như rau bina là một nguồn tuyệt vời, cung cấp hơn 150 mg magie/mỗi cốc.

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt bí ngô và hạt hướng dương cũng là những món ăn nhẹ chứa magie. Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh và đậu lăng cung cấp lượng magie đáng kể, các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt và hạt quinoa góp phần bổ sung lượng magie cần thiết hàng ngày.

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu cũng như sôcôla đen là những nguồn bổ sung giúp bạn dễ dàng kết hợp magie vào chế độ ăn uống cân bằng.

Điều gì xảy ra khi cơ thể thiếu magie? - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

​Lý do khiến cơ thể bạn không thể hấp thụ magie

Một số yếu tố có thể cản trở sự hấp thụ magie. Lượng canxi hoặc phốt pho hấp thụ cao, thường thấy trong các sản phẩm từ sữa, có thể cản trở sự hấp thụ magie. Các tình trạng như bệnh celiac và bệnh crohn, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, có thể cản trở sự hấp thụ magie.

 Uống quá nhiều rượu và một số loại thuốc, như thuốc ức chế bơm proton hoặc thuốc lợi tiểu, cũng có thể làm giảm sự hấp thu magie. Ngoài ra, lão hóa thường tương quan với hiệu quả hấp thụ magie giảm. Một chế độ ăn ít thực phẩm giàu magie cũng góp phần gây ra tình trạng thiếu hụt loại chất này.

TIN MỚI NHẤT