Chuyên gia chỉ cách ăn giúp kiểm soát cân nặng để không tăng cân sau Tết

Dinh dưỡng 26/01/2023 05:55

Ăn uống hợp lý, đúng giờ, lựa chọn thực phẩm thông minh là cách tốt nhất để bạn không bị tăng cân "phi mã" sau kỳ nghỉ Tết.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, việc kiểm soát lượng thực phẩm ăn vào mỗi bữa là rất quan trọng để giữ được vóc dáng. Theo đó, không nên ăn quá nhiều, quá no không chỉ khiến hệ tiêu hóa hoạt động quá tải mà còn làm dư thừa lượng năng lượng nạp vào và gây tăng cân.

Nếu muốn tốt cho sức khoẻ mọi người chỉ nên vừa ăn đủ để hết cảm giác đói chứ không nên ăn quá no. Nên ăn thật chậm, nhai thật kỹ sẽ giúp no lâu hơn.

Bác sĩ Sơn lưu ý: "Thực hiện chế độ ăn khoa học, lành mạnh, tốt cho sức khỏe, ăn đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nhiều người sợ tinh bột dễ tăng cân nên thường kiêng hoàn toàn, đây là sai lầm. Thay vì kiêng hoàn toàn thì chúng ta nên ăn ít".

Ngày Tết các món ăn thường có chứa năng lượng rất cao. Do vậy, cần hạn chế ăn đồ chứa nhiều dầu mỡ, tăng cường ăn rau xanh, trái cây. Vì các loại rau xanh, trái cây không chỉ chứa nhiều vitamin và chất khoáng mà còn rất giàu chất xơ.

Chuyên gia chỉ cách ăn giúp kiểm soát cân nặng để không tăng cân sau Tết - Ảnh 1
Thực phẩm này Tết rất giàu dinh dưỡng, ảnh minh hoạ.

"Trong ngày Tết có rất nhiều các món ăn giàu chất đạm như thịt gà, thịt bò, giò chả… và chất béo từ các món xào, chiên rán vì vậy tăng cường chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn chu, hạn chế bị táo bón khi ăn các thực phẩm giàu đạm và nhiều dầu mỡ", bác sĩ Sơn khuyên.

Theo bác sĩ Sơn, các món ăn vặt trong ngày cũng là nguyên nhân gây ra tăng cân. Do vậy, cần hạn chế bánh kẹo, mứt tết chứa nhiều đường vì đây là nguyên nhân khiến cân nặng tăng lên một cách nhanh chóng. Để duy trì cân nặng ngày Tết, chúng ta nên lựa chọn những món ăn vặt như trái cây tươi ít ngọt, trái cây sấy khô ít ngọt, ăn các loại hạt (hạnh nhân, hạt bí, óc chó, hạt điều, hạt hướng dương…) thay thế bánh mứt, kẹo ngọt.

Bên cạnh đó, ngoài việc lựa chọn thực thẩm và kiểm soát lượng thức ăn nạp vào thì việc ăn đúng bữa là rất quan trọng. Việc đi chúc Tết, chơi Tết khiến cho các bữa ăn thường bị xáo trộn ăn không đúng giờ. Với người trưởng thành điều này có thể không ảnh hưởng quá nhiều. Nhưng với trẻ em và người cao tuổi, việc ăn không đúng bữa có thể gây ra rối loạn tiêu hóa làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bác sĩ Sơn khuyến cáo thêm, trong ngày Tết cũng cần phải lưu tâm nhiều tới việc uống nước. Mọi người thường bận rộn mà quên không uống nước, trong khi đó lại uống rượu bia nhiều.

Lưu ý uống đủ nước, hạn chế uống rượu bia và nước ngọt có ga: Trong nước ngọt có nhiều đường nên khi cơ thể hấp thụ nhiều sẽ tạo thành mỡ thừa dẫn đến tăng cân.

Ngoài ra, uống rượu bia nhiều có thể khiến các độc tố sẽ bị giữ lại gan gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất tại gan. Khi uống quá nhiều đồ uống có cồn, gan sẽ bị viêm nặng hơn có thể bị xơ gan, làm giảm khả năng thải độc ra ngoài cơ thể.

Để có một sức khoẻ tốt chúng ta nên hạn chế uống rượu bia, tăng cường uống nước lọc hoặc các loại sinh tố từ quả ít đường như nước ép dưa chuột, bí xanh, củ đậu, cà rốt… Uống một cốc nước đầy trước bữa ăn khoảng 15 – 20 phút còn giúp giảm cân, vì uống nước trước khi ăn khiến bạn cảm thấy no và ăn ít lại trong bữa ăn.

 

7 thực phẩm "hút mỡ", giúp giảm cân cực tốt mà bạn không nên bỏ qua dịp sau Tết

Giảm cân chưa bao giờ là dễ đến vậy nếu bạn kiên trì ăn 7 thực phẩm này dịp sau Tết.

TIN MỚI NHẤT