Ăn mướp có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng nếu có dấu hiệu này thì nên bỏ đi đừng tiếc

Dinh dưỡng 04/05/2021 16:25

Quả mướp có khả năng chống viêm, chống các nếp nhăn và có tác dụng hỗ trợ trong điều trị bệnh. Thế nhưng, nếu ăn mướp có dấu hiệu này thì nên bỏ đi đừng tiếc.

Mướp là một loại quả rất quen thuộc đối với người dân Việt Nam. Không chỉ mướp là món ăn ngon thì nó còn biết đến là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh.

Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch....

Ăn mướp có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng nếu có dấu hiệu này thì nên bỏ đi đừng tiếc - Ảnh 1
Mướp là món ăn phổ biến vào mùa hè, có thể chế biến thành nhiều món và được nhiều người yêu thích. Ảnh minh họa: Internet

Dấu hiệu của mướp có độc 

Mướp là món ăn phổ biến vào mùa hè, có thể chế biến thành nhiều món và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên khi ăn mướp cũng cần lưu ý một số điểm sau vì có thể gây ngộ độc trong một số trường hợp.

Cụ thể một gia đình sống tại Tứ Xuyên, Trung Quốc sau khi ăn canh mướp hầm súp gà liền xuất hiện triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy, thậm chí có máu. Cả 3 người trong một gia đình phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Nguyên nhân là vì khi ăn họ thấy mướp hơi đắng nhưng vì tiếc nên không nỡ vứt đi mà cả nhà cố húp hết. Theo các bác sĩ cho biết quả mướp có vị đắng chứa chất độc sinh học.

Kết quả xét nghiệm cho thấy ba người trong gia đình đều có phân chứa glycosides độc tố sinh học tính kiềm, và các độc tố có nguồn gốc từ trái mướp vị đắng.

Theo đó, các bác sĩ khuyên rằng, nếu trái mướp mua về nấu lên có vị đắng là bởi chứa chất độc như arsenic. Thế nên nếu mướp chế biến xong có vị đắng thì bỏ đi ngay nếu không muốn hại cả nhà.

Ăn mướp có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng nếu có dấu hiệu này thì nên bỏ đi đừng tiếc - Ảnh 2
Nếu trái mướp mua về nấu lên có vị đắng là bởi chứa chất độc như arsenic. Ảnh minh họa: Internet

Hơn nữa, vì mướp có tính mát, thanh nhiệt nên những người có tỳ vị kém, hay bị đau bụng, liệt dương hoặc đi đại tiện phân nát, lỏng, đều không nên ăn mướp thường xuyên để tránh bệnh trở nặng hơn.

2 thực phẩm không được ăn cùng với mướp

Củ cải trắng: Củ cải trắng và mướp đều là những loại rau có giá trị dinh dưỡng cao, ăn riêng lẻ thì không có vấn đề, đồng thời còn giúp ích cho sức khỏe của cơ thể. Tuy nhiên, nếu cả hai ăn cùng nhau hoặc ăn cùng một lúc có thể gây khó chịu cho cơ thể.

Cải bó xôi: Cải bó xôi cũng là một loại rau được mọi người rất ưa thích, nó có tính lạnh, chứa nhiều chất xơ và chất bột đường, nếu ăn chung với mướp sẽ làm tăng nhanh nhu động đường ruột, có thể gây rối loạn đường tiêu hóa, thậm chí gây tiêu chảy nặng.

6 siêu thực phẩm vừa giải nhiệt vừa ngăn ngừa bệnh tật mùa nắng nóng

Nắng nóng gay gắt khiến cơ thể khó chịu và dễ mất sức. Dưới đây là 6 siêu thực phẩm giúp giải quyết những vấn đề này hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT