3 sai lầm khi đun sôi nước nhiều người vẫn mắc phải - nguyên nhân khiến cơ thể bị nhiễm độc là đây chứ đâu!

Dinh dưỡng 29/04/2023 06:14

Bạn có thể khiến sức khỏe cơ thể bị ảnh hưởng nếu vẫn mắc những sai lầm này khi đun nước sôi, tưởng vô hại nhưng lại âm thầm gây 'ung thư'.

Đun sôi nước nhiều lần để sử dụng nhiều ngày

Trong quá trình đun sôi, những vi sinh vật, ký sinh trùng bị tiêu diệt và phân hủy thành những chất hữu cơ trong nước. Đây là nguồn thức ăn cho các vi sinh vật ở ngoài xâm nhập vào. Vậy nên, khi để nước nguội lâu ngày, nguy cơ tái nhiễm vi sinh vật là rất cao, số lượng vi sinh vật sinh sôi gấp bội, không có lợi cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, chỉ nên sử dụng nước đun sôi để nguội trong ngày, không nên để qua đêm. Dù bận rộn đến mấy, cũng không nên đun nước một lần trong vài ngày, thậm chí cả tuần. Bên cạnh đó, nên tránh đổ nước mới vào bình khi bên trong vẫn còn dư nước cũ. Điều này sẽ làm tăng lượng vi khuẩn trong nước, không tốt khi dùng. Bình đựng nước đun sôi để nguội nên là bình thủy tinh có nắp đậy. Trong quá trình sử dụng, thì nên vệ sinh thường xuyên để tránh vi khuẩn xâm nhập làm ô nhiễm nguồn nước uống.

3 sai lầm khi đun sôi nước nhiều người vẫn mắc phải - nguyên nhân khiến cơ thể bị nhiễm độc là đây chứ đâu! - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tắt bếp ngay khi đun sôi

Hiện nay, hầu hết nguồn nước máy đã qua xử lý khử trùng bằng clo. Dù ở mức cho phép nhưng sự tương tác của clo và chất hữu cơ trong nước sẽ sinh ra một số chất độc hại. Ngoài ra, việc cơ thể nạp vào cơ thể quá nhiều clo cũng có thể sinh ra các chất gây hại cho gan thận, về lâu dài có nguy cơ gây ung thư.

Do vậy, nếu dùng nước máy để đun, bạn nên mở nắp và tiếp tục đun thêm 2 phút nữa. Bằng cách này, chất độc sẽ bay hơi ra ngoài. Tuy nhiên, cũng không nên đun nước quá lâu. 

Đun càng lâu, các chất độc hại không thể bay hơi trong nước sẽ bị cô đặc lại do nước bốc hơi. Điều này cũng không tốt cho cơ thể.

Đun nước nhưng chưa sôi

Đun nước để “chín” là điều vô cùng quan trọng. Khi nước đạt đến nhiệt độ 100 độ C thì tác dụng diệt khuẩn mới có tác dụng. Nếu nước mới chỉ bắt đầu sôi và nổi bong bóng, phát ra tiếng sôi nhẹ thì bạn chưa thể tắt bếp.

Trên thực tế, âm thanh đó phát ra là tiếng bọt khí vỡ ra khi đun nước. Khi này, nước mới chỉ đạt đến khoảng 50 độ C, khả năng tiêu diệt các mầm bệnh còn hạn chế. Do đó, bạn cần chờ đến nước sôi hẳn, bọt khí lớn nổi lên mới tắt bếp.

Ngoài ra, theo kinh nghiệm dân gian cho rằng, nếu uống nước chưa đun sôi hẳn dễ bị đau bụng, tiểu rắt vì thế chúng ta nên để nước “chín”.

3 sai lầm khi đun sôi nước nhiều người vẫn mắc phải - nguyên nhân khiến cơ thể bị nhiễm độc là đây chứ đâu! - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Chuyên gia đưa giải pháp thiết thực cải thiện thực trạng dinh dưỡng bữa sáng cho trẻ em

Trước thực trạng hầu hết trẻ em Việt Nam được ăn sáng nhưng khẩu phần ăn chưa cung cấp đủ chất dinh dưỡng, các chuyên gia đã đưa giải pháp tại Hội thảo chuyên đề “Cải thiện dinh dưỡng bữa sáng cho trẻ em Việt Nam”. 

TIN MỚI NHẤT