1 loại thực phẩm được cụ ông 100 tuổi sử dụng hàng ngày, kiểm soát đường huyết cực tốt: Rất quen thuộc với người Việt

Dinh dưỡng 17/11/2023 01:23

Loại thực phẩm này quá quen thuộc với người Việt với những công dụng tuyệt vời dành cho sức khoẻ.

Ngày 31/7 vừa qua, ông Jack Van Nordheim (Nam California, Mỹ) đã tổ chức sinh nhật tròn 100 tuổi. Trong suốt 10 thập kỷ qua, ông đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử và trực tiếp tham gia chiến đấu trong Thế chiến thứ 2.

1 loại thực phẩm được cụ ông 100 tuổi sử dụng hàng ngày, kiểm soát đường huyết cực tốt: Rất quen thuộc với người Việt - Ảnh 1
Ông Jack Van Nordheim

Với sự giúp đỡ của người cháu họ Damon Vonn, ông Jack đã lập được trang cá nhân với 1,7 triệu người theo dõi. Ông thường chia sẻ những câu chuyện cười, lời khuyên về cuộc sống và các kỷ niệm ngọt ngào, đầy cảm xúc về mẹ.

Khi được hỏi về cách sống thọ, người đàn ông này thừa nhận không biết: “Tôi chỉ thức dậy mỗi ngày và cứ thế thế mà thôi”. Tuy nhiên trong chia sẻ về thói quen sinh hoạt của mình với tờ Insider, cụ ông có tiết lộ mình thường sử dụng mật ong để thay thế đường trong các món ăn hàng ngày.

Cũng theo tờ này, người dân ở Vùng Xanh - nơi người dân sống thọ nhất thế giới hầu như không tiêu thụ đường bổ sung thay vào đó là mật ong. Ở đảo Ikaria, Hy Lạp, nơi cứ 3 người thì có 1 người sống tới 90 tuổi, người dân ăn nhiều mật ong chưa qua chế biến để có thể giảm cholesterol xấu.

Thực tế, không chỉ giảm cholesterol xấu, mật ong còn mang rất nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ:

Hỗ trợ giảm cân

Tờ Healthline cho biết mật ong chứa nhiều calo. Do đó, với liều lượng ít hơn, mật ong có thể tạo ra độ ngọt tương đương như khi sử dụng đường. Ngoài ra, bên cạnh thành phần chính là carbohydrate, chế phẩm này còn chứa thêm các khoáng chất vi lượng khác giúp cân bằng nguồn chất dinh dưỡng, hỗ trợ cơ thể đốt cháy nhiều chất béo tốt hơn.

1 loại thực phẩm được cụ ông 100 tuổi sử dụng hàng ngày, kiểm soát đường huyết cực tốt: Rất quen thuộc với người Việt - Ảnh 2

Kiểm soát đường huyết

Mật ong chứa đường nhưng nó không giống như đường trắng mà bạn sử dụng hàng ngày. Nhờ sự kết hợp của glucose và fructose, mật ong dễ dàng kiểm soát lượng đường trong máu. Với mức thấp của chỉ số hạ đường huyết trong một lượng mật ong nhất định, mật ong trở thành sự lựa chọn lý tưởng để sử dụng như chất làm ngọt mà không lo đến các nguy cơ gia tăng lượng đường trong máu.

Giảm ho, cảm lạnh

Hỗ trợ giảm ho, viêm họng, cảm là một trong những công dụng tiêu biểu nhất của mật ong bởi cơ chế hoạt động của nó tương tự như dextromethorphan, thành phần phổ biến trong thuốc ho không kê đơn. Mọi người có thể ngậm trực tiếp mật ong hoặc kết hợp cùng trà xanh, nước chanh ấm để làm dịu cơn đau họng. Dân gian cũng lan truyền nhiều bài thuốc chữa ho kết hợp cùng mật ong như: ngâm với chanh đào, chưng với tắc và đường phèn, ngâm với tỏi…

Giúp ích cho hệ tiêu hóa

Mật ong giúp giảm táo bón, đầy hơi nhờ tác dụng nhuận tràng nhẹ. Mật ong cũng giàu probiotic là các vi khuẩn "thân thiện" như vi khuẩn bifido và lactobacillus, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe của hệ miễn dịch và giảm dị ứng.

Theo Sức khỏe Đời sống, sử dụng mật ong thay cho đường có thể làm giảm tác dụng độc hại của độc tố nấm mốc do nấm tạo ra trong ruột. Mật ong ngăn chặn sự bám dính của vi khuẩn gây bệnh vào tế bào ruột, từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng và giúp cơ thể tránh khỏi việc bị nhiễm trùng đường tiêu hóa. Cách tốt nhất để phòng và hỗ trợ tiêu hóa là uống một cốc nước ấm pha mật ong vào mỗi buổi sáng sớm, khi vừa ngủ dậy.

Tăng năng lượng

Cơ thể sẽ đốt cháy một phần năng lượng để thực hiện quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể lúc ngủ khiến mọi người cảm thấy "khô cạn" sau khi thức giấc. Trong khi, buổi chiều là thời điểm cơ thể dễ cảm thấy mệt mỏi, tinh thần trì trệ và không đủ tỉnh táo hoàn thành công việc.

Một ly nước ấm mật ong là phương pháp giúp bù lại phần năng lượng đã mất và sản sinh nguồn năng lượng mới, đánh thức các giác quan hoạt động hiệu quả trong cả ngày. Đây cũng là cách giúp thanh lọc cơ thể một cách tự nhiên.

1 loại thực phẩm được cụ ông 100 tuổi sử dụng hàng ngày, kiểm soát đường huyết cực tốt: Rất quen thuộc với người Việt - Ảnh 3

Lưu ý khi sử dụng mật ong

Với người Việt, mật ong không còn là thực phẩm xa lạ, đóng vai trò vừa là thuốc vừa là dược phẩm. Tuy nhiên để có thể tận dụng tốt những lợi ích của thực phẩm này, bạn cần sử dụng đúng cách:

- Không pha mật ong bằng nước nóng: Thói quen mật ong pha với nước nóng không chỉ khiến chúng bị biến vị mà còn phá hoại nhiều thành phần dinh dưỡng có trong mật ong. Nguyên nhân là bởi mật ong có chứa một số lượng lớn dung môi ôxy hóa, việc dùng nước sôi pha mật ong có thể khiến cho những chất dung môi này bị phá hoại, có thể sản sinh ra nhiều đường andehit gốc OH và khiến cho thành phần dinh dưỡng của mật ong bị biến đổi rất lớn.

- Không pha mật ong với hành tây: Khi mật ong được ngâm hoặc pha với hành tây có thể khiến cho axit hữu cơ, enzyme trong mật ong gặp axit amin chứa lưu huỳnh trong hành tây, từ đó sản sinh ra các phản ứng hóa học có hại, gây độc và kích thích tiêu chảy.

- Không pha mật ong với tào phớ, đậu phụ: Khi sử dụng cùng lúc 2 thực phẩm này bạn có thể bị tiêu chảy. Bởi dẫn đến phản ứng sinh hóa của các enzyme có trong mật ong và khoáng chất, protein thực vật trong tào phớ. Tương tự, mật ong cũng không nên kết hợp cùng đậu phụ.

Tổng hợp

Một loại củ được coi là “khắc tinh” chống ung thư tự nhiên, hỗ trợ điều trị tiểu đường, tim mạch hiệu quả

Đây là một loại gia vị phổ biến trong căn bếp của mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, không chỉ dùng để chế biến món ăn, loại củ này còn có những công dụng đặc biệt hỗ trợ cho sức khỏe con người.

TIN MỚI NHẤT