1 loại quả ngọt vừa là “thần dược” dưỡng gan, vừa giúp hạ đường huyết hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam

Dinh dưỡng 27/02/2024 00:03

Trong loại quả này có rất nhiều dưỡng chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà nhiều người chưa biết

Vải thiều là loại trái cây phổ biến ở một số quốc gia nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Loại quả này có hương vị đặc trưng, thơm, giòn, ngọt thanh nên rất được nhiều người yêu thích. Nhờ hương vị hấp dẫn và mùi thơm dễ chịu, quả vải được sử dụng rộng rãi trong nhiều công thức đồ uống, chẳng hạn như trà đá, nước ép hoặc cocktail. Ngoài ra, loại quả này còn chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, nổi bật hơn cả là các loại vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất. Nhờ đó, chúng mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe như sau:

1. Chữa lành những tổn thương gan

Những tổn thương gan do uống quá nhiều rượu, suy dinh dưỡng, nhiễm trùng và sử dụng các loại thuốc gây độc cho gan, có thể dẫn đến nhiều căn bệnh khác nhau. Những người có vấn đề về gan nên bổ sung vải để giúp chữa lành những tổn thương nói trên. Nguyên nhân là vì trong quả vải có chứa các chất giúp tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan, giúp điều trị hiệu quả các bệnh về gan, nổi bật nhất là beta carotene.

2. Hạ đường huyết

Quả vải thiều có đặc tính hạ đường huyết ở những bệnh nhân mắc tiểu đường nếu ăn với lượng vừa phải. Với chỉ số đường huyết thấp, việc tiêu thụ loại quả này giúp xử lý dần đường trong thực phẩm đi vào cơ thể và giúp lượng đường trong máu không bị tăng cao ở mức báo động. Không những thế, một số hoạt tính sinh học mạnh mẽ như ancaloit trong loại quả này cũng giúp đình chỉ quá trình chuyển hóa tinh bột thành đường, từ đó điều chỉnh được lượng đường huyết của bạn.

1 loại quả ngọt vừa là “thần dược” dưỡng gan, vừa giúp hạ đường huyết hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam - Ảnh 1

Tuy nhiên, nhằm tránh các tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra, mọi người nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi ăn loại quả này.

Đối với bệnh nhân tiểu đường, lượng đường trung bình có thể ăn vào một phần trái cây tương đương 15g đường/ngày. Ví dụ, trong một phần trái cây chứa 15g đường thì tương đương 6 trái vải. Do đó, người bệnh vẫn có thể ăn vải nhưng ăn rất hạn chế. Và khi ăn đủ 6 trái vải trong ngày thì không nên ăn thêm trái cây khác sẽ làm tăng hàm lượng đường máu cho cơ thể.

3. Điều hòa huyết áp

Quả vải là một trong những loại trái cây rất giàu kali, giúp cơ thể kiểm soát huyết áp một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, sodium (natri), có trong loại quả này cũng vô cùng thấp nên rất thích hợp cho việc điều hòa, kiểm soát huyết áp.

4. Ngăn ngừa những bệnh về tim mạch

Ăn vải đúng cách còn có thể giúp ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng của bệnh tim mạch nhờ cùi và hạt vải chứa hoạt chất phenolic có vai trò ức chế enzyme angiotensin I, nhờ đó giúp hạ huyết áp và hạn chế bệnh suy tim, tai biến mạch máu não.

Bên cạnh đó, hàm lượng vitamin C cao trong loại quả này cũng rất tốt cho việc bảo vệ tim. Hợp chất flavonoid trong vải cũng giữ vai trò cải thiện chức năng mạch máu và ngăn ngừa những bệnh về tim mạch.

Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những người ăn trái vải thường xuyên giảm tần suất gây nhồi máu cơ tim so với những người khác.

5. Ngừa ung thư

Vải là loại trái cây rất giàu vitamin C và các hợp chất phenolic, giúp ngăn chặn sự phá huỷ của các tế bào do các chất ô nhiễm, hoá chất độc hại và các gốc tự do dẫn đến một số vấn đề về sức khoẻ như ung thư và bệnh tim.

1 loại quả ngọt vừa là “thần dược” dưỡng gan, vừa giúp hạ đường huyết hiệu quả: Rất sẵn ở Việt Nam - Ảnh 2

Trong thịt của quả vải thiều cũng cung cấp một lượng lớn các hợp chất flavonoid cùng các chất chống oxy hoá khác sẽ có tác dụng kháng ung thư hiệu quả. Do đó, hãy thêm loại quả này vào thực đơn hàng ngày để ngăn ngừa ung thư cho gia đình.

6. Giúp xương chắc khỏe

Vải chứa photpho, magie và các chất khoáng như đồng, mangan có thể hỗ trợ xương chắc khỏe, tránh tình trạng giòn hay dễ gãy. Ngoài ra, ăn vải thường xuyên có thể duy trì sức khỏe của xương nhờ kẽm và đồng làm tăng hiệu quả của vitamin D. Do đó, ăn vải thường xuyên là một cách đơn giản giúp xương chắc khỏe hơn mỗi ngày.

7. Ngăn ngừa thiếu máu

Vải đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa thiếu máu khi chứa một lượng đồng cần thiết, làm tăng số lượng hồng cầu trong máu.Một số nghiên cứu cho thấy vải có thể giúp hỗ trợ lưu thông máu khỏe mạnh khắp cơ thể, đảm bảo rằng các cơ quan và hệ thống cơ quan hoạt động không bị gián đoạn.

8. Hỗ trợ giảm cân

Vải cũng là một trong những loại trái cây giúp giảm cân một cách hiệu quả. Theo đó, một chén vải chỉ cung cấp 125 calories, giúp bổ sung chất xơ, vitamin cần thiết nhưng giúp giảm cơn thèm ngọt hiệu quả. Đó là những lợi điểm tuyệt vời để liệt trái vải vào danh sách thực đơn của những người đang giảm cân.

(Tổng hợp)

 

Đi chợ tuyệt đối không mua 5 loại cá này vì kém chất lượng, dễ chứa formaldehyde, nguy cơ ung thư

Các loại cá chứa chất này rất nguy hiểm sẽ gây kích ứng da, mắt, mũi, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

TIN MỚI NHẤT