Đi chợ tuyệt đối không mua 5 loại cá này vì kém chất lượng, dễ chứa formaldehyde, nguy cơ ung thư

Mẹo vặt trong bếp 22/02/2024 04:58

Các loại cá chứa chất này rất nguy hiểm sẽ gây kích ứng da, mắt, mũi, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ăn cá bao nhiêu lần/tuần là đủ

Cá là nguồn tốt nhất cung cấp omega-3, dưỡng chất có ích cho sức khỏe giúp giảm nguy cơ trầm cảm, đau tim và suy giảm nhận thức. Các chuyên gia khuyến cáo, mỗi người nên ăn ít nhất 2 bữa cá, tương đương khoảng 340g cá/tuần.

Đối với các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu... mỗi người nên ăn ít nhất 140g/tuần. Phụ nữ sắp hoặc đang có thai, cho con bú không nên ăn quá 280g. Đàn ông và phụ nữ không mang thai có thể ăn tối đa 560g cá béo/tuần.

Đi chợ tuyệt đối không mua 5 loại cá này vì kém chất lượng, dễ chứa formaldehyde, nguy cơ ung thư - Ảnh 1
Cá tốt cho sức khỏe nhưng lưu ý khi mua. Ảnh: Internet

Đối với các loại cá thịt trắng như cá tuyết, cá bơn, cá chim, cá rô phi... có thể ăn bao nhiêu tùy nhu cầu của cơ thể. Nhưng không ăn quá 140g/tuần cá nhám và cá cờ. Trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc muốn có thai nên tránh hai loại cá này vì chúng chứa nhiều thủy ngân hơn các loại khác.

Các loại cá không nên mua

Khi đi chợ, có 5 loại cá dù giá rẻ tới mấy cũng tuyệt đối không nên mua.

Cá có mùi khó chịu

Không nên mua những loại cá có mùi tanh nồng khó chịu, những loại cá này đã không còn tươi. Ngoài ra, tuyệt đối không nên mua cá có mùi dầu hỏa vì những loại cá này sinh sống ở môi trường nước ô nhiễm. Những loại cá này sẽ có hàm lượng kim loại nặng, gây hại nguy hiểm khi ăn.

Những loại cá có mùi khử trùng cũng rất dễ nhận biết. Để giữ cho cá được tươi lâu, người bán đã sử dụng formaldehyde để ngâm cá, có tác dụng khử trùng và làm tăng màu sắc.

Cá tróc vảy, da xỉn màu

Đi chợ tuyệt đối không mua 5 loại cá này vì kém chất lượng, dễ chứa formaldehyde, nguy cơ ung thư - Ảnh 2
Các loại cá không nên mua. Ảnh: Internet

Khi cá ươn hoặc sắp chết thì phần vẩy sẽ bong ra, cá bị tróc vảy sẽ chứa một lượng vi khuẩn khá lớn gây hại cho sức khỏe khi sử dụng. Vì vậy, khi mua cá nên chọn những con vảy óng mượt, còn bám chắc trên da.

Cá mắt đục, mang thâm đen

Cá tươi mắt cá trong suốt, sáng bóng, mang có màu đỏ tươi. Còn cá ươn hoặc đã chết, thì mắt cá sẽ bị đục, phần mang bị thâm. Vì thế để chọn cá tươi, người mua có thể nhìn vào phần mắt và phần mang của cá.

Cá phình bụng

Quan sát nếu phần bụng cá phình to là đã bị chết từ lâu. Cá có phần bụng bị phình to thường không còn chất, thịt bở, mùi tanh nồng, chứa nhiều vi khuẩn. Nếu ăn phải loại cá này sẽ làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Đi chợ tuyệt đối không mua 5 loại cá này vì kém chất lượng, dễ chứa formaldehyde, nguy cơ ung thư - Ảnh 3
Ăn cá muối quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, thận của trẻ, hoặc cũng có thể làm hại cho sức khỏe mạch máu. Ảnh: Internet

Cá đông lạnh quá lâu

Cá đông lạnh để quá lâu phần thịt sẽ trắng, bở, không còn tươi ngon, chất dinh dưỡng không con nhiều. Ngoài ra, cá đông lạnh lâu có thể sẽ sử dụng chất formaldehyde để bảo quản. Chất này rất nguy hiểm sẽ gây kích ứng da, mắt, mũi, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Cách chọn cá ngon

- Đầu tiên, bạn nên nhìn vào phần mắt cá trước. Những con cá tươi sẽ có đôi mắt lấp lánh và trong veo, thấy rõ cả phần con ngươi bên trong. Còn những con cá không tươi thì mắt thường có màu đục, mờ và nhìn không rõ bên trong nhé.

- Bạn nhẹ nhàng lật phần mang cá ra. Nếu cá ngon thì mang đỏ tươi, còn cá ươn thì phần bên trong mang sẽ có màu đỏ sẫm, thậm chí nâu đen.

 

- Dùng tay ấn nhẹ vào thịt cá, đặc biệt là phần gần bụng sẽ dễ dàng nhận ra cá nào tươi. Cá tươi thì phần thịt rất chắc và có độ đàn hồi tốt, còn cá ươn thì thịt mềm hơn đôi khi nhũn ra và nếu ươn nhiều thì trên da cá sẽ lõm 1 lỗ không đàn hồi lại được.

 

- Bạn cầm cá lên ngay chỗ hậu môn và bóp nhẹ. Nếu cá còn tươi thì hậu môn rất săn chắc không vỡ và cũng không có dịch ruột trào ra. Ngược lại, nếu cá không tươi thì sẽ có nhiều dịch chảy ra, nếu ươn nhiều thì hậu môn và bụng có thể bị vỡ nhé. Do đó khi kiểm tra, bạn nên nhớ nhẹ tay thôi để không làm hỏng cá và cũng nhớ khéo léo để người bán không phát hiện nhé.

 

- Cuối cùng, bạn nhìn màu sắc con cá. Cá tươi thường có màu sáng bóng. Đối với những con cá có 2 màu như cá biển thì phần lưng có màu xanh đậm, phần bụng có màu trắng sáng rõ ràng. Đặc biệt, các vảy cá vẫn còn bám chặt trên da, không bị rơi rớt nhiều thì mới là cá tươi đúng chuẩn nhé.

 

Thịt lợn để trong tủ lạnh quá thời điểm này có thể thành "quái vật" gây hại, khi nào nên vứt đi mà không cần tiếc nuối?

Thịt lợn là một trong những thực phẩm phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và được lưu trữ khá thường xuyên trong tủ lạnh của mỗi gia đình. Nếu vô tình để quá thời hạn bảo quản trong tủ có thể gây hại cho sức khoẻ.

TIN MỚI NHẤT