Chợ Tết đủ món rau ngon chào mời, cứ chọn 5 loại sau đây chẳng lo phun thuốc, không lo nhiễm bệnh

Mẹo vặt trong bếp 03/02/2024 05:00

Có rất nhiều các loại thực phẩm để bạn lựa chọn ngày Tết, đặc biệt là rau củ. Bạn có thể chọn những loại sau đây thường ít bị phun thuốc, có lợi cho sức khỏe.

Sai lầm khi chọn rau củ nhiều hóa chất

Rau là một nguồn thực phẩm quan trọng đối với chế độ ăn uống của mỗi người. Tuy nhiên hiện nay, vấn đề “rau bẩn” với lượng thuốc bảo vệ thực vật và hóa chất tồn dư trong rau củ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người tiêu dùng.

Các chất độc hại, hóa chất tồn dư âm thầm phá hủy cơ thể con người. Cơ thể chúng ta phản ứng khi ăn phải những chất độc hại với triệu chứng bồn chồn, đau bụng, chóng mặt, nhức đầu, nôn ói hay tiêu chảy. Trường hợp ngộ độc mãn tính do thuốc trừ sâu, hóa chất tích tụ lâu dài có thể phá hủy gien làm cho quá trình nhân đôi gien bị sai lệch và là nguyên nhân khởi đầu cho bệnh ung thư.

Chợ Tết đủ món rau ngon chào mời, cứ chọn 5 loại sau đây chẳng lo phun thuốc, không lo nhiễm bệnh - Ảnh 1
Lưu ý khi lựa chọn rau củ. Ảnh: Internet

Chúng ta vẫn nghe nói ngâm trái cây và rau củ với muối bicarbonate (hay còn gọi bột soda - một chất được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp hóa chất, thực phẩm, dược phẩm) trong khoảng 15 phút sau đó rửa sạch có thể loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc làm này không giúp loại bỏ thuốc trừ sâu có trong rau quả, kể cả với liều lượng nhỏ.

Các loại rau củ ít bị phun thuốc

Bí đỏ (Pumpkin)

Bí đỏ thường ít bị phun thuốc và là một loại củ ngon và dinh dưỡng.

Bí đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như vitamin A, vitamin C, vitamin E, vitamin B6, niacin, kali, magiê, và sắt. Các dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng trong nhiều chức năng cơ bản của cơ thể.

Bí đỏ có chứa chất chống ôxy hóa như beta-carotene và các hợp chất polyphenol, giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Chợ Tết đủ món rau ngon chào mời, cứ chọn 5 loại sau đây chẳng lo phun thuốc, không lo nhiễm bệnh - Ảnh 2
Bí đỏ. Ảnh: Internet

Bạn có thể chế biến nó thành nhiều món ngon như súp bí đỏ, bí đỏ nướng, bí đỏ xào, hoặc sử dụng nó trong món bánh ngon và dinh dưỡng.

Rau diếp cá (Water Spinach)

Rau diếp cá là một loại rau phổ biến và dễ tìm ở Việt Nam. Thường thì, nó được trồng mà không cần sử dụng nhiều thuốc trừ sâu.

Rau diếp cá là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin A, vitamin C, vitamin K, và các khoáng chất như sắt, kali, và magiê.

Rau diếp cá chứa các hợp chất chống ôxy hóa như beta-carotene và lutein, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của các gốc tự do và cải thiện sức kháng của cơ thể.

Rau dền (Swiss Chard)

Rau dền là một nguồn cung cấp vitamin K, A, C, và chất xơ. Nó có tác dụng bảo vệ xương, cải thiện tiêu hóa, và hỗ trợ sức kháng. Loại rau này cũng thường ít bị phun thuốc và bạn có thể yên tâm sử dụng.

Chợ Tết đủ món rau ngon chào mời, cứ chọn 5 loại sau đây chẳng lo phun thuốc, không lo nhiễm bệnh - Ảnh 3
Rau dền. Ảnh: Internet

Cà tím (Eggplant)

Cà tím là một loại rau thường ít bị phun thuốc và có thể mua ăn an tâm.

Cà tím chứa chất xơ, vitamin C, và chất chống ôxy hóa. Nó có thể giúp cải thiện tiêu hóa, hỗ trợ sức kháng, và bảo vệ sức khỏe não.

Mướp (Luffa)

Mướp là một loại củ được ưa chuộng trong nấu ăn Việt Nam và thường ít bị xử lý hóa học.

Mướp chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như vitamin A, vitamin C, vitamin K, kali, sắt, magiê, và chất xơ.

Vitamin C trong mướp có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp tăng sức đề kháng và bảo vệ khỏi bệnh tật.

Lưu ý cách chế biến rau củ quả giúp bữa ăn ngon nhất

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nên rửa rau xong rồi mới được cắt. Nếu cắt rau xong mới rửa sẽ làm mất một lượng vitamin vì vitamin thường tồn tại ở dạng nước.

Khi đã cắt rau xong không nấu ngay dễ làm vitamin bay hơi hoặc bị oxy hóa.

Nấu rau quá kỹ cũng khiến cho chúng mất đi một lượng lớn dinh dưỡng. Hãy chỉ chể biến vừa đủ chín rồi vớt ra ăn. Hương vị của rau sẽ ngon hơn nếu bạn luộc theo cách truyền thống thay vì sử dụng lò vi sóng.

Rau quả tươi mua về nếu ăn được ngay là tốt nhất bởi trong rau quả tươi chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Nếu không ăn được ngay bạn nên cho vào tủ lạnh bảo quản để giữ trạng thái này lâu hơn, đồng thời cũng giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn trong bữa ăn.

Bạn thường bỏ qua việc rửa các loại rau củ quả có vỏ dày và cần phải gọt vỏ trước khi chế biến vì nghĩ rằng việc gọt vỏ sẽ loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn phía ngoài. Đây là một sai lầm hết sức nghiêm trọng vì không thể chắc chắn rằng khi gọt vỏ bạn không để phần vỏ bẩn quệt vào tay và rồi sẽ bám lại vào rau quả từ chính tay bạn.

Bạn cũng nên ngâm từ 3 – 5 phút rồi rửa rau quả trực tiếp dưới vòi nước, mọi bụi bẩn sẽ trôi theo dòng nước xối mạnh mà không bám trở lại nữa.

 

 

Phương pháp làm sạch lông gà nhanh hơn bao giờ hết: Sử dụng 1 nắm lá này là ra tất tần tật

Gà là món ăn quen thuộc mỗi dịp Tết đến Xuân về, bạn đã làm rất nhiều nhưng có thực sự đã biết cách làm sạch lông gà nhanh hay chưa?

TIN MỚI NHẤT