Phương pháp làm sạch lông gà nhanh hơn bao giờ hết: Sử dụng 1 nắm lá này là ra tất tần tật

Mẹo vặt trong bếp 06/01/2024 10:13

Gà là món ăn quen thuộc mỗi dịp Tết đến Xuân về, bạn đã làm rất nhiều nhưng có thực sự đã biết cách làm sạch lông gà nhanh hay chưa?

Mẹo chọn gà ngon dù là gà sống hay gà đã thịt sẵn

Gà trống là món không thể thiếu trên mâm cỗ Tết, đặc biệt là mâm cỗ cúng Giao thừa. Theo chị em có kinh nghiệm, gà trống có thịt chắc, ngon, là gà có mào gà phải đỏ tươi, mắt nhìn linh hoạt, không lờ đờ.

Cầm 2 con gà có cùng kích cỡ, bạn thấy con gà nào cảm giác nặng hơn thì gà đó có thịt săn chắc hơn.

Lông bóng mượt, áp sát thân. Mỏ gà bén nhọn, không có hiện tượng chảy nhớt ở mỏ. Chân gà thẳng, thon nhỏ; da chân vàng đều và sáng bóng. Cựa gà phải ngắn vì nếu cựa dài chứng tỏ gà đã lớn tuổi.

Phương pháp làm sạch lông gà nhanh hơn bao giờ hết: Sử dụng 1 nắm lá này là ra tất tần tật - Ảnh 1
Cách chọn gà ngon. Ảnh: Internet

Vạch lớp lông gà lên thấy da gà mỏng, mềm, bóp nhẹ vào thân gà thấy săn chắc, không nhão, có một số vệt vàng lớn dưới ức, cánh. Dưới cánh gà, nách gà có thể thấy thịt, tia máu thì chứng tỏ gà săn chắc không có mỡ. Diều gà không bị căng cứng chứng tỏ gà khỏe mạnh.

Kinh nghiệm chọn gà mái còn sống là chọn gà mái đẻ rồi, mào đỏ tươi không rủ, vạch phần ức ra thấy da vàng, ức hẹp nhưng chắc, phần da ở cánh sẽ vàng đậm hơn.

Những con có chân nhỏ như cô Tấm, mỏ dài. Nếu gà đồi thả nhiều thì mỏ sẽ cùn vì gà đi kiếm ăn mổ sỏi nhiều, cổ chân hay có ổ đỏ của con mò. Phần phao câu to vì gà đẻ thì nó sẽ to ra. Nếu ai không thích gà già thì chọn con có phao câu bé chưa đẻ. Lưu ý chị em tuyệt đối không chọn những con bị chấm đen.

Gà ngon có thịt trông phải tươi, thịt không có mùi hôi, trên da không có vết bầm tím hoặc tụ máu. Muốn mua gà ngon thì không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

Dùng tay ấn vào mình gà, lườn gà hoặc đùi để kiểm tra, nếu thịt săn chắc là gà ngon. Còn nếu thịt nhão, trơn, biến dạng, bị lõm kiểu phù nhiều nước, chứng tỏ gà bị tiêm thuốc nước đôi khi còn bị pha lẫn hàn the vào. Tuyệt đối không mua gà này, để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Mẹo vặt lông gà nhanh, đơn giản

Nhổ lông gà đúng cách không những giúp cho chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức mà còn không khiến gà bị tróc da, dập mỏ, trông không ngon mắt. Để làm được điều này chúng ta có thể áp dụng những mẹo sau.

- Nhổ lông gà bằng rượu trắng hoặc giấm

Nhúng gà vào nước lạnh cho nước ngấm đều thân gà khoảng 5 phút sau khi đã cắt tiết

Lấy gà ra rưới đều rượu trắng hoặc giấm lên trong khoảng 10 phút, tiếp tục nhúng lại nước lạnh khoảng 5 phút nữa.

Phương pháp làm sạch lông gà nhanh hơn bao giờ hết: Sử dụng 1 nắm lá này là ra tất tần tật - Ảnh 2
Cách nhổ lông gà nhanh. Ảnh: Internet

Sau đó, bỏ gà vào nồi nước nóng tầm 50-80 độ C trong 3-5 phút. Lưu ý, không ngâm lâu để tránh nước nóng làm lỗ chân lông gà co lại, rất khó nhổ lông, thậm chí có thể làm da bị rách khi nhổ.

Tiến hành nhổ lông gà, ở bước này bạn nhổ xuống sát phần da theo chiều xuôi để có thể sạch cả phần lông tơ, có thể nhổ trong chậu nước lạnh để dễ dàng hơn.

Cuối cùng là dùng một ít muối, gừng kết hợp cùng rượu trắng xát đều lên gà rồi đem xả dưới vòi nước cho trôi sạch lông. Bước này không chỉ khử được mùi hôi của gà mà còn giúp gà trắng sạch.

Phương pháp làm sạch lông gà nhanh hơn bao giờ hết: Sử dụng 1 nắm lá này là ra tất tần tật - Ảnh 3
Cách làm sạch gà đến lông tơ cuối cùng. Ảnh: Internet

- Sử dụng lá đu đủ

Bạn vò một nắm lá đu đủ và đun với nước cho thật sôi. Sau đó cho gà đã cắt tiết nhúng vào nồi nước lá đu đủ trong khoảng 3 phút rồi vớt ra cho vào chậu nước lạnh và vặt lông. Các chất trong lá đu đủ giúp phân hủy các mô liên kết trong da gà, làm lỗ chân lông giãn nở, quá trình nhổ lông sẽ dễ dàng hơn.

Lúc này, các lông măng li ti nở ra giúp bạn vặt lông dễ dàng và sạch sẽ hơn. Khi vặt, cần miết tay xuống sát da gà và vặt theo chiều xuôi để lông ra dễ dàng hơn.

 

Cắm hoa chưng Tết kiểu này 10 lần đẹp như 10, thu hút tài lộc, may mắn, khách đến nhà ai cũng khen

Bạn có thể cắm những bình hoa xinh xắn cho ngày Tết càng thêm rực rỡ, ấm cúng, mang lại tài lộc trong gia đình.

TIN MỚI NHẤT