Thức ăn thừa đầy tủ lễ Tết, 6 món tuyệt đối không để qua đêm tránh biến thành mầm mống gây ung thư

Mẹo vặt trong bếp 02/02/2024 16:12

Tết thường là thời điểm trong tủ lạnh thường chứa rất nhiều đồ, đặc biệt là đồ ăn thừa sau những bữa cỗ của gia đình. Mặc dù vậy, có một số thực phẩm đặc biệt không nên để trong tủ lạnh qua đêm.

6 món không nên để qua đêm trong tủ lạnh

1. Nộm

Nộm là một trong số những món ăn đặc biệt không nên để qua đêm bởi chúng chưa được làm nóng ở nhiệt độ cao, bên trong vẫn có thể ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn. Khi bảo quản trong tủ lạnh, những vi khuẩn này có thể tiếp tục được sinh sôi ở nhiệt độ thấp. Từ đó sẽ kích thích đường ruột, gây ra các bệnh về đường tiêu hoá.

Thức ăn thừa đầy tủ lễ Tết, 6 món tuyệt đối không để qua đêm tránh biến thành mầm mống gây ung thư - Ảnh 1

Cùng với đó, nếu bảo quản chưa đúng cách có thể chứa những vi khuẩn như Enterobacteriaceae, Salmonella... Những vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy, nôn mửa, sốt và các triệu chứng khác. Việc hấp thụ quá nhiều những vi khuẩn này có thể tác động tiêu cực đến sức khoẻ cũng như tổn hại hệ tiêu hoá, miễn dịch.

2. Hải sản qua đêm

Hải sản để qua đêm dễ tạo ra các sản phẩm chuyển hóa của quá trình phân hủy protein, nếu ăn quá nhiều có thể gây tổn hại lớn đến chức năng các cơ quan như gan, thận... cũng như  làm tăng nguy cơ mắc bệnh khác. Chính vì vậy, với hải sản qua đêm nên bỏ càng sớm càng tốt, không nên vì tiết kiệm mà gây hại cho sức khoẻ.

Ngoài ra, khi protein trong hải sản bị phân huỷ có thể gây mùi khó chịu cũng như sản sinh ra nitrit cũng gây hại cho cơ thể con người.

Thức ăn thừa đầy tủ lễ Tết, 6 món tuyệt đối không để qua đêm tránh biến thành mầm mống gây ung thư - Ảnh 2

Trên thực tế, một số loại rau có chứa hàm lượng nitrat cao. Nếu nấu chín qua đêm, nitrat sẽ bị khử thành nitrit - đây cũng là chất gây ung thư rất mạnh và làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư, huyết áp cao, bệnh tim mạch... 

Cùng với đó, chất lượng và độ an toàn của rau củ để qua đêm phụ thuộc vào một số yếu tố khác như thời gian bảo quản, nhiệt độ, độ tươi của thực phẩm, cách làm nóng và làm nguội trước khi cho vào tủ...

4. Trứng lòng đào

Thức ăn thừa đầy tủ lễ Tết, 6 món tuyệt đối không để qua đêm tránh biến thành mầm mống gây ung thư - Ảnh 3

Trứng khi chưa được luộc chín hoàn toàn có thể chứa một số loại vi khuẩn, vi rút gây hại cho cơ thể. Nếu để qua đêm, hàm lượng vi khuẩn trong trứng lòng đào cũng sẽ tăng lên rất nhiều. Điều này có thể làm tăng nguy cơ gặp các vấn đề về sức khoẻ, thậm chí là ung thư.

5. Chè dưỡng nhan

Thực tế, trong chè dưỡng nhan có một số thành phần không nên để qua đêm vì chúng dễ tạo ra nhiều nitrat hơn. Nếu để quá lâu sẽ bị khử thành nitrit, dưới tác động phân hủy của vi khuẩn sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

6. Các sản phẩm làm từ đậu nành

Một số sản phẩm đậu nành có thể bảo quản được qua đêm nhưng tốt nhất nên chế biến chúng càng sớm càng tốt. Tuy rất giàu protein nhưng vi sinh vật có trong những thực phẩm này khi tiếp tục phát triển trong môi trường tủ lạnh cũng sẽ khiến protein trong đó phân hủy thành nitrit và làm tăng nguy cơ ung thư.

Làm thế nào để bảo quản thực phẩm qua đêm an toàn?

1. Làm lạnh nhanh

Làm nguội thực phẩm nóng về cùng mức nhiệt độ phòng càng nhanh càng tốt rồi cho vào tủ lạnh có thể làm giảm sự sinh sản và phát triển của vi khuẩn thực phẩm.

2. Bảo quản trong tủ lạnh

Nhiệt độ tối ưu để bảo quản thức ăn qua đêm vào tủ lạnh là dưới 4°C. Thời gian lưu trữu trong tủ không nên quá 48 giờ đồng hồ. Vượt quá thời gian này sẽ có nguy cơ vi khuẩn phát triển và không nên ăn. Cùng với đó, cũng nên đặt thực phẩm vào các hộp/ túi riêng để tránh lẫn mùi.

Thức ăn thừa đầy tủ lễ Tết, 6 món tuyệt đối không để qua đêm tránh biến thành mầm mống gây ung thư - Ảnh 4

Ngoài ra, thực phẩm sẽ an toàn nếu để ở nhiệt độ phòng không quá 2 giờ. Sau 2 giờ, vi khuẩn trong thực phẩm bắt đầu sinh sôi và có thể gây ngộ độc. Vì vậy, nếu thực phẩm đã để ở nhiệt độ phòng quá 2 giờ thì không nên tiếp tục tiêu thụ.

3. Chú ý khi hâm nóng bằng lò vi sóng

Khi hâm nóng thức ăn bằng lò vi sóng, thức ăn cần được đun nóng ở nhiệt độ thích hợp. Đặc biệt với các loại thịt, trứng, nghêu... Cần hâm nóng thật kỹ để tiêu diệt mọi vi khuẩn. 

4. Đồ đựng thực phẩm sạch sẽ

Trước khi bảo quản thực phẩm qua đêm, cần rửa kỹ các hộp đựng. Không nên bọc trực tiếp thực phẩm bằng giấy nhôm hoặc túi nilon khi bảo quản thực phẩm qua đêm để tránh tương tác hóa học giữa vật liệu đóng gói với thực phẩm và sinh ra các chất độc hại. Nên sử dụng hộp đựng thực phẩm chuyên dụng để bảo quản.

Nguồn: sohu

3 nguyên tắc bảo quản thực phẩm trong tủ đông đúng cách, đơn giản nhưng có tới 9/10 người làm sai

Nếu thực phẩm không được bảo quản đúng cách trong tủ lạnh thì rất có khả năng vi khuẩn sẽ phát triển bên trong, cản trở chất lượng thực phẩm và thậm chí còn gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. 

TIN MỚI NHẤT