Bộ phận ngay cửa tủ lạnh nhưng ít ai để ý: Hỏng hóc vừa mất vệ sinh, vừa gây tốn điện

Mẹo vặt trong bếp 02/11/2023 11:11

Nằm ở khu vực ngay cửa tủ lạnh, song nhiều người dùng không thật sự chú ý tới tình trạng của bộ phận này.

Tủ lạnh từ lâu đã trở thành một trong những thiết bị gia dụng thiết yếu trong các gia đình. Chúng có tác dụng làm mát, bảo quản và lưu trữ thực phẩm hay nước uống, phục vụ nhu cầu của người dùng. Một chiếc tủ lạnh thường có 2 bộ phận chính là ngăn đông đá và ngăn mát, đảm nhiệm vai trò chính là nơi con người đặt thực phẩm. Tuy nhiên xung quanh 2 bộ phận chính này, sẽ còn rất nhiều bộ phận nhỏ khác bổ trợ cho chiếc tủ lạnh. 

Có một bộ phận ở khu vực cửa tủ lạnh song nhiều người dùng thường bỏ quên, không mấy chú ý đến tình trạng của nó. Khi bộ phận này xảy ra vấn đề, hỏng hóc, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới vấn đề vệ sinh của thực phẩm trong tủ, đồng thời khiến tủ lạnh tiêu hao nhiều điện năng hơn. Bộ phận đang được nhắc tới chính là gioăng cao su ở cửa tủ lạnh. 

Bộ phận ngay cửa tủ lạnh nhưng ít ai để ý: Hỏng hóc vừa mất vệ sinh, vừa gây tốn điện - Ảnh 1
Gioăng cao su ở cửa tủ lạnh dù chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng có vai trò quan trọng (Ảnh minh họa)

Gioăng cao su tủ lạnh là miếng cao su nằm ở vị trí mặt trong của cửa tủ lạnh, bao quanh lấy phần rìa của cánh cửa tủ lạnh. Nhiệm vụ của bộ phận này là để đảm bảo cửa tủ lạnh được đóng kín hoàn toàn, khí lạnh bên trong thiết bị đảm bảo được giữ tốt, không bị thất thoát ra bên ngoài. Chính vì vậy, khi gioăng cao su bị lỏng, rời ra khỏi vị trí ban đầu, cong vênh, hoặc bị hao mòn, khiến cửa tủ lạnh bị hở, người dùng cần tiến hành sửa chữa và thay mới ngay. 

Đối với những chiếc gioăng cao su chỉ bị rời ra khỏi vị trí, xô lệch hoặc cong vênh, người dùng có thể xem xét kỹ xem có thể tự xử lý được tại nhà hay không. Sau thời gian dài sử dụng, các thao tác đóng mở cửa tủ lạnh quá mạnh có thể dẫn tới vấn đề này. Nếu vị trí của gioăng chỉ bị thay đổi nhẹ, người dùng có thể điều chỉnh lại sao cho gioăng khớp lại với đường viền cửa tủ lạnh là được. Tuy nhiên nếu tình trạng gioăng cao su đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo đóng kín cửa tủ lạnh được nữa, tốt nhất nên thay mới. 

Bộ phận ngay cửa tủ lạnh nhưng ít ai để ý: Hỏng hóc vừa mất vệ sinh, vừa gây tốn điện - Ảnh 2
Khi gioăng cao su bị lệch khỏi cửa tủ lạnh, hoặc xuống cấp nghiêm trọng, người dùng cần tiến hành sửa chữa và thanh mới (Ảnh minh họa)

Khi cửa tủ lạnh không được đóng kín, thực phẩm bên trong sẽ không được đảm bảo giữ lạnh tối ưu bởi khí lạnh bị thoát ra ngoài. Việc khí lạnh bị thoát ra ngoài cũng khiến thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng hơn. Vi khuẩn bên ngoài môi trường cũng có thể xâm nhập vào thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ gây hư hỏng thực phẩm và ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng.

Vệ sinh gioăng tủ lạnh cũng rất cần thiết

Bên cạnh việc sửa chữa và thay mới khi phát hiện gioăng cao su ở cửa tủ lạnh hỏng hóc, các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên rằng người dùng nên tạo lập và duy trì thói quen thường xuyên vệ sinh bộ phận này. Làm từ cao su, dưới sự tác động của độ ẩm cũng như bụi bẩn, gioăng rất dễ gặp phải tình trạng có các vết mốc thâm đen. Các vết mốc này lâu ngày cũng tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng xấu tới thực phẩm bên trong tủ lạnh.

Bộ phận ngay cửa tủ lạnh nhưng ít ai để ý: Hỏng hóc vừa mất vệ sinh, vừa gây tốn điện - Ảnh 3

Bộ phận ngay cửa tủ lạnh nhưng ít ai để ý: Hỏng hóc vừa mất vệ sinh, vừa gây tốn điện - Ảnh 4
Gioăng cao su xuất hiện các vết mốc, người dùng cần tiến hành vệ sinh ngay (Ảnh minh họa)

Nếu phát hiện gioăng cao su cửa tủ lạnh nhà mình đã bắt đầu xuất hiện các vết mốc, người dùng có thể tham khảo cách vệ sinh sau, đơn giản, dễ thực hiện bằng những nguyên liệu có sẵn trong bếp. Đó là giấm trắng và baking soda.  Giấm và baking soda là 2 chất có tính tẩy rửa tốt, đồng thời lại lành tính, an toàn, vì vậy rất phù hợp để vệ sinh các khu vực bên trong tủ lạnh. 

Đầu tiên, người dùng cho một thìa baking soda vào một chiếc bát nhỏ. Tiếp đó, lấy giấm trắng đổ vào bát đang đựng baking soda, trộn đều 2 chất với nhau. Trong quá trình trộn baking soda và giấm với nhau, sẽ xảy ra phản ứng trào bọt nhẹ. Tuy nhiên người dùng không cần quá lo ngại về điều này vì đó là phản ứng bình thường. 

Sau khi chế xong hỗn hợp, người dùng sử dụng một chiếc bàn chải cũ để khuấy đều hỗn hợp lên sao cho chúng hoàn quyện hoàn toàn với nhau. Cuối cùng chỉ cần tận dụng chính chiếc bàn chải đó để đưa hỗn hợp lên các khu vực cần làm sạch trên gioăng cao su. Nếu vết mốc quá nghiêm trọng hoặc có màu đậm, việc chà đi chà lại nhiều lần là rất cần thiết. Hoặc có thể dùng một ít rượu, thấm vào một tấm vải mềm khác và tiếp tục lau lên vết mốc. Cách làm trên không chỉ khiến vết mốc trên gioăng cao su biến mất mà còn có tác dụng diệt khuẩn tuyệt đối.

Bộ phận ngay cửa tủ lạnh nhưng ít ai để ý: Hỏng hóc vừa mất vệ sinh, vừa gây tốn điện - Ảnh 5

Hoàn thành toàn bộ các công đoạn, người dùng có thể yên tâm về chiếc gioăng cao su trên tủ lạnh nhà mình. Từ đó, chính chiếc tủ lạnh cũng có thể hoạt động hiệu quả, lâu bền và tiết kiệm điện cho gia đình. 

Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi điều chỉnh nhiệt độ của tủ lạnh: Gây tốn điện, thức ăn có mùi, nhanh hư, nhiều người phạm phải mà không nhận ra

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học RMIT ở Úc, một nghiên cứu gần đây cho thấy gần 20% hộ gia đình để tủ lạnh ở nhiệt độ không chính xác.

TIN MỚI NHẤT