Tiết lộ mẹo vặt đơn giản để giữ thực phẩm trong tủ lạnh được an toàn khi mất điện vào mùa bão

Mẹo vặt trong bếp 19/10/2023 11:26

Bạn không chỉ cần có thực phẩm để lâu được và nước đóng chai mà còn cần một kế hoạch bao gồm những việc cần làm với thực phẩm trong tủ lạnh khi nhà bị mất điện.

 

Các cơn bão và mất điện thường đi đôi với nhau, chính điều này có thể gây ra nhiều vấn đề về an toàn thực phẩm và an ninh lương thực.

Matthew Taylor, giám đốc tư vấn cấp cao ở Bắc Mỹ cho Bộ phận Thực phẩm Toàn cầu tại Quỹ Vệ sinh Quốc gia, giải thích rằng việc mất điện kéo dài có thể khiến thực phẩm trong tủ lạnh và tủ đông của bạn bị hỏng và không an toàn khi ăn.

Khi thực phẩm không thể được giữ ở nhiệt độ thích hợp và đạt đến “vùng nguy hiểm ” trong khoảng từ 4 đến 60 độ C trong hơn hai giờ, điều đó có thể khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm salmonella, listeria, E. coli và các loại khác, từ đó có thể khiến bạn bị bệnh, Trevor Craig, chuyên gia an toàn thực phẩm giải thích.

Khi tình trạng biến đổi khí hậu trở nên trầm trọng hơn , điều quan trọng là phải hiểu cách giữ thực phẩm của bạn an toàn nhất có thể khi mất điện. Dưới đây là một số lời khuyên từ các chuyên gia về an toàn thực phẩm.

Tiết lộ mẹo vặt đơn giản để giữ thực phẩm trong tủ lạnh được an toàn khi mất điện vào mùa bão - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cách chuẩn bị tủ lạnh và tủ đông để ứng phó với cơn bão

Ông Taylor cho biết, khi bạn biết một cơn bão sắp đến có thể gây mất điện, hãy xếp thực phẩm trong tủ lạnh và tủ đông lại gần nhau, điều này giúp chúng giữ lạnh lâu hơn.

Nếu có thể, hãy mua trước một khối đá khô hoặc đông lạnh các thùng nước để bảo quản trong tủ lạnh. Ông Craig cho biết điều này giúp tăng tốc cho thiết bị và giúp giữ lạnh lâu hơn.

Bruce Ferree, chuyên gia an toàn thực phẩm cho biết, tủ lạnh và tủ đông đầy đủ thường nóng lên chậm hơn so với những tủ chỉ chứa một phần, nhưng việc dự trữ sẽ làm tăng nguy cơ hư hỏng nhiều thứ hơn nếu mất điện một thời gian.

Ông Ferree cho biết: “Tôi không phải là người thích dự trữ thức ăn đủ dùng cho hơn một tuần và khuyên bạn nên sử dụng càng nhiều càng tốt trước khi cơn bão ập đến. Tôi không thích mất tiền mua thực phẩm hoặc lãng phí thực phẩm, giống như hầu hết người tiêu dùng”.

Cách bảo vệ thực phẩm khi mất điện

Sau khi mất điện, đây là một số điều bạn có thể làm để giữ thực phẩm của mình được an toàn lâu nhất có thể.

Đóng kín cửa tủ lạnh

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong hầu hết các trường hợp, tủ lạnh của bạn được thiết kế để giữ lạnh tối đa bốn giờ và tủ đông của bạn thường sẽ giữ các thực phẩm đông lạnh trong 24 đến 48 giờ .

“Việc mở và đóng cửa sẽ làm thoát ra lượng lạnh bạn có và gia tăng nhiệt độ nhanh chóng”, ông Craig nói. Vì vậy, hãy giữ cửa tủ lạnh và tủ đông đóng kín trong thời gian lâu nhất để ngăn lạnh thoát ra.

Bạn có thể muốn chuyển thực phẩm vào thùng đá, nhưng ông Ferree cho biết đó không phải lúc nào cũng là một ý tưởng hay. “Tủ lạnh và tủ đông của bạn đã được cách nhiệt và đã lạnh rồi. Hãy đóng cửa lại và chờ đợi,” anh nói.

Tiết lộ mẹo vặt đơn giản để giữ thực phẩm trong tủ lạnh được an toàn khi mất điện vào mùa bão - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Kiểm tra nhiệt độ

Mỗi thiết bị đều khác nhau. Một số tủ lạnh và tủ đông sẽ giữ thực phẩm ở nhiệt độ an toàn mà không cần nguồn điện lâu hơn những loại khác.

Ông Ferree nói: “Tôi trở về nhà sau khi mất điện hơn 36 giờ vào giữa mùa hè và đá trong ngăn đựng đá vẫn đông cứng. Tôi cũng thấy mọi thứ trong tủ lạnh của mình đều hư trong vòng ba đến bốn giờ.”

Ông nói thêm, một số yếu tố ảnh hưởng đến cách thiết bị của bạn phản ứng khi bị mất điện, bao gồm độ ấm của thiết bị, thời gian mất điện và nhiệt độ bên ngoài nóng hay lạnh. Đó là lý do tại sao việc giữ nhiệt kế trong tủ lạnh và tủ đông là điều quan trọng.

Hãy nấu ăn, nếu bạn có thể

Trong trường hợp mất điện, nấu một số thức ăn dễ hỏng của bạn bằng bếp ga hoặc lò nướng ngoài trời (nếu có thể) có thể có vẻ là một cách để bảo quản thực phẩm. Nhưng các chuyên gia về an toàn thực phẩm không luôn khuyến nghị điều đó.

Việc nấu ăn thường có thể tiêu diệt một số tác nhân gây bệnh, nhưng bạn có thể kết thúc với quá nhiều thức ăn thừa, mà bạn cũng cần giữ lạnh, ông Craig chia sẻ. Điều đó sẽ khó khăn khi tủ lạnh và tủ đông đang nóng lên.

Cái gì là an toàn để ăn và cái gì không an toàn?

Ông Craig cho biết, hãy vứt bỏ những thực phẩm dễ hỏng có nguy cơ phát triển vi khuẩn cao nhất, bao gồm thịt, cá, sữa, trứng và thức ăn thừa.

Ông giải thích: “Bạn không thể nhìn thấy vi khuẩn trừ khi số lượng rất cao.Và nếu bạn có thể nhìn thấy nó thì nó đã vượt quá mức an toàn để ăn”.

Chuyên gia Craig cho biết, toàn bộ trái cây, rau quả, hầu hết các loại gia vị và một số loại pho mát cứng và đã qua chế biến đều có thể an toàn khi ăn quá ngưỡng 4 giờ và 48 giờ.

Tiết lộ mẹo vặt đơn giản để giữ thực phẩm trong tủ lạnh được an toàn khi mất điện vào mùa bão - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Ông Taylor cho biết, thực phẩm để lâu được, chẳng hạn như đồ hộp hoặc đồ chế biến sẵn, là những lựa chọn an toàn nhất trong thời gian mất điện kéo dài.

Ông nói: “Điều quan trọng nữa là đảm bảo bạn loại bỏ bất kỳ thực phẩm nào đã chạm vào nước lũ, kể cả đồ hộp, vì những thực phẩm này có thể bị ô nhiễm và không an toàn khi ăn”.

Trước khi ăn bất cứ thứ gì sau khi mất điện, hãy kiểm tra nhanh món đồ đó. Nó có nhớt không? Nó có bốc mùi không? Nó đã đổi màu chưa? Trời ấm đến mức nào - và trong bao lâu?

Ông Ferree nói: “Nếu bất cứ thứ gì trông hoặc có mùi khác với bình thường thì đừng ăn nó”.

Tiết lộ mẹo đơn giản mà đầu bếp thường hay dùng để cắt quả bí ngô mà không sợ đứt tay

Quả bí ngô là một loại thực phẩm quen thuộc, tuy nhiên để cắt đơn giản mà không bị đứt tay thì đầu bếp thường hay dùng cách này.

TIN MỚI NHẤT