1 loại quả giá rẻ bèo có thể kiểm soát đường huyết, “hút mỡ” cực hiệu quả: Rất sẵn ở chợ Việt

Dinh dưỡng 31/12/2023 10:27

Loại quả này thường xuất hiện trong mâm cơm người Việt với vai trò là giải ngấy. Song nó cũng mang nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ.

Dưa chuột là thực phẩm được tiêu thụ rộng rãi ở Việt Nam. Đây cũng là loại quả rất giàu vitamin và khoáng chất, trong đó có vitamin C, K, A, protein, canxi và mangan.

Một quả dưa chuột còn nguyên vỏ chứa khoảng 2 gram chất xơ, 10% nhu cầu vitamin C, 12% lượng canxi và 57% vitamin K được khuyến nghị mỗi ngày. “Không chỉ có hàm lượng nước cao mà dưa leo còn chứa các dưỡng chất đóng vai trò quan trọng với quá trình hydrat hóa như magiê và kali”, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Angela Lemond giải thích. 

1 loại quả giá rẻ bèo có thể kiểm soát đường huyết, “hút mỡ” cực hiệu quả: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 1

Dưới đây là một số lợi ích của loại quả này đối với cơ thể bạn:    

Kiểm soát đường huyết 

Chỉ số đường huyết (GI) của dưa chuột là 15, thấp hơn so với nhiều loại trái cây và rau quả khác. Hiệp hội tiểu đường Mỹ (ADA) xem đây là loại thực phẩm giúp người bệnh thỏa mãn cơn thèm ăn, lựa chọn tốt cho người có đường huyết cao. 

Dưa chuột chứa nhiều hợp chất dinh dưỡng khác như chất xơ, protein, vitamin (B, C, K), đồng, magie, kali, phốt pho và biotin có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin, hạ đường huyết, góp phần kiểm soát lượng đường của cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân 

Mặc dù chỉ ăn dưa chuột không thể giúp bạn giảm cân nhanh chóng, nhưng khi bổ sung thêm dưa chuột vào khẩu phần ăn hàng ngày, nó giúp cân bằng chế độ ăn uống của bạn với các chất dinh dưỡng như carbohydrates, chất béo, protein…

Nhất là trong khi bạn đang ăn kiêng, dưa chuột giúp bạn không bị thiếu chất mà vẫn có thể làm cho chế độ ăn của bạn phát huy tác dụng.

Đảm bảo sức khoẻ tim mạch 

Dưa chuột chứa hàm lượng kali cao giúp điều hòa huyết áp cơ thể. Kali hoạt động như một chất điện giải giúp điều chỉnh các chức năng của tế bào.

Nó cũng hỗ trợ trong chăm sóc hệ thống thần kinh, co thắt cơ bắp, và chức năng tim. Ngoài ra, dưa chuột có chứa chất xơ có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ cholesterol trong động mạch và ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu tim.

Cải thiện đường ruột

Ăn dưa chuột mỗi ngày có thể cải thiện nhu động ruột và đảm bảo chức năng tiêu hóa của cơ quan này. Lượng nước dồi dào trong dưa chuột có thể duy trì lượng chất lỏng nhất định trong ruột kết, từ đó giúp làm mềm phân và giảm nguy cơ táo bón.

Bên cạnh đó, dưa chuột còn chứa nhiều chất xơ. Thành phần này có tác dụng điều hòa nhu động ruột, tăng thể tích phân và cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột.

1 loại quả giá rẻ bèo có thể kiểm soát đường huyết, “hút mỡ” cực hiệu quả: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 2

Giúp chống viêm tự nhiên 

Dưa chuột chứa khoảng 96% lượng nước giúp cơ thể bạn giữ nước, nuôi dưỡng các tế bào và tăng cường một số lượng lớn các quy trình trao đổi chất trong cơ thể.

Nước ép dưa chuột cũng rất tốt cho việc giảm đau và nhiễm trùng nhờ các đặc tính chống viêm ức chế các enzym được tạo ra khi bạn bị viêm nhiễm trong nội tạng cơ thể.

Giảm căng thẳng 

Căng thẳng trong công việc đôi khi khiến bạn trở nên đau đầu, chóng mặt. Để tránh bị kiệt sức từ công việc hàng ngày, hãy tự thưởng cho mình một vài món ăn kết hợp với dưa chuột ở dạng salad, nước ép hoặc thậm chí là sinh tố.

Chất polyphenol lignan cũng như các chất dinh dưỡng thực vật có trong dưa chuột sẽ giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả.

Những người hạn chế tiêu thụ dưa chuột 

- Người có vấn đề về thận: Dưa chuột chứa một lượng lớn kali. Đây là khoáng chất có thể gây ra tăng huyết áp và làm gia tăng công việc của thận. Người bị suy thận hoặc các vấn đề liên quan đến thận nên hạn chế hoặc tránh sử dụng thực phẩm này nhằm hạn chế tình trạng thận bị quá tải.  

- Người có vấn đề về tiêu hoá: Theo Đông y, với bệnh nhân đau dạ dày, việc ăn dưa chuột lúc đói có thể làm cho cơn đau nghiêm trọng hơn. Chính vì thế, nếu bị lạnh bụng hoặc đau dạ dày thì không nên ăn loại quả này quá nhiều. 

Người có cơ địa dị ứng: Dưa chuột thuộc cùng họ với dưa hấu và có thể gây dị ứng hoặc quá mẫn đối với một số người. Dị ứng dưa chuột có thể dẫn đến các triệu chứng như sưng mặt, ngứa, và phát ban da. 

Lưu ý khi sử dụng dưa chuột

- Không dùng dưa chuột thay thế bữa ăn chính, bạn nên kết hợp với các thực phẩm giàu protein để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

- Bạn chỉ nên ăn tối đa 400g dưa chuột để đảm bảo không bị đầy hơi, khó tiêu và ngộ độc. 

Tổng hợp 

Loại hạt giàu omega 3 hơn cá hồi, là “thần dược” hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết: Sẵn ở Việt Nam nhưng ít người tận dụng

Loại hạt này có thể trở thành “cứu tinh” cho người đang cần giảm cân, ngăn ngừa ung thư cũng như tốt cho tim mạch.

TIN MỚI NHẤT