1 loại hạt ăn vặt ngày Tết là insulin tự nhiên, hỗ trợ giảm cân hiệu quả: Có thể tìm mua ở chợ Việt

Dinh dưỡng 19/01/2024 10:16

Loại hạt này mang nhiều giá trị dinh dưỡng thường có trong một số gia đình vào ngày Tết.

Hạt thông trở thành món ăn vặt được nhiều người yêu thích, nhất là trong dịp Tết. Không chỉ thơm ngon, loại thực phẩm này còn chứa nhiều dinh dưỡng, đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng.

1 loại hạt ăn vặt ngày Tết là insulin tự nhiên, hỗ trợ giảm cân hiệu quả: Có thể tìm mua ở chợ Việt - Ảnh 1

Theo Webmd, một khẩu phần hạt thông khoảng 28g chứa 191 calo; 3,9g đạm; 19g chất béo; 3,7g carbohydrate; 1,1g chất xơ; 1g đường… Loại hạt này cũng chứa hàm lượng cao các hoạt chất thực vật như catechin, neutron, carotenoid, gallocatechin, lycopenes và tocopherols. Hạt thông là một trong những nguồn giàu mangan cùng với các khoáng chất khác như kali, canxi, kẽm, sắt và selen.

Dưới đây là một số lợi ích của loại hạt này:

Kiểm soát lượng đường trong máu 

Chất béo lành mạnh và khoáng chất có trong hạt thông có tác dụng trong việc hỗ trợ duy trì lượng đường trong máu.  Magiê có trong hạt thông cũng giúp cơ thể phản ứng tốt hơn với insulin, cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, hạt thông chứa một số chất xơ và protein thực vật, giúp giảm nguy cơ tiểu đường. Chất polyphenol có trong hạt thông có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm viêm.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Các loại hạt nói chung và hạt thông nói riêng luôn được coi là tốt cho tim mạch. Chất béo không bão hòa, vitamin E và K, magie và mangan tạo thành một hỗn hợp tuyệt vời trong hạt thông giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Axit linoleic trong hạt thông hỗ trợ cholesterol lành mạnh và thậm chí giúp giảm mức cholesterol xấu (LDL). Vitamin K trong những hạt này giúp hình thành cục máu đông để ngăn chảy máu sau chấn thương trong khi vitamin E giúp tạo ra các tế bào hồng cầu quan trọng cho việc vận chuyển oxy.

Chống ung thư 

Các chất polyphenol trong hạt thông có khả năng chống ung thư rất lớn và có thể giúp ngăn chặn sự phân chia tế bào, là nguyên nhân chính gây ung thư. Theo một nghiên cứu, chất polyphenol trong hạt thông có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi và các loại ung thư khác bằng cách gây ra quá trình chết tế bào theo chương trình giúp loại bỏ các tế bào ung thư và duy trì sự cân bằng trong cơ thể. Ngoài ra, selen trong các loại hạt vỏ cứng cũng giúp giảm nguy cơ ung thư.

Tăng cường sức khỏe não bộ 

Hạt thông có chất chống oxy hóa, giúp giảm mức độ căng thẳng tế bào trong não và giảm viêm.

Ngoài ra, hạt thông còn chứa một lượng lớn axit béo như omega 3. Đây là thành phần thúc đẩy chức năng não và giảm viêm nhiễm, đồng thời giúp bộ não khỏe mạnh hơn.

Cải thiện thị lực 

Tiêu thụ hạt thông sẽ giúp bạn bổ sung lutein, là một chất chống oxy hóa rất tốt cho mắt. Từ đó, có thể cải thiện cũng như bảo vệ tốt hơn thị lực của bản thân; đồng thời, ngăn ngừa các bệnh lý liên quan đến mắt khác nhau như bệnh tăng nhãn áp.

1 loại hạt ăn vặt ngày Tết là insulin tự nhiên, hỗ trợ giảm cân hiệu quả: Có thể tìm mua ở chợ Việt - Ảnh 2

Hỗ trợ giảm cân 

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit ellagic, một polyphenol tự nhiên trong các loại hạt có vỏ cứng có hiệu quả giảm béo phì và các biến chứng liên quan như kháng insulin, bệnh gan nhiễm mỡ và đái tháo đường loại 2. Vì hạt thông cũng giàu axit ellagic nên ăn loại hạt này có thể giúp giảm mô mỡ và kiểm soát béo phì hiệu quả.

Làm đẹp da, hỗ trợ chăm sóc tóc 

Nhờ thành phần dinh dưỡng giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa thiết yếu, đây là một loại hạt có lợi ích tốt cho làn da. Trong đó, hàm lượng vitamin và chất chống oxy hóa chứa trong nó có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, giúp da sở hữu duy trì vẻ tươi mới và sự khỏe mạnh.

Không những vậy, vitamin E cũng giúp chăm sóc tóc, thúc đẩy sự tăng trưởng của tóc, phục hồi tóc, giúp da đầu được khỏe mạnh. Cùng với đó, với lượng protein cao, nó cũng giúp tóc không bị hư tổn và luôn ở trạng thái bóng mượt.

Tăng cường khả năng miễn dịch

Hàm lượng cao các khoáng chất như mangan, kali, canxi, kẽm, sắt và selen trong hạt thông có thể giúp tăng cường miễn dịch hiệu quả. Chúng giúp cải thiện các chức năng miễn dịch nhờ tăng số lượng tế bào bạch cầu, giúp chống lại các tác nhân gây bệnh và tăng cường khả năng miễn dịch.

Tăng cường năng lượng

Chất béo không bão hòa đơn, sắt, protein, magie trong hạt thông có tác dụng giúp cơ thể tăng cường năng lượng cần thiết lâu dài và ổn định. Đồng thời, duy trì trạng thái tràn đầy năng lượng, không bị mất sức và chống lại sự mệt mỏi.

Tổng hợp 

1 loại củ ngậy béo chứa “insulin tự nhiên”, không chỉ hạ đường huyết hiệu quả mà còn là “thần dược” cho tim mạch và xương khớp

Không chỉ là món ăn hấp dẫn, loại củ này còn là “phương thuốc” hỗ trợ chữa trị hiệu quả rất nhiều bệnh của người cao tuổi như xương khớp, tiểu đường và tim mạch…

TIN MỚI NHẤT