1 loại quả ngọt là "insulin tự nhiên" giúp hạ đường huyết: Rất sẵn ở chợ Việt

Dinh dưỡng 18/01/2024 09:27

Trong loại quả này có rất nhiều dưỡng chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe mà nhiều người chưa biết.

Bí đỏ hay bí ngô là một loại thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm của người Việt. Bí đỏ có vị ngọt mát, vô cùng bổ dưỡng và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

1. Hạ đường huyết

Bí đỏ là loại quả tốt cho người tiểu đường nếu ăn đúng cách. Theo đó, loại quả này có thể thúc đẩy quá trình bài tiết insulin trong cơ thể, gọi là “insulin tự nhiên”, giúp tăng cường chuyển hóa glucose, giảm lượng đường trong máu. 

Bí đỏ còn rất giàu chất xơ và coban. Chất coban này có thể kích hoạt quá trình trao đổi chất của cơ thể, thúc đẩy chức năng tạo máu, tham gia vào quá trình tổng hợp vitamin B12. Ngoài ra, đây còn là nguyên tố vi lượng cần thiết cho tế bào đảo tụy của con người, có tác dụng đặc biệt trong việc ngăn ngừa bệnh tiểu đường và hạ đường huyết.

2. Tốt cho gan và thận

Bột bí đỏ rất tốt trong việc điều trị viêm gan, xơ gan. Các loại rau có màu xanh vàng như loại quả này, có thể giúp phá hủy thành phần trong thuốc trừ sâu, nitrit và các chất độc hại khác trong các thực phẩm khác, tăng cường khả năng tái tạo của các tế bào gan và thận.

Bên cạnh đó, loại quả này có thể là một sự bổ sung hấp dẫn cho chế độ ăn của người thận yếu, suy thận. Theo đó, trong bí đỏ có hàm lượng tinh bột cao nhưng chỉ số đường huyết thấp, khi ăn không hề làm tăng lượng đường có trong máu, từ đó quá trình lọc ở thận cũng diễn ra dễ dàng hơn. 

1 loại quả ngọt là 'insulin tự nhiên' giúp hạ đường huyết: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 1

3. Bảo vệ niêm mạc dạ dày và giúp tiêu hóa

Chất pectin có trong bí đỏ còn có thể bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự kích ứng của thức ăn cứng và thúc đẩy quá trình chữa lành vết loét, rất thích hợp cho những bệnh nhân mắc bệnh dạ dày. Các thành phần chứa trong bí đỏ có thể thúc đẩy quá trình tiết mật, tăng cường nhu động đường tiêu hóa, giúp tiêu hóa thức ăn.

4. Chống oxy hóa và bảo vệ thị lực

Bí đỏ rất giàu vitamin E và β- caroten. Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể bảo vệ hiệu quả cơ thể khỏi một số gốc oxy tự do và tác hại của peroxide. β- caroten là một loại caroten chuyển hóa vitamin A trong cơ thể giúp bảo vệ thị lực, ngăn ngừa các bệnh về mắt. Theo một số báo cáo, trong số những người thường xuyên ăn bí đỏ, có những người dù đã trên 80 tuổi  vẫn có thể duy trì thị lực tốt và có thể đọc báo mà không cần đeo kính.

5. Giải độc

Bí đỏ có chứa vitamin và pectin. Pectin có tính hấp phụ tốt, có thể kết dính, loại bỏ độc tố của vi khuẩn và các chất độc hại khác trong cơ thể như chì, thủy ngân và các nguyên tố phóng xạ trong kim loại nặng.

3 loại thực phẩm khác cũng giúp hạ đường huyết hiệu quả

Bên cạnh bí đỏ, 3 loại quả dưới đây cũng có công dụng hạ huyết áp hiệu quả mà lại sẵn ở chợ Việt. Bạn có thể tham khảo:

1. Dưa leo

Chỉ số đường huyết (GI) của dưa chuột là 15, thấp hơn so với nhiều loại trái cây và rau quả khác. Hiệp hội tiểu đường Mỹ (ADA) xem đây là loại thực phẩm giúp người bệnh thỏa mãn cơn thèm ăn, lựa chọn tốt cho người có đường huyết cao.

Dưa chuột chứa nhiều hợp chất dinh dưỡng khác như chất xơ, protein, vitamin (B, C, K), đồng, magie, kali, phốt pho và biotin có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin, hạ đường huyết, góp phần kiểm soát lượng đường của cơ thể.

2. Chanh

1 loại quả ngọt là 'insulin tự nhiên' giúp hạ đường huyết: Rất sẵn ở chợ Việt - Ảnh 2

Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, chanh là loại quả rất tốt cho người bị tiểu đường. Nguyên nhân là vì trái cây này có có chỉ số đường huyết (GI) thấp và có nhiều chất xơ hòa tan làm chậm quá trình tiêu hóa. Nhờ đó, loại quả này sẽ giúp hạ đường huyết và cholesterol trong máu.

Do đó, người bệnh tiểu đường nên thêm chanh vào chế độ ăn uống để kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng để an toàn cho sức khỏe.

3. Ô liu

Dầu ô liu là một loại dầu được ép từ quả ô liu có công dụng rất tích cực đối với đường huyết của những người tiểu đường. Thậm chí, theo Tiến sĩ Sunali Sharma, Chuyên gia dinh dưỡng & Dinh dưỡng, Bệnh viện Amandeep cho rằng đây là một trong những loại dầu ăn tốt nhất cho người bị tiểu đường.

Theo đó, dầu ô liu có tác dụng hạ thấp lượng đường glucose trong máu, giúp kiểm soát độ nhạy insulin. Phân tích 33 nghiên cứu với hơn 15.000 người tham gia, năm 2017, các nhà khoa học của Trường Đại học xứ Basque (Tây Ban Nha) và một số đơn vị phát hiện ra ăn dầu ô liu thường xuyên làm giảm nguy cơ tiểu đường type 2. Người bệnh tiểu đường bổ sung dầu ô liu vào chế độ ăn uống có thể giảm đường huyết lúc đói và mức A1C rõ rệt.

Một nghiên cứu khác cũng đã chỉ ra rằng những người ăn lượng dầu ô liu cao hơn (khoảng 15 - 20 gam mỗi ngày) dường như có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn so với những người không sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường nên hỏi ý kiến bác sĩ về mức độ dầu ăn mình có thể tiêu thụ vì mỗi người sẽ có tình trạng bệnh khác nhau.

(Tổng hợp)

TIN MỚI NHẤT