Top 5 loại quả bà bầu không nên ăn trong suốt thai kỳ

Chuyên gia nói gì 06/06/2020 05:00

Hoa quả là thức ăn dinh dưỡng cho sức khỏe nhất là với phụ nữ đang mang thai, tuy nhiên không phải loại hoa quả nào bà bầu ăn cũng tốt. Dưới đây là 5 loại quả bà bầu không nên ăn, bạn hãy tham khảo nhé.

Khi mang bầu nhất là những mẹ mang thai lần đầu sẽ luôn xoay quanh những câu hỏi: Quả nào bà bầu không nên ăn? Bà bầu nên ăn rau gì để tốt cho sức khỏe? Ăn gì cho thai nhi khỏe mạnh? .... 

Dưới đây là những loại quả bà bầu không nên ăn  các mẹ nên tham khảo:

1. Bà bầu ăn dứa có được không?

Dứa (quả thơm) là loại trái cây vừa chua vừa ngọt, chứa rất nhiều dinh dưỡng được sử dụng rất nhiều trong bữa ăn hàng ngày tráng miệng, nấu canh chua… nhưng đối với các bà bầu, đặc biệt là những bà bầu mới mang thai 3 tháng đầu (tam cá nguyệt thứ nhất) thì cần cẩn thận không nên ăn dứa.

Top 5 loại quả bà bầu không nên ăn trong suốt thai kỳ - Ảnh 1

Nghiên cứu khoa học cho biết trong quả dứa có chứa bromelain, chất này có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung, nhất là ở trái dứa xanh thì tỉ lệ chất bromelain không hề nhỏ, khi bà bầu mang thai ba tháng đầu nếu như ăn quá nhiều dứa xanh dễ gây nguy cơ sảy thai.

Tuy vậy khi dứa đã được nấu chín thì chất bromelain trong quả dứa sẽ mất đi do đó bà bầu có thể ăn dứa đã nấu chín.

Để đảm bảo sức khỏe, tốt nhất khi mang thai trong 3 tháng đầu bạn nên kiêng loại quả này và ăn một lượng vừa phải ở giai đoạn tiếp theo.

2. Bà bầu có ăn được Táo mèo không? 

Táo mèo là một trong nhiều loại loại trái cây rất tốt cho cơ thể người, quả táo mèo được sử dụng trong đông y làm thuốc chữa bệnh như: kích thích tiêu hóa, trị tăng huyết áp… Táo mèo còn được chế biến thành giấm táo mèo có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Top 5 loại quả bà bầu không nên ăn trong suốt thai kỳ - Ảnh 2

Nhiều nhà còn ngâm rượu táo mèo vì nó có nhiều công dụng như: Kháng khuẩn, hạ mỡ máu, bảo vệ gan và tim mạch, giúp ăn ngon miệng… như vậy tác dụng của táo mèo là rất lớn đối với con người.

Tuy nhiên, đối với mẹ bầu nó lại là thứ quả nguy hiểm, đặc biệt là những tháng đầu của thời kì thai nghén. Đã có nhiều nghiên cứu nhà khoa học cho thấy táo mèo có tác dụng kích thích thành tử cung khiến tử cung co bóp và thu nhỏ lại, điều này dễ khiến cho các mẹ bầu bị sảy thai và sinh non.

Vì vậy khuyến cáo mẹ bầu mang thai (nhất là ở 3 tháng đầu) không nên ăn loại quả này để đảm bảo cho sức khỏe cho thai nhi.

3. Bà bầu không nên ăn nhãn 

Nhãn có mùi thơm vị ngọt, thuộc tính ôn nhiệt, trong nhãn chứa nhiều khoáng chất, vitamin A, C, kali, photpho, magie và sắt nên rất tốt cho cơ thể nhưng đối với phụ nữ mang thai lưu ý không nên ăn nhãn.

Top 5 loại quả bà bầu không nên ăn trong suốt thai kỳ - Ảnh 3

Bà bầu phải kiêng ăn nhãn, vì sao? Vì khi phụ nữ mang bầu, thân nhiệt sẽ tăng lên và nhất là trong 3 tháng đầu của thai kì, mà nhãn lại có tính nóng, bà bầu ăn vào sẽ tăng nhiệt cho thai, dễ gây khí huyết không điều hòa, đầy hơi, nôn mửa, nếu ăn quá nhiều nhãn sẽ xuất hiện hiện tượng nhiệt, đau bụng, xuất huyết gây ra tình trạng dọa sảy, sảy thai, đẻ non rất nguy hiểm.

4. Bà bầu không được ăn đu đủ xanh

Nghiên cứu khoa học cho thấy quả đu đủ xanh có chứa rất nhiều chất gây nguy hiểm cho thai nhi như papain, prostaglandin và oxytocin, trong đó papain có thể khiến tế bào phôi thai bị phá hủy, còn prostaglandin và oxytocin có tác dụng kích thích co bóp tử cung đẩy thai ra ngoài.

Top 5 loại quả bà bầu không nên ăn trong suốt thai kỳ - Ảnh 4

Mặc dù quả đu đủ xanh không tốt cho các mẹ bầu nhưng đu đủ thật chín lại được cho là rất tốt cho bà bầu.

Trong quả đu đủ chín, các chất như papain, oxytocin và prostaglandin sẽ bị mất đi mà thay vào đó là các chất dinh dưỡng khác như vitamin A, vitamin C, các vitamin B như B1, B2… giúp bà bầu hết hẳn chứng ợ nóng, táo bón, cung cấp dưỡng chất cho mẹ và thai nhi phát triển, tăng sức đề kháng cho cả mẹ và con trong thai kỳ.

Do vậy, bà bầu không nên ăn đu đủ xanh nhưng đu đủ chín thì hãy cố gắng ăn nhiều để bổ sung dưỡng chất cho con nhé.

5. Đậu Phộng (Lạc) là loại củ quả không nên ăn khi mang bầu 

Theo thống kê của các nhà khoa học Anh: cứ 100 người thì lại có 2 người dân bị dị ứng đậu phộng, vì vậy các bà mẹ đang mang thai dễ có nguy cơ bị dị ứng với đậu phộng, nhất là trong gia đình có người thân có tiền sử bị dị ứng đậu phộng thì càng cần phải cẩn thận.

Top 5 loại quả bà bầu không nên ăn trong suốt thai kỳ - Ảnh 5

Bạn phải cân nhắc với thực phẩm này trong thời gian mang thai, vì trong đậu phộng có chứa đạm dị ứng có thể đi vào bào thai và gây ra việc dị ứng khiến khi sinh ra con bạn sẽ bị dị ứng.

Với những lưu ý về 5 loại quả bà bầu không nên ăn trong suốt thai kỳ, chúc các mẹ bầu có đủ sức khỏe, thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe bản thân và thai nhi và có một thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh.

Ăn trứng như thế nào, bảo quản ra sao? Nếu là người thích ăn trứng nhất định phải nắm rõ những lưu ý cần thiết này

Trứng là một nhu cầu thiết yếu đối với nhiều người và có giá trị dinh dưỡng cao. Do đó, nhiều người có thói quen ăn trứng mỗi ngày. Thế nhưng có một vấn đề nhiều người phát hiện ra là, tại sao trứng bán trong siêu thị không bao giờ bị dính phân.

TIN MỚI NHẤT