Nên rửa trứng trước khi chế biến

Mặc dù hầu hết những quả trứng mua về nhà trông tương đối sạch, nhưng chúng chỉ sạch khi nhìn mắt thường. Một số phân gà có thể vẫn còn trên bề mặt của trứng , chẳng hạn như các tinh thể axit uric trong nước tiểu của chúng.

Vì vậy, mặc dù vỏ sẽ bóc bỏ khi bạn ăn trứng luộc chín, và không có nhiều rủi ro trong an toàn thực phẩm khi nó được nấu chín. Tuy nhiên, từ góc độ thiết lập thói quen sống tốt và tâm lý ăn uống, vẫn nên rửa trứng trước khi nấu.

Ăn trứng như thế nào, bảo quản ra sao? Nếu là người thích ăn trứng nhất định phải nắm rõ những lưu ý cần thiết này - Ảnh 1
Nên rửa trứng trước khi nấu. Ảnh minh họa: Internet

Không nên ăn trứng chưa được nấu chín

Một số người thích ăn trứng sống, trong khi những người khác thích trứng luộc mềm lòng đào, nhưng thực tế, những phương pháp ăn này có những rủi ro đáng kể.

Từ góc độ an toàn thực phẩm, rủi ro của trứng chủ yếu là rủi ro hóa học (như dư lượng thuốc thú y của thuốc kháng khuẩn và kháng vi-rút) và rủi ro sinh học (như nhiễm khuẩn salmonella).

Ăn trứng không được nấu chín hoàn toàn có nguy cơ bị nhiễm Salmonella, chẳng hạn như viêm dạ dày ruột, triệu chứng nôn nhẹ, tiêu chảy và đau bụng, có thể gây mất nước và sốc trong trường hợp nghiêm trọng. Có thể gây nhiễm trùng huyết.

Do đó, vì sức khỏe của chính bạn, trứng vẫn nên được nấu chín khi ăn.

Ăn trứng như thế nào, bảo quản ra sao? Nếu là người thích ăn trứng nhất định phải nắm rõ những lưu ý cần thiết này - Ảnh 2
Trứng vẫn nên được nấu chín khi ăn. Ảnh minh họa: Internet

 

Không nên ăn quá nhiều trứng

Trứng có đầy đủ các chất dinh dưỡng và giá trị dinh dưỡng rất cao. Về cơ bản chúng phù hợp với mọi loại người, nhưng hàm lượng cholesterol trong trứng cũng tương đối cao, vì vậy không thích hợp để ăn quá nhiều.

Theo khuyến nghị của hướng dẫn chế độ ăn uống, khi cá, thịt gia súc và thịt gia cầm thường được tiêu thụ, chúng ta cần tiêu thụ 280-350 gram trứng mỗi tuần, trung bình 40-50g mỗi ngày và nặng khoảng 50-60 gram. Nói cách khác, chúng ta chỉ cần một quả trứng mỗi ngày.

Tất nhiên, nếu bạn nằm trong nhóm tập thể dục, hoặc những người ăn ít cá và gia súc, bạn cũng có thể ăn nhiều trứng hơn, nhưng bạn cần chú ý đến lượng cholesterol của bạn.

Ngoài ra, một số người cao tuổi sợ ăn quá nhiều cholesterol và không dám ăn trứng, hoặc chỉ ăn lòng trắng trứng thay vì lòng đỏ trứng.

Nhưng trên thực tế, không có nguy cơ ăn trứng bình thường và lòng đỏ trứng rất giàu lecithin, có lợi cho tim và não của chúng ta, và hàm lượng vitamin và khoáng chất của lòng đỏ trứng cũng cao hơn.

 

Cách bảo quản trứng đúng cách

Đầu lớn của trứng lưu trữ hướng lên trên và đầu nhỏ hướng xuống dưới, đặt trong môi trường tối và thông gió;

Không rửa nước khi lưu trữ tránh làm hỏng lớp màng bảo vệ bên ngoài vỏ trứng, khiến vi sinh vật trong môi trường xâm chiếm trứng và ảnh hưởng đến độ tươi và chất lượng;

Nếu bạn cần giữ trứng trong tủ lạnh, hãy bọc nó trong một túi giữ tươi để ngăn ngừa nhiễm khuẩn salmonella tiềm ẩn của các thực phẩm khác trong tủ lạnh.

Theo Quỳnh Anh (TH)/Phụ Nữ Sức Khỏe