Trang chủ Chuyên gia nói gì

Bạn có ăn kiêng sai cách?

15/01/2016 13:52

Nhiều người phàn nàn không hiểu sao mình càng ăn kiêng lại càng tăng cân mà không ý thức được chế độ ăn của họ có vấn đề. Các hoạt động nhỏ trong lối sống hằng ngày cũng có thể làm cho kế hoạch giảm cân của họ phá sản, thậm chí còn có tác dụng ngược.

Bạn có ăn kiêng sai cách? ảnh 1
Ảnh: internet

Nếu bạn đang có kế hoạch hay đang trong quá trình ăn kiêng, hãy tham khảo các khuyến cáo sau của các chuyên gia dinh dưỡng nhé.

Ăn quá nhiều dầu olive. Nhiều phụ nữ vô tư ăn dầu olive vì nghĩ nó có nhiều lợi ích cho sức khỏe như chứa chất béo không bão hòa đơn, hợp chất chống ôxy hóa flavonoid, vitamin E. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo phụ nữ nên ăn có mức độ vì nó chứa rất nhiều calori (một muỗng canh chứa tới 120 calori và 14 g chất béo).

Lời khuyên là nên lường dầu olive ra muỗng trước khi dùng để tránh dùng quá nhiều.

Ăn ít trái cây vì sợ chúng nhiều đường sẽ gây béo là hiểu lầm tai hại. Trái cây dù chứa đường tự nhiên nhưng cũng có rất nhiều vitamin, chất xơ, khoáng chất thiết yếu, giúp bạn no lâu hơn các loại thức ăn nhanh.

Lời khuyên: Các loại trái cây như táo, dâu, nho, dưa hấu rất tốt cho người ăn kiêng.

Tự ý ăn kiêng theo chế độ không gluten (một loại protein tìm thấy trong ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch) không phải là lựa chọn tốt cho giảm cân. Chế độ này chỉ nên dùng cho những người bị bệnh Celiac - đường ruột dị ứng với gluten.

Lời khuyên: Cần nhớ ngũ cốc là thực phẩm thiết yếu cho cơ thể. Nên bổ sung gạo lứt, hạt diêm mạch, hạt kê vào chế độ ăn.

Tập luyện quá nhiều nhưng lại ăn quá ít không giúp giảm cân như nhiều người nghĩ. Khi ăn ít, quá trình chuyển hóa sẽ chậm lại, cơ thể sẽ chậm giảm cân hơn. Mà nếu có giảm ít nhiều thì số cân nặng đó cũng sẽ quay trở lại nhanh chóng khi bạn ăn lại bình thường.

Lời khuyên: Xin lời khuyên từ một chuyên gia dinh dưỡng về nhu cầu calori hằng ngày của bạn, phù hợp với chiều cao, cân nặng.

Ám ảnh quá mức về cân nặng, kiểm tra cân nặng mỗi ngày là lỗi thường gặp ở nhiều người ăn kiêng. Bạn cần biết rằng tác dụng của ăn kiêng và cả tập luyện không đến nhanh, kiểm tra cân nặng mỗi ngày chỉ làm bạn nản, dễ làm bạn từ bỏ kế hoạch ăn kiêng.

Lời khuyên là tránh xa cái cân ít nhất một tháng khi bắt đầu ăn kiêng.

Sa đà tiệc tùng không chỉ làm cơ thể thiếu dinh dưỡng mà còn thiếu calori, từ đó quá trình chuyển hóa bị chậm lại và bạn sẽ béo lên.

Lời khuyên: Ăn uống cân bằng, lành mạnh sẽ giúp tăng chuyển hóa và đốt cháy calori.

Nhịn ăn cả ngày rồi ăn bù vào buổi tối không phải là cách ăn kiêng tốt. Nhịn đói cả ngày sẽ khiến bạn không còn tỉnh táo lựa chọn ăn thực phẩm lành mạnh, dễ có xu hướng chọn thực phẩm nhiều béo và đường.

Lời khuyên: Đừng bỏ đói cơ thể trong thời gian dài, hãy ăn những bữa nhỏ trong ngày sẽ kích thích chuyển hóa và giảm cân.

Tạm dừng ăn kiêng có thể sẽ khiến bạn không bao giờ quay lại được chế độ ăn kiêng.

Lời khuyên là đừng bao giờ dừng nửa chừng kế hoạch ăn kiêng hoặc bất khả kháng phải dừng thì cũng đừng quá lâu.

Ba bữa ăn hoành tráng mỗi ngày chắc chắn không giúp bạn giảm cân. Có ý kiến là hãy ăn những bữa nhỏ và ăn thêm nhẹ sau đó. Tuy nhiên nên nhớ nếu không lựa chọn thực phẩm lành mạnh cho những bữa ăn thêm nhẹ sẽ khiến cơ thể bạn tích tụ thêm mỡ.

Lời khuyên: Thực phẩm tốt cho những lần ăn nhẹ là các loại đậu có nhiều protein không những giúp kiểm soát cơn đói mà còn thúc đẩy chuyển hóa.

Chị em thi nhau mua cà tím về ăn mỗi ngày vì những tác dụng quý hơn cả nhân sâm, tổ yến
Cà tím là thực phẩm dễ chế biến và chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào, rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, nó còn...
XEM TIẾP
Nấu ăn thường xuyên nhưng bạn đã biết đâu là thực phẩm không nên rửa trước khi nấu chưa?
Hóa ra không phải thực phẩm nào rửa trước khi nấu đều là tốt, nếu không biết có thể vô tình rước bệnh vào người.
XEM TIẾP
Đây là những loại thuốc kháng sinh tự nhiên có sẵn trong bếp, chị em sẽ ‘tiếc hùi hụi’ vì không biết sớm hơn
Thay vì lạm dụng các loại thuốc kháng sinh thông thường, bạn có thể sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên có sẵn trong bếp...
XEM TIẾP
Thẻ:

Tin tài trợ

Ngày: 16/08/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Thịt nách (kg)  80.000  TP.HCM
 Vú heo (kg)  200.000 TP.HCM
 Cánh gà (kg)  90.000TP.HCM 
 Gà ta nguyên con (kg)  200.000TP.HCM 
Bí đỏ (kg) 22.000TP.HCM
Rau sống hỗn hợp (kg)50.000TP.HCM
Cá thu cắt khoanh (kg) 250.000TP.HCM
Nho đen trái dài (kg)150.000 TP.HCM
Thăn bò (kg)288.000TP.HCM
Bắp bò (kg)225.000TP.HCM
Đầu cá Hồi (kg) 45.000TP.HCM
Cá cam (kg)65.000TP.HCM
Cá trứng (kg) 57.000TP.HCM
Cải thảo (kg) 16.900TP.HCM
Bò viên (kg) 145.000TP.HCM
Nho đỏ ba mọi (kg)45.500TP.HCM
Cam sành (kg)20.000TP.HCM
Quýt đường (kg)45.000TP.HCM
Bưởi da xanh (kg) 60.000TP.HCM
Bưởi năm roi (kg) 35.000TP.HCM
Xoài Đài Loan (kg)40.000TP.HCM
Xoài cát Hòa Lộc (kg) 60.000TP.HCM
Xoài cát chu (kg) 40.000TP.HCM
Dưa hấu dài đỏ (kg) 12.000TP.HCM
Thanh Long Bình Thuận (kg) 25.000TP.HCM
Đu đủ (kg) 16.000TP.HCM
Chôm chôm thái (kg) 35.000TP.HCM
Chôm chôm nhãn (kg) 30.000TP.HCM
Mãng cầu tròn (kg) 60.000TP.HCM
Nhãn huế (kg) 35.000TP.HCM
Nhãn xuồng (kg) 70.000TP.HCM
Sầu riêng khổ qua (kg) 60.000TP.HCM
 Sầu riêng Ri 6 (kg)  70.000TP.HCM