1. Hành tây

Thành phần flavonoid quercetin có trong hành tây có tác dụng phòng ngừa ung thư hiệu quả. Thế nhưng chỉ khi ăn sống hành tây, chất flavonoid quercetin mới được cơ thể hấp thu tối đa.

8 thực phẩm cứ nấu chín lên là mất chất, ăn sống lại bổ dưỡng gấp nhiều lần - Ảnh 1

Flavonoid quercetin trong hành tây có tác dụng phòng ngừa ung thư hiệu quả

Ngoài ra, theo một kết quả nghiên cứu dinh dưỡng, những dưỡng chất tốt cho tim mạch của hành hoàn toàn biến mất sau 30 phút nếu như hành tây được làm nóng trong lò nướng.

2. Tỏi

Trong tỏi chứa một chất có tên là allicin, chất này giúp tăng cường khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh của bạch cầu khi gặp phải các loại virus, vi khuẩn gây bệnh, chẳng hạn như virus gây ra cảm cúm thông thường.

8 thực phẩm cứ nấu chín lên là mất chất, ăn sống lại bổ dưỡng gấp nhiều lần - Ảnh 2

Ăn tỏi sống ít nhất 2 lần/tuần còn giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư phổi

Tuy nhiên, chất này sẽ được phát huy tác dụng tối đa khi dùng tỏi sống. Theo một số nghiên cứu, ăn tỏi sống ít nhất 2 lần/tuần còn giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư phổi.

3. Củ cải đường

Đây là một trong những thực phẩm vitamin C, B, potassium, ma-giê giúp cơ thể chống viêm nhiễm, hạ lượng đường trong máu và phòng ung thư.

8 thực phẩm cứ nấu chín lên là mất chất, ăn sống lại bổ dưỡng gấp nhiều lần - Ảnh 3

Tuy nhiên nấu chín sẽ mất hết chất, bởi khi qua chế biến, củ cải đường sẽ bị tiêu hao 25% giá trị dinh dưỡng. Vậy các ăn tốt nhất là nên chế biến các món sống từ củ cải đường thay vì nấu chín, chẳng hạn làm salad.

4. Ớt chuông

Trong ớt chuông rất giàu vitamin C, theo ước tính là cứ 100 g ớt chuông đỏ đã có thể cung cấp đủ hàm lượng vitamin C cho cơ thể theo khuyến nghị.

8 thực phẩm cứ nấu chín lên là mất chất, ăn sống lại bổ dưỡng gấp nhiều lần - Ảnh 4

Tuy nhiên nếu như ớt chuông được nấu chín lên sẽ phá hỏng lượng vitamin C có lợi này.

5. Bông cải xanh

Hàm lượng lớn chất phytochemical sulforaphane trong bông cải xanh có thể giúp ngăn ngừa ung thư, chống viêm, trị trầm cảm, tốt cho bệnh tim.

8 thực phẩm cứ nấu chín lên là mất chất, ăn sống lại bổ dưỡng gấp nhiều lần - Ảnh 5

Hàm lượng lớn chất phytochemical sulforaphane trong bông cải xanh

Tuy nhiên, chỉ khi ăn bông cải xanh thì cơ thể mới hấp thu tốt nhất chất sulforaphane sống thay vì nấu chín.

6. Các loại hạt

Các loại hạt quả hạch như óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ… khi đem chế biến như rang dầu sẽ làm tăng chất béo và calo, nhưng ngược lại làm giảm khoáng chất magiê và sắt có trong hạt.

8 thực phẩm cứ nấu chín lên là mất chất, ăn sống lại bổ dưỡng gấp nhiều lần - Ảnh 6

Tốt nhất nên ăn sống các loại hạt óc chó, hạnh nhân... thay vì nấu chín.

Vì vậy, tốt nhất nên ăn sống các loại hạt này thay vì nấu chín.

7. Rau cải xoăn

Cải xoăn khi nấu chín sẽ không có đặc tính phòng chống bệnh giống như món salad cải xoăn thô.

8 thực phẩm cứ nấu chín lên là mất chất, ăn sống lại bổ dưỡng gấp nhiều lần - Ảnh 7

Trong cải xoăn chứa các hợp chất chống lại tế bào ung thư

Điều này bởi trong cải xoăn chứa các hợp chất có tên là glucosinolates. Khi chất này tiếp xúc với enzyme myrosinase tạo thành chất isothiocyanates có khả năng chống viêm và chống tế bào ung thư. Thế nhưng khi nấu chín, myrosinase sẽ bị nhiệt vô hiệu hóa.

8. Rau mầm

Trong rau mầm chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

8 thực phẩm cứ nấu chín lên là mất chất, ăn sống lại bổ dưỡng gấp nhiều lần - Ảnh 8

Rau mầm chỉ nên ăn sống mới mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tuy nhiên rau mầm chỉ nên ăn sống mới mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bởi nếu nấu chín những chất này sẽ thất thoát đi rất nhiều.

Thịt vịt đại kỵ với 3 thực phẩm này, tránh ăn cùng kẻo rước họa vào thân

Thịt vịt đại kỵ với 3 thực phẩm này, tránh ăn cùng kẻo rước họa vào thân

Thịt vịt kỵ gì là mối quan tâm chung của chị em nội trợ khi muốn chế biến thịt vịt thành món ăn ngon cho gia đình. Dù có giá trị dinh dưỡng cao và tạo ra rất nhiều món ăn ngon miệng nhưng thịt vịt kỵ một số thực phẩm mà bạn cần đặc biệt lưu ý.

Theo Khang Nhi/ Gia Đình Mới