6 thực phẩm 'độc hại' chẳng kém gì thuốc lá mà phổi rất sợ, chớ nạp vào người dễ mắc bệnh

Chuyên gia nói gì 03/07/2020 05:00

Muốn chăm sóc phổi đúng cách, cần phải kiểm soát việc ăn uống. Đây là 6 thực phẩm 'độc hại' chẳng kém gì thuốc lá mà phổi rất sợ, chớ nạp vào người dễ mắc bệnh.

1. Cà phê, trà

Nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy, nhiều người làm việc văn phòng có tỉ lệ mắc bệnh hô hấp tương đối cao, điều đó có liên quan đến thói quen sử dụng nhiều trà, cà phê.

Do công việc, nhiều người phải thức khuya cũng dẫn đến thói quen uống nhiều cà phê hơn người bình thường làm tăng gánh nặng cho tim và phổi.

6 thực phẩm 'độc hại' chẳng kém gì thuốc lá mà phổi rất sợ, chớ nạp vào người dễ mắc bệnh - Ảnh 1

Cafein có trong cà phê và theophylline trong trà gây giãn cơ trơn phế quản, sẽ làm cho các phế quản trong một trạng thái giãn nở.

Nếu dùng cà phê và trà đúng cách thì rất tốt cho cơ thể nhưng nếu lạm dụng quá nhiều và uống không đúng thời điểm sẽ phản ngược tác dụng.

Thường xuyên dùng cà phê, trà sẽ gây ảnh hưởng lớn lên phổi. Hơn nữa, caffeine và theophylline cũng có thể gây ra chứng bệnh tim đập nhanh, mất ngủ, kích động, tăng tiêu thụ oxy của cơ tim, hoàn toàn không tốt cho tim và phổi.

2. Những món ăn cay

Y học Trung Quốc cho rằng tất cả các món ăn cay như dầu ớt, tương ớt, gừng, mù tạt và các loại thực phẩm nhiều gia vị khác đều khiến cho phổi dễ bị tổn thương, làm tim và phổi dễ mất máu.

Những bệnh nhân bị tổn thương phổi sẽ dễ sinh ra ho hen, tức ngực, triệu chứng thở khò khè tăng lên theo thời gian.

3. Món ăn chứa nhiều dầu mỡ

Phổi vốn như một chiếc máy lọc không khí. Chức năng chính là hít vào những thứ trong lành nhất và thải ra những thứ độc hại trong cơ thể, thông qua các kênh bài tiết.

Trong khi đấy, khí quản và phế quản tế bào biểu mô cũng tiết ra chất lỏng tạp của bụi và vi sinh vật bài tiết ra. Nếu tiếp tục ăn quá nhiều mỡ lợn, bơ, thịt gà rán, vịt quay và thức ăn có dầu mỡ, sẽ làm tăng áp lực lên đường hô hấp.

6 thực phẩm 'độc hại' chẳng kém gì thuốc lá mà phổi rất sợ, chớ nạp vào người dễ mắc bệnh - Ảnh 2

Rất nhiều chất béo bám vào thành thực quản, cổ họng, dẫn đến sinh ra các bệnh về hô hấp, về lâu về dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe phổi.

4. Nước ép trái cây tươi

Nước ép trái cây tươi là một cách để tiêu thụ trái cây được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, ở dạng lỏng, trái cây làm mất phần lớn các yếu tố lành mạnh như chất xơ, giúp ngăn ngừa tiểu đường, bệnh tim, béo phì.

[Nước ép trái cây tươi]Nước ép trái cây tươi

Hơn nữa, việc tiêu thụ nước trái cây không được kiểm soát thực sự có thể gây ra vấn đề sức khỏe này vì lượng đường chứa trong đó. Trên thực tế, một số loại nước ép trái cây có nhiều đường giống như một lon nước ngọt.

5. Ngũ cốc

Ngũ cốc là món ăn sáng bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại ngũ cốc đều có lợi ích như nhau. Phần lớn chúng được làm từ ngũ cốc tinh chế, đã mất đi một lượng đáng kể chất xơ và các chất dinh dưỡng .

6 thực phẩm 'độc hại' chẳng kém gì thuốc lá mà phổi rất sợ, chớ nạp vào người dễ mắc bệnh - Ảnh 3

Hơn nữa, lượng đường được thêm vào ngũ cốc để làm cho chúng ngon, hấp dẫn hơn với trẻ em có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, bệnh tim, béo phì. Thay vì ngũ cốc, hãy thay thế bằng bột yến mạch hoặc ngũ cốc nguyên hạt.

6. Đậu tương

Đậu tương có chứa nồng độ isoflavone khá cao, hoặc estrogen thực vật, làm tăng mức độ của chúng trong cơ thể, phá vỡ chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Ngoài ra, nó có thể liên quan tới sự gia tăng hoạt động của hormone tuyến giáp, gây ra bệnh suy giáp.

6 thực phẩm 'độc hại' chẳng kém gì thuốc lá mà phổi rất sợ, chớ nạp vào người dễ mắc bệnh - Ảnh 4

Những loại đậu tương tốt nhất để ăn là những loại ít được chế biến. Một số ví dụ bao gồm đậu nành nấu chín, đậu nành Nhật, sữa đậu nành và đậu phụ.

Người đàn ông 65 tuổi bị suy thận sau khi ăn đồ thừa để qua đêm, bác sĩ khuyến cáo: Có 5 món tuyệt đối đừng để lâu vì có thể gây độc

Để tránh gây lãng phí thực phẩm, rất nhiều gia đình có thói quen cất đồ ăn thừa vào tủ lạnh và bảo quản qua đêm mà không biết rằng thói quen này có thể khiến người thân của mình mắc bệnh.

TIN MỚI NHẤT