Loại rau này rất tốt cho người đang mắc tiểu đường, vừa giúp hạ đường huyết nhanh lại tốt cho da và tóc

Chọn thực phẩm 01/05/2023 15:04

Nếu bạn đang cần tìm một thực phẩm đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của người tiểu đường, bạn không nên bỏ qua mướp đắng.

Loại rau này rất tốt cho người đang mắc tiểu đường

Trong mướp đắng có chứa một loại hoạt chất gọi là charantin, có tác dụng giúp giảm đường huyết bằng cách ức chế sự hấp thụ đường trong ruột và tăng cường hoạt động của hormone insulin. Ngoài ra, mướp đắng cũng chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa.

Loại rau này rất tốt cho người đang mắc tiểu đường, vừa giúp hạ đường huyết nhanh lại tốt cho da và tóc - Ảnh 1

Trong mướp đắng có chứa một loại hoạt chất gọi là charantin, có tác dụng giúp giảm đường huyết.

Nghiên cứu thực hiện bởi Trung tâm Nghiên cứu Liên ngành, Khoa Công nghệ Sinh học, Trường Cao đẳng Công giáo Malankara (Ấn Độ) cho thấy, polypeptide-p có trong mướp đắng có chức năng tương tự như insulin, một loại hormone quan trọng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Tuy nhiên: Người tiểu đường nên ăn mướp đắng vừa phải và kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, đồng thời theo dõi đường huyết thường xuyên để đảm bảo tình trạng sức khỏe của người tiểu đường được kiểm soát tốt.

Dù mướp đắng có thể làm giảm lượng đường trong máu, phòng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nhưng nếu đang trong thời kỳ dùng thuốc hạ thấp lượng đường thì cũng nên tránh. Vì khi đó ăn mướp đắng có thể khiến mức đường trong máu xuống thấp hơn cho phép, gây hại cho sức khỏe. Do đó tốt nhất vẫn là ăn theo lời khuyên của bác sĩ.

Lợi ích tuyệt vời khi ăn mướp đắng

- Tốt cho da và tóc

Mướp đắng rất giàu chất chống oxy hóa và vitamin A, C rất tốt cho da. Nó làm giảm quá trình lão hóa, chống lại mụn trứng cá và các nhược điểm trên da. Nó đồng thời cũng rất hữu ích trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng da khác nhau như nấm ngoài da, bệnh vẩy nến và ngứa. Nước ép mướp đắng làm tăng độ bóng cho tóc và chống lại gàu, rụng tóc và chẻ ngọn.

Loại rau này rất tốt cho người đang mắc tiểu đường, vừa giúp hạ đường huyết nhanh lại tốt cho da và tóc - Ảnh 2

Người tiểu đường nên ăn mướp đắng vừa phải và kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng.

- Tốt cho tiêu hóa

Mướp đắng chứa nhiều chất xơ và giúp cải thiện nhu động ruột. Nó làm giảm táo bón và ổn định dạ dày.

- Giảm cân hiệu quả

Mướp đắng hỗ trợ giảm cân vì nó ít calo và giàu chất xơ. Nó ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các tế bào mỡ. Đồng thời, nó cải thiện sự trao đổi chất, và các chất chống oxy hóa giúp giải độc cơ thể dẫn đến giảm chất béo.

Nước ép mướp đắng có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả. Một nghiên cứu của khoa Y học Gia đình, Bệnh viện Cheng Ching, Đài Loan (Trung Quốc) cho thấy khi 42 người tham gia được cung cấp 4,8 gam chiết xuất mướp đắng mỗi ngày, họ đã giảm được lượng mỡ bụng đáng kể. Sau 7 tuần, họ đã giảm trung bình 0,5 inch (1,3cm) vòng eo.

- Cải thiện sức khỏe tim mạch

Mướp đắng làm giảm LDL (cholesterol xấu) và giảm nguy cơ bị đau tim. Chất xơ cũng giúp làm thông thoáng các động mạch.

- Chống ung thư

Mướp đắng tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa dị ứng và nhiễm trùng. Nhưng lợi ích đáng kể nhấ là nó chống lại bệnh ung thư. Mướp đắng có tác dụng chống lại sự tăng sinh của tế bào ung thư và làm ngừng quá trình hình thành khối u. Nguy cơ ung thư vú, ruột kết và tuyến tiền liệt giảm đáng kể sau khi ăn mướp đắng thường xuyên.

Loại rau này rất tốt cho người đang mắc tiểu đường, vừa giúp hạ đường huyết nhanh lại tốt cho da và tóc - Ảnh 3

- Tốt cho thị lực

Mướp đắng rất giàu vitamin A, và có thể ngăn ngừa đục thủy tinh thể, tăng cường thị lực cho mắt. Nó thậm chí còn làm sáng quầng thâm của mắt.

Lưu ý khi ăn mướp đắng

- Ăn mướp đắng ngay khi mới phẫu thuật xong sẽ gây cản trở quá trình kiểm soát đường huyết của bệnh nhân. Tốt nhất người bệnh nên ngừng ăn mướp đắng ít nhất 2 tuần trước và sau thời gian phẫu thuật.

- Ăn mướp đắng một cách điều độ nếu không có thể dẫn đến tiêu chảy và đau bụng. Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên tránh ăn mướp đắng vì nó dẫn đến co thắt tử cung.

 

Giải nhiệt mùa hè với trà mãng cầu 'đánh bay cơn sầu', trà đậm vị, chị em ai cũng mê

Món trà thơm mát hot rần rần mạng xã hội. Để vượt qua thời tiết nắng nóng mùa hè, chị em có thể vào bếp thực hiện công thức này.

TIN MỚI NHẤT