Loại rau giúp ngăn ngừa ung thư và loãng xương quen thuộc trong bài thuốc chữa ho dân gian của người Việt

Chọn thực phẩm 30/04/2023 13:39

Khi nhắc đến lá hẹ, món rau "họ hàng" của hành lá, hẳn nhiều người sẽ nhớ ngay bài thuốc "hẹ hấp quất mật ong" để trị ho của các bà, các mẹ.

Ngày nay, mọi người biết đến lá hẹ nhiều hơn trên bàn ăn với món kim chi lá hẹ của Hàn Quốc. Tuy nhiên, trong tiềm thức của nhiều người, đôi ba cọng lá hẹ hấp trong chiếc bát sứ cùng quả quất với ít mật ong mang lại hương vị đặc trưng, thơm thơm, ngòn ngọt được dùng mỗi khi có người trong nhà bị ho, ngứa cổ, chắc chắn là hình ảnh khó có thể nào quên.

Là "họ hàng" với hành lá - món rau không thể thiếu trong món phở "quốc dân" của người Việt, nhưng lá hẹ thường được sử dụng với số lượng nhỏ để trang trí, lấy chút mùi, chút vị. Dù vậy, những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại hẳn sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên và nhanh chóng đưa nó vào chế độ ăn uống của mình thường xuyên hơn.

Loại rau giúp ngăn ngừa ung thư và loãng xương quen thuộc trong bài thuốc chữa ho dân gian của người Việt - Ảnh 1

Kim chi lá hẹ được nhiều người yêu thích (Ảnh minh họa: Tổ quốc)

1. Ngăn ngừa ung thư

Theo trang WebMD, một số nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy rằng hẹ có thể giúp ngăn ngừa hoặc chống lại bệnh ung thư như họ hàng của nó, hành lá. Một số hợp chất được tìm thấy trong hẹ, bao gồm cả lưu huỳnh, có thể ngăn chặn các tế bào ung thư phát triển hoặc lan rộng khắp cơ thể.

Mặc dù những nghiên cứu này vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng có rất nhiều nghiên cứu cho thấy điều tương tự: hẹ và các loại hành khác có thể giúp ngăn ngừa ung thư.

2. Ngăn ngừa loãng xương

Hẹ chứa nhiều vitamin K, một thành phần quan trọng trong mật độ xương.

Đây là chất dinh dưỡng thường được sử dụng như một phương pháp điều trị loãng xương. Vitamin K được khuyên dùng trong giai đoạn trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để cải thiện mật độ xương trong suốt cuộc đời và thực phẩm có chứa vitamin A, như hẹ, có thể giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương phát triển sau này.

3. Cải thiện trí nhớ

Hẹ chứa cả choline và folate. Xem xét một cách riêng lẻ, mỗi thành phần này có tác dụng cải thiện chức năng trí nhớ. Các nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành ăn nhiều thực phẩm có choline sẽ làm tốt hơn các bài kiểm tra nhận thức, trong khi những người có lượng choline thấp dường như có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn.

Trong khi đó, folate hay axit folic đã được nghiên cứu có liên quan đến giảm nguy cơ cả rối loạn nhận thức và rối loạn tâm trạng. Sự kết hợp của choline và folate trong hẹ có thể giúp cải thiện trí nhớ và ngăn ngừa sự phát triển của các tình trạng như mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Loại rau giúp ngăn ngừa ung thư và loãng xương quen thuộc trong bài thuốc chữa ho dân gian của người Việt - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Tổ quốc

Những lưu ý khi ăn lá hẹ

Vì hẹ thường được ăn để trang trí, lấy chút mùi vị nên không có nhiều dữ liệu liên quan đến việc ăn hẹ với số lượng lớn. Mặc dù thêm một muỗng canh lá hẹ vào thức ăn của bạn là tốt cho sức khỏe và đôi khi số lượng nhiều hơn có thể không sao, nhưng quá nhiều hẹ trong chế độ ăn uống của bạn có thể gây đau dạ dày và khó tiêu.

Hẹ có hương vị cay, độc đáo nằm ở đâu đó giữa vị của tỏi và vị của hành. Hương vị cay nồng của chúng được thưởng thức tốt nhất khi hẹ được hái trực tiếp từ vườn, còn tươi. Cách phổ biến nhất để ăn hẹ là cắt chúng thành những miếng nhỏ và rắc lên thức ăn đã nấu chín - giống như cách ăn hành lá. Lá hẹ cũng có thể được ăn khi nấu chín.

Nguồn: Medical News Today, WebMD

 

Bà nội trợ chia sẻ mẹo bóc trứng luộc siêu nhanh chỉ mất dưới 10 giây

Bà nội trợ đến từ Sydney (Australia) chia sẻ mẹo bóc trứng luộc siêu nhanh và đơn giản chỉ mất dưới 10 giây chỉ với một chiếc cốc và một ít nước sạch.

TIN MỚI NHẤT