“Khí huyết không đủ” khiến tóc bạc sớm: Bổ sung 5 loại thực phẩm tác dụng “bổ khí, dưỡng huyết” ngay để cải thiện thiện sức khỏe, kéo dài thanh xuân

Chọn thực phẩm 06/11/2021 14:08

Khí huyết không đủ là nguyên nhân dẫn đến tóc bạc nhanh. Hãy bổ sung ngay 5 loại thực phẩm bổ khí, dưỡng huyết sau để cải thiện tình trạng này.

Trước đây, nguyên nhân của trình trạng “trẻ đầu bạc tóc” hay thường hiểu là hiện tượng bạc tóc ở người trẻ tuổi chủ yếu đến từ yếu tố di truyền. Nếu bố mẹ hay ông bà trong gia đình tóc bạc sớm thì việc nhận thấy tình trạng này ở con cái là điều không mấy bất ngờ.

Tuy nhiên ngày này, tình trạng tóc bạc sớm ở độ tuổi từ 20 đến 35 gia tăng rất nhanh, đặc biệt ở nữ giới đã làm tăng thêm nỗi lo đối với nhiều người. Liên tiếp, nhiều nghiên cứu được thực hiện nhằm làm rõ nguyên nhân của tình trạng tóc bạc sớm. Và cuối cùng kết luận đưa ra, không chỉ có yếu tố di truyền mà biểu hiện của lượng máu (huyết khối) không đủ trong cơ thể cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Để cải thiện tình trạng này, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, điều chỉnh chế độ ăn uống thường xuyên sẽ có tác dụng dưỡng huyết, bổ khí, tăng lượng máu điều hòa trong cơ thể.

“Khí huyết không đủ” khiến tóc bạc sớm: Bổ sung 5 loại thực phẩm tác dụng “bổ khí, dưỡng huyết” ngay để cải thiện thiện sức khỏe, kéo dài thanh xuân - Ảnh 1

Tình trạng tóc bạc đang gia tăng rất nhiều ở những người trẻ tuổi. (Ảnh: Toutiao)

Bổ sung 5 loại thực phẩm giúp "dưỡng khí, bổ huyết" sau!

1. Táo tàu

Táo tàu (cả táo đen và táo đỏ) được biết đến là thần dược dưỡng huyết, ích khí rất hiệu quả. Táo giàu protein, chất béo, vitamin C, khoáng chất, canxi, phốt pho cùng nhiều chất dinh dưỡng khác. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng mua táo tàu quanh năm trên thị trường và sử dụng chế biến theo nhiều cách khác nhau.

Đối với chị em phụ nữ, để giúp dưỡng huyết, bổ khí có thể tham khảo phương pháp đun táo cùng đường nâu trong thời kỳ kinh nguyệt, tác dụng giảm đau bụng kinh, dưỡng huyết dưỡng da và ăn ngon miệng hơn.

“Khí huyết không đủ” khiến tóc bạc sớm: Bổ sung 5 loại thực phẩm tác dụng “bổ khí, dưỡng huyết” ngay để cải thiện thiện sức khỏe, kéo dài thanh xuân - Ảnh 2

Là một trong thức bài thuốc dân gian từ lâu, táo đỏ còn có tác dụng bổ sung khí huyết cực tốt cho cơ thể. (Ảnh: Toutiao)

2. A giao

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, a giao hay còn gọi cao da lừa chính là một thánh phẩm giúp phụ nữ dưỡng khí huyết và điều trị nhiều bệnh khác nhau do khí huyết không đủ.

Cao da lừa rất bổ máu, có thể sử dụng để sắc nước uống nhằm cải thiện các bệnh phụ khoa do khí huyết kém lưu thông hay thiếu khí huyết trong cơ thể.

3. Quả cẩu kỷ tử

Cẩu kỷ tử hay còn gọi là quả kỷ tử thuộc họ lycium barbarum ( gouqi hoặc wolfberry) được biết đến như một loại thuốc truyền thống, thực phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe của người Trung Quốc. Loại quả này chứa nhiều rhamnose, arabinose, xylose, galactose, mannose, axit galacturonic, carotene, vitamin E, flavonoid và các chất chống oxy hóa khác, tất cả đều là những chất chống oxy hóa tự.

Quả kỷ tử chống lại quá trình peroxy hóa gốc tự do giảm tác hại của quá trình peroxy hóa gốc tự do đối với cơ thể, giúp bổ khí huyết rất tốt, đặc biệt đối với phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt. Có thể sử dụng quả kỷ tử sắc nước uống hằng ngày hay ăn mỗi tối trước khi đi ngủ, tất cả đều rất tốt cho sức khỏe chúng ta.

“Khí huyết không đủ” khiến tóc bạc sớm: Bổ sung 5 loại thực phẩm tác dụng “bổ khí, dưỡng huyết” ngay để cải thiện thiện sức khỏe, kéo dài thanh xuân - Ảnh 3

Ăn từ 2 đến 5 quả cẩu kỷ tử trước khi đi ngủ có tác dụng ích khí rất tốt. (Ảnh: BBC )

4. Nấm mèo (mộc nhĩ đen)

Nấm mèo rất nổi bật trong họ nhà nấm bởi giá trị dinh dưỡng của nó rất cao và có tác dụng dưỡng khí huyết cực kỳ tốt. Cứ 100g nấm mèo sẽ chứa 185mg sắt, nằm trong “top” chứa nhiều giá trị dinh dưỡng sắt nhất trong các loại thực phẩm thịt và rau. 

Phụ nữ thường xuyên ăn nấm mèo sẽ giúp dưỡng da hồng hào, sáng bóng, cải thiện tình trạng thiếu máu do thiếu sắt, đồng thời tăng khả năng dưỡng huyết, bổ khí trong cơ thể.

5. Quả bí đỏ

Bí đỏ giàu đạm thực vật, caroten, kẽm, vitamin, axit amin thiết yếu, canxi, sắt, phốt pho,… có tác dụng duy trì hoạt động bình thường của màu trong tế bào. Kẽm ảnh hưởng đến chức năng của các tế bào hồng cầu trưởng thành. Sắt giữ vai trò là một trong những nguyên tố vi lượng cơ bản để sản xuất hemoglobin, kết hợp cùng những chất còn lại có trong bí đỏ tạo thành bức tường vững chắc điều hòa lượng khí huyết trong cơ thể.

“Khí huyết không đủ” khiến tóc bạc sớm: Bổ sung 5 loại thực phẩm tác dụng “bổ khí, dưỡng huyết” ngay để cải thiện thiện sức khỏe, kéo dài thanh xuân - Ảnh 4

Bí đỏ (bí ngô) giàu giá trị dinh dưỡng rất tốt cho quá trình ích khí, bổ huyết. (Ảnh: Recept Prima Napadu)

Theo y học cổ truyền khí huyết khi gặp lạnh dễ bị ứ trệ, dẫn đến kém lưu thông và ảnh hưởng đến sự sinh hóa khí huyết của cơ thể. Vì thế, vào mùa đông bạn nên đặc biệt giữ ấm, không để hở bụng kể cả trong mùa đông hay mùa hè để tránh sự xâm nhập của lạnh. Đặc biệt lưu ý không ăn đồ lạnh như kem, thức ăn lạnh, đồ uống lạnh càng vì tình trạng sẽ càng trở nên nguy hiểm hơn.

Lâu ngày cơ thể không ăn uống đầy đủ sẽ dẫn đến đến suy dinh dưỡng, tiêu hao quá nhiều năng lượng và không đủ lượng khí huyết trong cơ thể. Nếu đang thấy mình ở tình trạng này, hãy lập tức thay đổi chế độ tập luyện, kết hợp vận động và ăn uống đủ chất để tránh gặp phải tình trạng khí huyết không đủ, tóc bạc sớm.

Theo Toutiao

Từ vụ việc 650 người bị bệnh sau khi ăn phải hành tây nhiễm khuẩn, CDC Hoa Kỳ cảnh báo mọi người cẩn thận trước khi tiêu thụ loại thực phẩm này

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã ban hành lệnh thu hồi hành tây bị nhiễm khuẩn Salmonella.

TIN MỚI NHẤT