Từ vụ việc 650 người bị bệnh sau khi ăn phải hành tây nhiễm khuẩn, CDC Hoa Kỳ cảnh báo mọi người cẩn thận trước khi tiêu thụ loại thực phẩm này

Chọn thực phẩm 05/11/2021 08:58

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã ban hành lệnh thu hồi hành tây bị nhiễm khuẩn Salmonella.

Mới đây, hơn 650 người Mỹ ở 37 bang bị bệnh và 129 người trong số này đã phải nhập viện sau khi tiêu thụ hành tây. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đưa ra cảnh báo không nên mua hoặc ăn hành tây màu đỏ, trắng, vàng được nhập khẩu từ Chihuahua, Mexico và phân phối bởi tập đoàn ProSource. Không những vậy, hộp đựng hoặc bất kỳ thứ gì chạm phải loại thực phẩm này cũng cần được rửa hoặc làm sạch kỹ càng. Nếu không biết chắc về nguồn gốc xuất xứ của hành tây, CDC còn khuyên mọi người nên vứt bỏ để đảm bảo an toàn.

Trên thực tế, đây là thông tin không hề mới lạ với người dân nước này do năm ngoái cũng có một đợt thu hồi hành tây lớn vì nhiễm khuẩn Salmonella.

Tập đoàn ProSource đã cung cấp hành tây cho các nhà hàng, cửa hàng tạp hóa trên khắp nước Mỹ và ngày 27/8 là lần nhập khẩu gần nhất. Loại thực phẩm này để được tới tận 3 tháng nên có thể vẫn tồn tại trong nhà của nhiều người và một số cơ sở kinh doanh.

Theo CDC, tính đến ngày 18/10, 652 người trên 37 bang đã bị nhiễm vi khuẩn Salmonella Oranienburg. Trên thực tế, con số này có thể lớn hơn do nhiều người đã tự bình phục và không cần chăm sóc y tế. Trước thực trạng đó, tập đoàn ProSource cũng tự nguyện thu hồi khẩn cấp đối với lô hành tây nhiễm khuẩn. Trong thời gian chờ đợi để làm rõ sự việc, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phối hợp với CDC để tìm lời giải cho điều này và xác định liệu hành tây được phân phối hoặc sản xuất bởi các công ty khác có gặp phải tình trạng tương tự hay không.

Salmonella là gì?

Từ vụ việc 650 người bị bệnh sau khi ăn phải hành tây nhiễm khuẩn, CDC Hoa Kỳ cảnh báo mọi người cẩn thận trước khi tiêu thụ loại thực phẩm này - Ảnh 1

CDC và FDA đang kêu gọi người tiêu dùng xác định nguồn gốc của hành tây trước khi tiêu thụ.

CDC giải thích, Salmonella là một loại vi khuẩn có thể gây bệnh cho người. Các nhà khoa học phân loại chúng thành nhiều dạng khác nhau dựa trên cấu trúc bề mặt của vi khuẩn. Salmonella có hơn 2500 biến thể và chưa tới 100 biến thể trong số đó, bao gồm cả Salmonella Oranienburg, có thể gây bệnh cho con người.

Theo CDC, khoảng 75% người bệnh được ghi nhận đã ăn hành tây sống hoặc món ăn chứa hành tây sống. Người nhiễm phải vi khuẩn này thường đối mặt với một số triệu chứng như tiêu chảy, sốt và co thắt dạ dày. Chúng có thể xuất hiện sau 6 tiếng đến 6 ngày kể từ khi nuốt phải vi khuẩn. Trên thực tế, hầu hết mọi người đều tự khỏi sau 4-7 ngày và không cần dùng thuốc kháng sinh.

Nhiễm khuẩn Salmonella liệu có nguy hiểm?

Từ vụ việc 650 người bị bệnh sau khi ăn phải hành tây nhiễm khuẩn, CDC Hoa Kỳ cảnh báo mọi người cẩn thận trước khi tiêu thụ loại thực phẩm này - Ảnh 2

Hành tây là loại thực phẩm có mặt trong nhiều món ăn và được không ít người ưa chuộng.

Theo CDC, Salmonella gây ra khoảng 1,35 triệu ca bệnh, hơn 26 nghìn ca phải nhập viện và 420 ca tử vong ở Mỹ hàng năm. Dù vậy, như đã đề cập, hầu hết mọi người sẽ tự khỏi sau 4-7 ngày.

Một số nhóm người như trẻ em dưới 5 tuổi, người trưởng thành trên 65 tuổi, người bị suy giảm miễn dịch, có thể phải đối mặt với triệu chứng nghiêm trọng và cần nhập viện. Theo thống kê của CDC, đợt bùng phát này ảnh hưởng tới người trong độ tuổi từ 1 đến 97, độ tuổi trung bình là 37.

Cần làm gì khi bị nhiễm khuẩn do hành tây?

Từ vụ việc 650 người bị bệnh sau khi ăn phải hành tây nhiễm khuẩn, CDC Hoa Kỳ cảnh báo mọi người cẩn thận trước khi tiêu thụ loại thực phẩm này - Ảnh 3

Hành tây có thể bị ô nhiễm khi đang trồng trên đồng ruộng, trong quá trình phân phối hoặc chế biến tại nhà hàng.

Nếu bị bệnh do ăn hành nhiễm khuẩn, bạn nên theo dõi các triệu chứng và tăng cường chất lỏng nhằm tránh mất nước sau tiêu chảy. Đồng thời, đừng ngại ngần đi khám càng sớm càng tốt nếu gặp phải dấu hiệu nghiêm trọng như tiêu chảy quá 3 ngày, đi ngoài ra máu, sốt cao hơn 38,8 độ C, nôn, mất nước, ít đi tiểu, khô miệng và cảm thấy chóng mặt khi đứng lên.

Nhìn chung, nếu bạn để hành tây trong nhà và không chắc chắn 100% về nguồn gốc hoặc không có nhãn mác, đừng ngại ngần vứt bỏ.

(Nguồn: Health)

 

Đi chợ mắc 11 sai lầm này thì vừa lãng phí tiền vừa mua phải hàng ôi

Đi mua sắm mà mắc những sai lầm dưới đây thì bạn đang lãng phí tiền bạc mà đồ dùng, thực phẩm mua được chưa chắc đảm bảo chất lượng.

TIN MỚI NHẤT