Tư duy 2.000 năm giúp người Hàn sống hạnh phúc

Chăm sóc con 02/10/2023 13:43

Theo nhà tâm lý học Jihee Choo, thực hành theo tư duy này có thể giúp mọi người sống cân bằng, viên mãn và hạnh phúc hơn.

“Jeong” là một khái niệm đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa và xã hội Hàn Quốc trong hơn 2.000 năm. Nó chuyển thành cảm giác gắn bó sâu sắc và có thể xảy ra giữa bất kỳ ai và bất cứ thứ gì, kể cả đồ vật và địa điểm.

Khi sử dụng từ jeong, về cơ bản, người Hàn muốn nói là "tôi yêu bạn". Nhưng jeong thể hiện một trạng thái cảm xúc yêu thương sâu lắng với sự cảm thông, ân nghĩa, hy sinh và chung thủy.

Dựa trên quan điểm rằng tất cả chúng ta đều có trách nhiệm xã hội tập thể, “jeong” chủ yếu phát triển thông qua những trải nghiệm được chia sẻ. Khi bạn nảy sinh tình cảm với ai đó, bạn muốn bảo vệ và giúp đỡ họ.

Tất cả chúng ta đều khao khát tình yêu và sự kết nối. Nhưng khi chúng ta bị cuốn vào những ranh giới quan hệ chặt chẽ của công việc bận rộn hàng ngày, chúng ta có thể không nhận thấy những cơ hội để “jeong” diễn ra.

Là một nhà tâm lý học người Hàn Quốc, tiến sĩ Jihee Choo giới thiệu cho khách hàng của mình về “jeong” để giúp họ tạo dựng ý thức cộng đồng mạnh mẽ hơn. Thực hành nó hàng ngày có thể dẫn đến một cuộc sống hạnh phúc hơn.

Tư duy 2.000 năm giúp người Hàn sống hạnh phúc - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Lên lịch thường xuyên dành thời gian chất lượng cho những người thân yêu

Đặt những thông tin cập nhật hàng tháng, hàng tuần hoặc thậm chí hàng ngày với gia đình và bạn bè vào lịch của bạn. Hãy ưu tiên bảo vệ khoảng thời gian đó bên nhau, cho dù đó là tình cờ dùng bữa, trò chuyện sâu sắc hơn hay đơn giản là đi dạo.

Thời gian chất lượng trực tiếp nuôi dưỡng các mối quan hệ theo cách mà giao tiếp kỹ thuật số không thể làm được. Nó cho phép chúng ta kết nối lại, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau và nuôi dưỡng cảm giác thân thuộc.

Đề nghị giúp đỡ và hỗ trợ

Hãy tìm kiếm cơ hội để giúp đỡ những người khác trong cộng đồng của bạn, sau đó giúp đỡ một cách tự do và hào phóng từ nơi được quan tâm chân thành.

Điều này có thể là đưa đón (ngay cả khi nó hơi xa với bạn), chuẩn bị bữa ăn, giúp làm việc vặt trong nhà và sửa chữa, lắng nghe mà không phán xét hoặc chia sẻ chuyên môn và trí tuệ của bạn.

Tạo ra những trải nghiệm chia sẻ có ý nghĩa

Gắn kết mọi người lại với nhau và tạo nên những kỷ niệm thông qua những sở thích chung và tinh thần đồng đội.

Bạn có thể tổ chức một bữa tiệc và yêu cầu mỗi người nấu một món ăn thể hiện sở thích của họ hoặc học một ngôn ngữ mới với một người bạn, tham gia vào các truyền thống có ý nghĩa với những người thân yêu.

Mở rộng và tương tác với cộng đồng

Giới thiệu bản thân với những người mới trong nhóm và vòng kết nối hiện có của bạn. Tiếp cận hàng xóm bằng một món quà tự làm. Hoặc bạn có thể tham gia một nhóm địa phương phù hợp với sở thích của bạn, chẳng hạn như nhóm phụ huynh hoặc nhà thờ.

Làm cho những người mới đến cảm thấy được chú ý, chào đón và hòa nhập.

Chấp nhận sự dễ bị tổn thương

Với jeong, điều quan trọng là bạn phải cởi mở và chân thực trong khi tương tác. Hãy đặt mục tiêu chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc và trải nghiệm của bạn, ngay cả khi điều đó khiến bạn cảm thấy bị lộ diện hoặc không chắc chắn.

Khi buông bỏ nỗi sợ hãi đó, chúng ta tạo cơ hội để hiểu rõ hơn về bản thân và người khác.

Tư duy 2.000 năm giúp người Hàn sống hạnh phúc - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Có mặt và lắng nghe

Jeong nhấn mạnh giá trị của việc chú ý và hiện diện trọn vẹn trong thời điểm hiện tại. Một cách đơn giản để làm điều này là gạt bỏ những phiền nhiễu sang một bên và tích cực lắng nghe những gì người khác nói.

Lần tới khi bạn ăn trưa với một người bạn, hãy vượt qua bề ngoài và hỏi: “Thực sự thì bạn thế nào rồi ?” Rất nhiều người trong chúng ta chỉ đơn giản muốn được lắng nghe.

Tiến sĩ Jihee Cho là nhà tâm lý học ở New York. Cô đã hoàn thành bằng Tiến sĩ tại Đại học Fordham và làm việc với những cá nhân bị trầm cảm, lo lắng, chấn thương, khó khăn trong mối quan hệ, các vấn đề về danh tính và các yếu tố gây căng thẳng liên quan đến nhập cư. Cô cũng là người đồng sáng lập dịch vụ tâm lý Mind in Motion.

Trẻ con không cần nhiều tiền

Người lớn luôn cho rằng phải kiếm thật nhiều tiền để nuôi con tốt nhưng nhiều khi lại quên mất điều trẻ thực sự cần ở cha mẹ chúng.

TIN MỚI NHẤT