Rất nhiều mẹ bầu phạm lỗi nhỏ này khiến thai nhi còi cọc, thiếu cân khi chào đời và nuôi rất khó

Chăm sóc con 03/10/2018 13:00

Nếu bạn nhận thấy mình cũng đang phạm phải lỗi này khi mang thai thì hãy bỏ ngay lập tức kẻo em bé còi cọc, thiếu cân khi chào đời nhé!

Suy dinh dưỡng bào thai là thể suy dinh dưỡng sớm nhất mà trẻ có thể mắc phải. Đây là sự phát triển chậm hoặc kém của thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Nếu bé sinh đủ tháng mà nặng dưới 2,5kg thì được xem là bị suy dinh dưỡng bào thai.

Dựa vào các thông số như vòng bụng, chiều dài, cân nặng, trong mỗi kì khám thai, bác sĩ có thể sớm phát hiện bé có bị suy dinh dưỡng bào thai hay không.

Việc con chậm phát triển ngay khi còn trong bụng mẹ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mức độ tăng trưởng của con sau này. Nếu thai nhi còi cọc sẽ rất dễ bị sinh non, thậm chí còn có khả năng sẩy thai. Từ hôm nay, nếu nhận thấy mình còn có những sai lầm nhỏ nhặt này hãy bỏ ngay khi còn kịp mẹ nhé!

Rất nhiều mẹ bầu phạm lỗi nhỏ này khiến thai nhi còi cọc, thiếu cân khi chào đời và nuôi rất khó - Ảnh 1

Bổ sung canxi quá sớm hoặc bổ sung thừa canxi

Khi mang thai, mẹ bầu không thể thiếu canxi vì đây là dưỡng chất quan trọng, ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của con trong bụng. Tuy nhiên, không vì vậy mà bà bầu được phép lạm dụng chất này. Việc bổ sung quá nhiều hay quá sớm sẽ khiến canxi tích tụ ở bánh nhau, làm giảm chất lượng bánh nhau, ảnh hưởng đến sự trao đổi dưỡng chất và là nguyên nhân khiến thai kém phát triển, trẻ sinh ra sớm đóng thóp, xương hàm nhô và động mạch chủ thu nhỏ. Tất cả những di chứng này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng thai kỳ mà còn theo con suốt nhiều năm dai dẳng, thậm chí cả đời.

Ăn quá nhiều hoặc quá ít trong khẩu phần ăn hàng ngày

Ăn ít, mẹ bầu sẽ không cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi, đây là điều không thể chối cãi. Nhưng ăn quá nhiều cũng không phải là việc làm đúng đắn. Khi mẹ bầu ăn quá nhiều so với mức cần thiết thì chất dinh dưỡng sẽ được tích trữ trong cơ thể mẹ dưới dạng mỡ và gây béo phì. Cân nặng vượt mức kiểm soát trong thai kỳ sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi, gây sinh non, tăng nguy cơ sinh mổ, thậm chí có thể khiến thai chết lưu. Với người mẹ, việc ăn quá nhiều cũng sẽ khiến bản thân mẹ có nguy cơ cao mắc các bệnh lý nguy hiểm như tiểu đường, cao huyết áp và thậm chí phải đối mặt với tai biến sản khoa tiền sản giật.

Không bổ sung i-ốt đầy đủ cho conI-ốt là một chất không thể thiếu đối với sự phát triển trí não và cân nặng của thai nhi. Theo các chuyên gia, i-ốt ảnh hưởng đến sự tổng hợp hormone tuyến giáp nên nếu thiếu hụt chất này sẽ rất dễ khiến bộ não thai nhi kém phát triển. Một khi hormone tuyến giáp bị ảnh hưởng sẽ kéo theo đó là các bệnh lý nguy hiểm mà thai nhi có khả năng cao phải gánh chịu như: bệnh down, rối loạn tâm thần hoặc khiếm thính.

Rất nhiều mẹ bầu phạm lỗi nhỏ này khiến thai nhi còi cọc, thiếu cân khi chào đời và nuôi rất khó - Ảnh 2

Cách phòng tránh suy dinh dưỡng bào thai

- Mẹ bầu cần ăn no, ăn đủ chất để đảm bảo thai nhi phát triển tốt như các loại đậu, trứng, tôm, cá, rau, hoa quả tươi...

- Mẹ bầu cần uống thêm viên sắt từ khi có thai đến sau khi sinh để chống thiếu máu.

- Ngoài vấn đề cung cấp các chất dinh dưỡng còn cần một chế độ lao động và nghỉ ngơi hợp lý, tránh mọi lo âu phiền muộn trong cuộc sống làm ảnh hưởng đến bào thai.

- Tuyệt đối không uống rượu bia, hút thuốc là và sử dụng các chất kích thích khi mang thai.

- Đảm bảo khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Khi phát hiện bé bị suy dinh dưỡng bào thai, mẹ cần thay đổi chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý để khắc phục tình trạng này.

Những thời điểm vàng cho não thai nhi mẹ bầu nên chú ý bổ sung dinh dưỡng

Dinh dưỡng để bé được phát triển toàn diện được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm, mẹ bầu chú ý bổ sung dinh dưỡng ở những thời điểm vàng cho não thai nhi được phát triển .

TIN MỚI NHẤT