Những thời điểm vàng cho não thai nhi mẹ bầu nên chú ý bổ sung dinh dưỡng

Chăm sóc con 30/09/2018 13:00

Dinh dưỡng để bé được phát triển toàn diện được các bậc cha mẹ đặc biệt quan tâm, mẹ bầu chú ý bổ sung dinh dưỡng ở những thời điểm vàng cho não thai nhi được phát triển .

Tuần tuổi thứ 8

Theo Tiến sĩ Lynn Singer, Đại học Case Western Reserve, Cleveland, Ohio (Mỹ), bắt đầu từ tuần tuổi thứ 3, thứ 4, các cảm ứng thuộc ống thần kinh dẫn đến sự hình thành của não bộ và tuỷ sống của thai nhi bắt đầu diễn ra. Đến khoảng tuần tuổi thứ 8, não bộ của thai nhi bắt đầu phát triển, các tế bào thần kinh trong não được phân nhánh để kết nối với nhau, hình thành những “đường mòn” đầu tiên trên não. Ở thời điểm này, thai nhi đã có thể cảm nhận được nhịp đập của trái tim mẹ, những bước sóng âm thanh, xung truyền của cảm xúc sẽ kích thích lên não bộ của bé, giúp thai nhi cảm nhận được thông tin phát ra từ mẹ. Vì thế, mẹ nên dành thời gian trò chuyện, hát cho bé nghe ngay từ thời điểm này như một biện pháp hiệu quả hỗ trợ não bé phát triển.

Những thời điểm vàng cho não thai nhi mẹ bầu nên chú ý bổ sung dinh dưỡng - Ảnh 1

Tuần tuổi thứ 20

Đây là thời điểm các giác quan của thai nhi phát triển bùng nổ và đạt tới đỉnh cao. Và trí não thai nhi phát triển cực mạnh trong giai đoạn này. Các tế bào thần kinh đã được chuyên biệt hóa cho 5 giác quan: vị giác, khứu giác, thính giác, thị giác và xúc giác. Não bộ của bé phát triển tăng tốc vào giai đoạn này, chiều dài vòng đầu tăng gấp 25 lần và thể tích tăng gấp 60 lần so với tuần thứ 14. Từ thời điểm này đến cuối thai kỳ, não tăng gấp 6 lần cả về kích thước và khối lượng, nhu cầu về năng lượng và dinh dưỡng cho não chiếm khoảng 70% tổng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý vào thời điểm này sẽ cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết hỗ trợ não bé phát triển toàn diện, ví dụ các loại thực vật đậm màu giàu Acid folic và DHA, sắt, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, việc ba mẹ trò chuyện, giao tiếp với bé bằng lời nói và hành động cũng là yếu tố giúp não bé phát triển tốt hơn.

3 tháng cuối thai kì

Những tế bào chết đi sẽ hình thành nên lớp lá chắn giúp bảo vệ các tế bào thần kinh giúp ghi nhớ thông tin, truyền và xử lý thông tin nhanh hơn. Từ đây, các nếp nhăn và rãnh sâu được hình thành với tốc độ cực nhanh để đợi ngày chào đời.

Trong quá trình mang thai, việc bổ sung dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp bé phát triển toàn diện cả về trí não và thể chất. Những nhóm chất mà mẹ nên bổ sung để giúp trí não bé phát triển đó là:

Axit Folic - trợ thủ đắc lực để phát triển ống thần kinh: Chất này có nhiều trong các loại rau xanh, nước ép cam, nước ép cà chua, súp lơ xanh hay những loại ngũ cốc,... Do ống thần kinh của trẻ được hình thành từ rất sớm, vì thế, mẹ nên dung nạp axit folic sớm để phòng ngừa dị tật ống thần kinh cho con, giảm nguy cơ sinh non và khuyết tật tim.

Những thời điểm vàng cho não thai nhi mẹ bầu nên chú ý bổ sung dinh dưỡng - Ảnh 2

Thực phẩm chứa nhiều omega 3: Omega 3 được coi là dưỡng chất thiết yếu cho mẹ trong suốt thai kì. Chất này cần thiết cho sự hình thành và phát triển não bộ, trí thông minh của bé ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Đây là nhóm axit béo chưa no, tiền chất tạo nên DHA - axit béo có tác dụng thúc đẩy quá trình phát triển não bộ, mắt và hệ thần kinh trung ương thai nhi và EPA - hỗ trợ phát triển hệ miễn dịch, tim mạch.

Đặt thứ này làm "bùa hộ mệnh" ở đầu giường bà bầu, cả mẹ và thai nhi tha hồ hưởng cả nghìn lợi ích

Để có được những lợi ích to lớn cho sức khỏe các mẹ bầu đừng quên thủ sẵn "lá bùa hộ mệnh" này ở đầu giường nhé!

TIN MỚI NHẤT