Mách mẹ cách bế trẻ sơ sinh an toàn theo từng giai đoạn

Chăm sóc con 03/01/2018 12:58

Với những người lần đầu làm cha mẹ, không phải ai cũng biết bế trẻ đúng cách. Những tư vấn về cách bế trẻ sơ sinh theo từng giai đoạn dưới đây sẽ giúp các cha mẹ sẽ bớt lo lắng hơn trong việc lần đầu tiên làm mẹ đấy.

Trẻ mới sinh rất yếu ớt và mỏng manh, vì vậy việc ẵm bồng bé đúng cách là bài học đầu tiên của các ông bố bà mẹ, đặc biệt với những ai mới có con lần đầu. Cách bế trẻ sơ sinh đúng chuẩn không những đảm bảo an toàn cho sự phát triển của con, đồng thời còn giúp gắn kết sợi dây tình cảm giữa con với ba mẹ.

Khi được ôm ấp trong vòng tay ba mẹ, bé có thể cảm giác được sự che chở và an toàn. Trẻ sẽ phát triển toàn diện hơn khi nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ người thân. Vì vậy, khi ẵm bé, đừng quên vuốt ve nhẹ nhàng, thầm thì nói chuyện hoặc hát ru để bé dễ chịu hơn.

Điều đầu tiên mà mẹ cần lưu ý trong cách bế trẻ sơ sinh là luôn nâng đỡ kỹ phần đầu của bé. Cổ của bé sơ sinh còn khá mềm và chưa thể giữ thẳng khi mẹ không giúp bé đỡ sau gáy. Ngoài ra, trên đầu của bé cũng có các phần thóp khá mềm nên mẹ cần chú ý cẩn thận nhất với vùng đầu khi bế bé.

Mách mẹ cách bế trẻ sơ sinh an toàn theo từng giai đoạn - Ảnh 1

 Tư thế bế trẻ sơ sinh đúng chuẩn

1 – 2 tháng: Tốt nhất nên bế trẻ theo tư thế nằm ngang, hạn chế thấp nhất tư thế bế thẳng lưng trẻ (còn gọi là bế vác vai). Lý do là vì trong giai đoạn này, chiều dài đầu của bé chiếm khoảng 1/4 tổng chiều dài toàn thân nên khi bế vác, trọng lượng của toàn bộ phần đầu bé sẽ dồn áp lực xuống cột xương sống.

Một số bà mẹ muốn bế vác con lên sau khi cho bú để vỗ lưng cho bé ợ hơi, tránh trớ sữa thì cần chú ý để phần thân bé áp vào ngực mình và đỡ phần đầu, cổ bé ngả tự nhiên vào vai sẽ hạn chế được áp lực lên cột sống bé. Tuy vậy, cũng không nên bế bé trong tư thế này lâu.

3 – 5 tháng: Khi bé đạt đến mốc tuổi này, bạn có thể chọn bế bé theo hướng nghiêng hoặc bế dựng thẳng đứng (bế vác). Trong giai đoạn này, đầu bé đã bước đầu giữ được theo phương thẳng nhưng cổ và các cơ ở lưng vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Vì thế, tuy được khuyên là có thể bế bé theo 2 cách trên nhưng cách bế dựng thẳng lưng bé không nên duy trì trong thời gian quá lâu.

Với tư thế bế thẳng lưng bé, bạn có thể cho bé ngồi lên một cánh tay bạn, cánh tay còn lại đỡ phần ngực và cổ của bé sao cho áp sát vào ngực của bạn. Lúc này, bạn như một điểm dựa vững chắc cho cổ và lưng của bé. Với sự thay đổi nhỏ về tư thế bế như thế này, chắc chắn bé sẽ rất thích đấy.

6 tháng trở lên: Từ giai đoạn này trở đi, bạn có thể lựa chọn nhiều tư thế bế bé khác nhau tùy theo tình huống cụ thể và ý thích của bé. Riêng kiểu bế cắp nách, theo kinh nghiệm dân gian được truyền khẩu thì nên đợi đến khi bé cứng cáp hẳn, thông thường khoảng gần 1 tuổi là tốt nhất.

Một số lưu ý quan trọng khác khi bế trẻ sơ sinh
-Trẻ mới sinh cần được đỡ chắc ở phần đầu và mông. Khi bế, cơ thể bé cách mặt bạn khoảng 30-45cm.

-Ba mẹ nên tháo hết phụ kiện, trang sức trên tay, cổ hoặc tai để tránh làm trầy xước làn da mỏng manh của bé trong khi ẵm bồng. Có thể xoa hai tay để tạo hơi ấm trước khi bế trẻ.

-Cố gắng giao tiếp với bé trong lúc bế, chẳng hạn như mỉm cười, trò chuyện, hát ru, đung đưa nhịp nhàng khi trẻ quấy khóc.

-Khi bế bé lên từ giường, mẹ ôm bé chặt, 2 mặt kề sát nhau trong khi đang cố định cơ thể bé vào ngực mình.

-Với trẻ 0-2 tháng tuổi, khi cho bé bú, mẹ có thể bọc bé trong khăn để tạo cảm giác yên tâm cho con khi ăn sữa mẹ.

Trẻ sơ sinh có 6 dấu hiệu này sẽ rất thông minh, lớn lên dễ thành thiên tài

Việc nhận định những dấu hiệu thông minh sớm sẽ giúp bố mẹ có phương pháp nuôi dạy bé phù hợp.