Em bé 5 tháng tuổi bị nhiễm khuẩn đường ruột vì sự vô tình của người lớn

Chăm sóc con 23/07/2018 05:30

Vô tình nhiễm phải loại vi khuẩn gây nhiễm khuẩn đường ruột khi đến nhà người thân, cậu bé 5 tháng tuổi đang phải vất vả để điều trị bệnh.

Sau một chuyến đi thăm nhà người thân, cậu con trai 2 tháng tuổi Andy Lyons của Ashley và Mark Lyons sống tại Santaquin, Utah (Mỹ) đã có nhiều triệu chứng bất thường. Khi được đưa đến bác sĩ, bé được xét nghiệm và phát hiện kết quả dương tính với Salmonella - một loại nhiễm khuẩn đường ruộtgây ngộ độc và thương hàn. Các xét nghiệm khác cũng cho thấy cậu bé đã mắc phải một dạng nhiễm trùng do loại vi khuẩn này liên quan đến việc sử dụng ngũ cốc Honey Smacks.

Em bé 5 tháng tuổi bị nhiễm khuẩn đường ruột vì sự vô tình của người lớn - Ảnh 1
Chỉ mới 5 tháng tuổi, Andy còn quá sớm để có thể ăn thức ăn đặc, nhưng bằng cách nào đó cậu bé đã nhiễm khuẩn Salmonella từ ngũ cốc Honey Smacks như khuyến cáo của CDC

Andy là một trong số 100 người ở 33 tiểu bang mắc bệnh từ loại ngũ cốc Honey Smacks bị nhiễm khuẩn. Công ty Kellogg, đơn vị sản xuất loại ngũ cốc đã ban hành một thông báo thu hồi sản phẩm sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) kêu gọi người tiêu dùng không nên sử dụng loại ngũ cốc này trong một thông báo ngày 12/7. Lần đầu tiên CDC liên lạc với Kellogg là vào tháng 6 và công ty đã tiến hành một cuộc điều tra riêng để đưa ra thông báo. Tuy nhiên, cậu bé Andy đã không thể tránh khỏi việc nhiễm bệnh. Bố mẹ Andy chia sẻ rằng họ không có ngũ cốc Honey Smacks ở nhà và Andy vẫn còn dưới 6 tháng tuổi, vì thế cậu bé vẫn đang ăn đồ ăn lỏng.

Em bé 5 tháng tuổi bị nhiễm khuẩn đường ruột vì sự vô tình của người lớn - Ảnh 2
Kellogg đã ban hành thông báo thu hồi Honey Smacks sau khi CDC cảnh báo người tiêu dùng không nên sử dụng loại ngũ cốc này.

Ashley và Mark đưa ra giả thuyết rằng, mặc dù không ăn chúng nhưng có thể Andy đã tiếp xúc với ngũ cốc Honey Smacks khi họ đến thăm nhà họ hàng có sử dụng loại ngũ cốc đó. "Có thể có người đã chạm vào ngũ cốc và sau đó chạm vào cái núm vú giả của Andy" - Ashley chia sẻ. Hai vợ chồng Ashley, cậu con trai lớn và các thành viên khác trong gia đình đều bình thường nhưng các triệu chứng nhiễm Salmonella của Andy vẫn tồn tại. Hiện tại, đã ba tháng sau khi được chẩn đoán nhiễm Salmonella, cậu bé vẫn không có được cảm giác ngon miệng khi ăn và tiếp tục bị tiêu chảy.

Em bé 5 tháng tuổi bị nhiễm khuẩn đường ruột vì sự vô tình của người lớn - Ảnh 3
Vợ chồng Ashley và Mark cùng cậu con trai lớn đều không nhiễm bệnh. Cặp vợ chồng cho rằng có ai đó đã chạm vào ngũ cốc và sau đó chạm vào núm vú giả của cậu con trai nhỏ của mình.

Nhiễm khuẩn Salmonella rất phổ biến và gây bệnh cho khoảng 1,2 triệu người Mỹ mỗi năm. Trong lịch sử, loại vi khuẩn này thường được tìm thấy trong thịt gia cầm và trứng. Nhưng gần đây, CDC đã phát hiện nó trong các sản phẩm ngũ cốc, các loại mầm, quả hạch và trái cây. Khoảng 94% các trường hợp nhiễm khuẩn xảy ra khi con người ăn thức ăn mà trước đó có thể các loại thực phẩm này đã tiếp xúc với phân động vật có vi khuẩn Salmonella. Trong một số trường hợp, nó xuất phát từ việc tiếp xúc trực tiếp với một con vật bị nhiễm bệnh hay trường hợp hiếm hơn là tiếp xúc giữa người với người. Bề mặt các loại thực phẩm hoặc bàn tay chưa rửa có thể là nguồn mang nhẫn vi khuẩn và đây có thể là cách mà Andy đã bị mắc bệnh.

Em bé 5 tháng tuổi bị nhiễm khuẩn đường ruột vì sự vô tình của người lớn - Ảnh 4
Andy đã phải vật lộn để có thể ăn uống trong suốt ba tháng qua. Kể từ khi nhiễm bệnh, lượng thức ăn mà cậu bé có thể ăn chỉ còn lại 0,33% so với trước kia.

Ashley chia sẻ: "Thằng bé đột nhiên trở nên im lặng. Ăn càng ngày càng ít hơn, lượng ăn trung bình trong ngày của con đã giảm xuống sau mỗi tuần. Và sau đó giảm xuống chỉ còn khoảng 0,33% so với trước kia". Hiện tại, bố mẹ Andy đang sử dụng các gói calo để bổ sung thêm vào bữa ăn cho con trai với hy vọng bé không bị còi cọc.

Đối với hầu hết những người bị nhiễm bệnh, Salmonella có thể được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Nhưng sau ba tháng chiến đấu với căn bệnh này, bố mẹ Andy đang dần lo lắng bởi những biến chứng có thể gây ra rối loạn chức năng hệ miễn dịch. Một số ít những người nhiễm loại vi khuẩn này mắc phải hội chứng Reiter - một dạng viêm khớp hiếm gặp. Tuy nhiên, còn quá sớm để biết liệu rằng Andy có nằm trong số những người đó hay không và Ashley và Mark vẫn đang cố gắng để ngăn chặn điều đó. Mark nói rằng: "Trong tuần này chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch cho nhiều cuộc hẹn để kiểm tra cho Andy".

Để phòng tránh nhiễm khuẩn đường ruột cho trẻ, bố mẹ cần lưu ý:

- Tránh để trẻ tiếp xúc, ôm ấp, gần gũi với vật nuôi, gia súc, gia cầm, đặc biệt là khi chúng có biểu hiện ốm.

- Bổ sung dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Đảm bảo vấn đề an toàn thực phẩm. Cho trẻ ăn chín, uống sôi, nấu chín kĩ các thức ăn, tránh để thức ăn bị nhiễm bẩn.

- Tạo cho trẻ thói quen giữ vệ sinh sạch sẽ bằng cách thường xuyên tắm, rửa tay với xà phòng, đặc biệt là rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

 

Cô giáo đăng ảnh cơm trưa của trẻ tiểu học, tưởng ngon lành ai dè phụ huynh giận tím mặt

Một số phụ huynh sau khi xem các món ăn đã lên tiếng cho rằng thực đơn này không phù hợp với trẻ nhỏ.

TIN MỚI NHẤT