Cô giáo đăng ảnh cơm trưa của trẻ tiểu học, tưởng ngon lành ai dè phụ huynh giận tím mặt

Chăm sóc con 22/07/2018 13:30

Một số phụ huynh sau khi xem các món ăn đã lên tiếng cho rằng thực đơn này không phù hợp với trẻ nhỏ.

Là cha mẹ ai cũng mong muốn con cái mình khỏe mạnh, phát triển nhanh và vượt trội. Ngoài việc tạo điều kiện cho con có lối sinh hoạt lành mạnh, các bậc phụ huynh luôn đặt vấn đề dinh dưỡng của trẻ lên hàng đầu.

Đặc biệt trẻ trong độ tuổi tới trường, việc ăn uống càng khiến cha mẹ quan tâm nhiều hơn.  Do đó, nhiều người có thói quen hỏi han việc ăn uống tại trường của con thế nào để kiểm soát dinh dưỡng cần thiết cho bé. Một số câu hỏi thường gặp như: “Hôm nay, ở lớp con ăn được mấy bát cơm? Cô giáo cho con ăn món gì?".

Để khảo sát ý kiến phụ huynh về chế độ ăn uống của trẻ, mới đây giáo viên của một trường mầm non ở Trung Quốc đã đăng tải hình ảnh thực đơn ăn trưa của bé tiểu học lên mạng xã hội. Chỉ trong thời gian ngắn, bức ảnh nhanh chóng thu hút sự chú ý của cư dân mạng, ngay lập tức một cuộc tranh cãi gay gắt đã xảy ra.

Cô giáo đăng ảnh cơm trưa của trẻ tiểu học, tưởng ngon lành ai dè phụ huynh giận tím mặt - Ảnh 1

Cô giáo đăng ảnh cơm trưa của trẻ tiểu học, tưởng ngon lành ai dè phụ huynh giận tím mặt - Ảnh 2
Khẩu phần ăn toàn thịt của trẻ tại một trường mầm non ở Trung Quốc khiến nhiều cha mẹ tranh cãi. (Ảnh Sina)

Theo đó, thực đơn ăn trưa của các bé ở trường gồm có món thịt chiên, thịt viên sốt, thịt nướng, tôm rang, ngô luộc, bánh mì và táo để tráng miệng. Một số phụ huynh sau khi xem các món ăn đã lên tiếng cho rằng thực đơn này không phù hợp với trẻ nhỏ, một số khác lại bày tỏ sự hài lòng.

Kết quả khảo sát cho thấy, đa số các bà mẹ cho rằng khẩu phần ăn không phù hợp vì quá nhiều protein, được chế biến quá nhiều dầu mỡ. Những món ăn được cô giáo đăng tải có hàm lượng chất béo và cholesterol cao. Chưa kể tới việc sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần không có lợi cho sức khỏe. Tiêu thụ với số lượng lớn khiến chất béo tích tụ trong cơ thể dẫn tới tình trạng béo phì.

Các bà mẹ cũng cho rằng, với chế độ ăn không có rau xanh như vậy trẻ sẽ khó hấp thu chất dinh dưỡng và gặp vấn đề về tiêu hóa như táo bón, rối loạn tiêu hóa, chán ăn… Khi cơ thể nạp quá nhiều đạm, thận phải làm việc quá tải, gây mất nước, toan chuyển hóa. Cơ thể phải nhận canxi từ xương để tạo thành phốt-phát canxi với mục đích kiềm hóa và duy trì độ PH ổn định. Chính quá trình lấy canxi từ xương này dẫn tới tình trạng xốp xương, loãng xương, trẻ còi xương và phát triển chậm.

Ngoài ý kiến cho rằng thực đơn không phù hợp với trẻ nhỏ thì không ít phụ huynh bày tỏ sự hài lòng với chế độ ăn uống nhà trường chuẩn bị cho các bé. Họ nói rằng trẻ nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn nên cần bổ sung nhiều thực phẩm bổ dưỡng để nạp đầy năng lượng, cơ thể khỏe mạnh, phát triển nhanh và sức đề kháng tốt. Bên cạnh đó, chế độ ăn này sẽ không lo trẻ bị suy dinh dưỡng, giảm sức đề kháng và hạn chế nguy cơ bị thiếu máu, thiếu sắt…

Cô giáo đăng ảnh cơm trưa của trẻ tiểu học, tưởng ngon lành ai dè phụ huynh giận tím mặt - Ảnh 3
Các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ nên lựa chọn thực phẩm phù hợp và xây dựng chế độ ăn cân bằng cho trẻ. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chế độ ăn không đủ đạm, thiếu hụt vitamin trẻ dễ bị còi cọc phát triển. Nhưng ăn quá nhiều chất đạm cũng gây nguy hại không kém vì nó tạo ra nhiều sản phẩm trung gian gây độc vì vậy cha mẹ nên lựa chọn thực phẩm phù hợp và xây dựng chế độ ăn cân bằng cho trẻ.

Con đi học mẫu giáo: Mẹ ít đòi hỏi giáo viên, con sẽ ít có nguy cơ bị bạo hành

Theo TS Vũ Thu Hương, độ tuổi nào thì cha mẹ cũng cần đưa con đến nơi con sẽ đi học để chơi vài lần. Con quen mắt, quen không khí ở đó, quen cô giáo, quen bạn bè,… thì con sẽ không thấy sợ hãi.

TIN MỚI NHẤT