Các bước tập cho trẻ tự đi vệ sinh vào ban đêm, chấm dứt tình trạng đái dầm

Bài học làm mẹ 22/07/2018 07:11

Cách đơn giản để tập cho trẻ tự đi vệ sinh vào ban đêm và không lo trẻ đái dầm nữa.

Hầu hết các bậc phụ huynh có thể rèn luyện cho con mình tiểu tiện đúng cách vào ban ngày nhưng có trẻ 4-5 tuổi vẫn đái dầm vào ban đêm. Thậm chí có trẻ còn đái dầm cho đến khi 12 tuổi. Tuy nhiên theo Rebecca Goh – chuyên gia tư vấn của chương trình giáo dục mầm non Kinderland (Singapore) - trẻ em 2 đến 3 tuổi hoàn toàn có thể được hướng dẫn để tự đi vệ sinh vào ban đêm. Các chuyên gia cũng khuyên rằng, các bậc cha mẹ nên hướng dẫn cho con mình sử dụng bô khi bé được 18 tháng tuổi. Cô Rebecca Goh chia sẻ: "Điều quan trọng là trẻ em không bị buộc phải tập đi vệ sinh cho đến khi chúng tự giác và sẵn sàng".

Một số dấu hiệu cho thấy trẻ sẵn sàng cho việc tự đi vệ sinh vào ban đêm, bao gồm:

- Từ chối mặc bỉm vào ban đêm.

- Không đái đêm trong vài hôm.

- Có thể thức dậy và dùng nhà vệ sinh vào ban đêm một mình.

Dưới đây là một vài lời khuyên giúp các cha mẹ thành công trong việc rèn con tự đi vệ sinh vào ban đêm, tránh tình trạng đái dầm.

1. Hạn chế cho trẻ ăn uống sau bữa tối

Điều này được áp dụng cho tất cả các loại chất lỏng như nước trái cây, súp và nước. Nếu như trẻ nhà bạn cảm thấy khát, hãy cho trẻ uống từng ngụm nước nhỏ thay vì uống một lượng lớn. Trẻ có thể sẽ đi tiểu nhiều vào ban đêm nếu như trẻ uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ.

2. Hãy chắc chắn trẻ đã đi tiểu trước khi đi ngủ

Nếu như trẻ đã đi vệ sinh và làm trống bàng quang trước khi đi ngủ, việc trẻ đái dầm vào ban đêm sẽ giảm đi rất nhiều. Vì thế hãy chắc chắn rằng bạn đã nhắc nhở trẻ đi vệ sinh trước khi đi ngủ.

3. Cho trẻ mặc quần áo phù hợp

Khi trẻ đã quen với việc tự đi vệ sinh vào ban ngày, quần áo của trẻ càng đơn giản và dễ cởi thì càng phù hợp. Khi bạn dạy cho trẻ tự đi vệ sinh vào ban đêm, việc mặc quần áo khó cởi có thể làm tăng nguy cơ trẻ đái dầm do không kịp cởi quần áo. Bạn có thể cho bé mặc đồ đơn giản như quần lót trẻ em để trẻ dễ dàng đi vệ sinh.

Các bước tập cho trẻ tự đi vệ sinh vào ban đêm, chấm dứt tình trạng đái dầm - Ảnh 1
Việc cho trẻ mặc quần áo đơn giản, dễ cởi có thể giúp cho việc trẻ tự đi vệ sinh dễ dàng hơn (Ảnh minh họa)Ảnh minh họa: Internet

4. Đánh thức trẻ dậy để đi vệ sinh

Sau khi trẻ đi ngủ được 90 phút hay trước khi trẻ đi ngủ, hãy nhắc nhở trẻ đi vệ sinh. Việc xử lý hết những chất thải trong người trước khi ngủ sẽ giúp cho trẻ ngủ ngon lành và an tâm hơn. Việc đánh thức trẻ dậy khi đang ngủ có thể làm trẻ khó chịu và tức giận, tuy nhiên bạn hãy cứ bình tĩnh và nhẹ nhàng khuyến khích trẻ đi vệ sinh trước khi hoàn toàn chìm vào giấc ngủ sâu.

5. Trang bị những công cụ phù hợp

Tùy thuộc vào việc bạn chuẩn bị bô trẻ em hay cho trẻ sử dụng nhà vệ sinh người lớn, nhưng bằng cách nào thì bạn cũng nên chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa an toàn. Nếu như trẻ sử dụng nhà vệ sinh người lớn, hãy chắc chắn rằng bạn đã đặt ghế hoặc đế bồn cầu khi bé sử dụng (với trẻ nhỏ). Và để đảm bảo an toàn cho mọi người, hãy đảm bảo rằng nhà vệ sinh luôn có đèn chiếu sáng vào ban đêm.

Các bước tập cho trẻ tự đi vệ sinh vào ban đêm, chấm dứt tình trạng đái dầm - Ảnh 2
Chuẩn bị sẵn cho trẻ một cái bô trẻ em phù hợp để trẻ có thể tự đi vệ sinh một cách dễ dàng (Ảnh minh họa)

6. Dạy trẻ đi vệ sinh mỗi sáng sau khi thức dậy

Sau khi trẻ thức dậy vào buổi sáng, hãy cho trẻ đi vệ sinh ngay lập tức và bỏ qua mọi sự níu kéo hay trì trệ của trẻ. Điều này giúp thiết lập sự nhất quán trong thói quen hàng ngày và nhắc nhở rằng bỉm chỉ là công cụ để phòng ngừa trường hợp bất khả kháng xảy ra, còn lại là do trẻ phải tự giác.

7. Chuẩn bị sẵn sàng cho trường hợp bất khả kháng

Hãy nhớ rằng, sẽ có lúc con bạn chưa quen với việc thức dậy và đi vào nhà vệ sinh, vì vậy hãy chuẩn bị sẵn một vài biện pháp phòng ngừa. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên dùng ga chống thấm nước để dễ dàng vệ sinh, cũng như chuẩn bị sẵn một bộ quần áo khác cho trẻ và ga giường dự phòng khi trẻ đái dầm vào ban đêm.

Các bước tập cho trẻ tự đi vệ sinh vào ban đêm, chấm dứt tình trạng đái dầm - Ảnh 3
Bạn nên chuẩn bị sẵn miếng lót dưới ga giường hoặc ga chống thấm để đề phòng trường hợp trẻ đái dầm (Ảnh minh họa)

8. Đừng la mắng khi trẻ vẫn đái dầm

Nếu như trẻ vô tình đái dầm, điều quan trọng là bạn phải trấn an trẻ. Trẻ nhà bạn có thể cảm thấy tội lỗi, xấu hổ hoặc thậm chí chán nản khi gặp phải việc đó. Vì thế, hãy an ủi trẻ bằng cách nói đấy chỉ là bước đầu để trẻ có thể làm quen với việc tự đi vệ sinh. Hãy bình tĩnh dọn dẹp, thay quần áo và giúp trẻ ngủ lại.

9. Thưởng cho trẻ khi trẻ thực hiện thành công

Bạn có thể dành cho trẻ một lời khen ngợi hoặc một món quà nhỏ để thưởng cho trẻ khi trẻ có thể tự đi vệ sinh vào ban đêm. Việc này trông có vẻ không cần thiết nhưng nó lại là động lực lớn để trẻ làm quen, đặc biệt là khi trước kia trẻ đã từng đái dầm.

5 hiệu ứng nổi tiếng thế giới nuôi dạy trẻ trở thành người thông minh, học giỏi

Nuôi dạy trẻ là việc cực kì quan trọng và mất nhiều thời gian tâm huyết, nhất là những năm tháng đầu đời trẻ rất ương bướng và không nghe lời.

TIN MỚI NHẤT