Bố mẹ thông minh nên nói 10 câu này để củng cố niềm tin cho con

Chăm sóc con 23/10/2021 06:11

Bằng cách củng cố lòng tự trọng giúp con tin tưởng vào bản thân và quản lý cảm xúc của mình, con sẽ sẵn sàng đối mặt với thế giới người lớn với lòng can đảm và quyết tâm.

“Con có thể tin tưởng vào mẹ" hoặc "Bố ở đây để giúp con"

Bất cứ khi nào bạn thấy con nghi ngờ bản thân hoặc muốn làm điều gì đó nhưng không đủ can đảm thực hiện vì không biết cách hoặc sợ hãi, hãy nhắc chúng rằng bạn ở bên con. Hãy cho con biết rằng con có thể tin tưởng vào bạn và có sự hỗ trợ của bạn nếu cần.

Trẻ em luôn cần cảm giác rằng chúng có thể trông cậy vào cha mẹ bất cứ khi nào gặp khó khăn. Bên cạnh việc củng cố sự gắn bó giữa cha mẹ và con cái, cảm xúc này cũng sẽ mang lại cho trẻ sự an toàn và tự tin hơn rất nhiều.

Bằng cách học và thực hành niềm tin này khi còn nhỏ, sự trưởng thành và phát triển của trẻ sẽ dễ dàng hơn, đặc biệt là khi trưởng thành, chúng phải đối phó với những tình huống khó khăn.

Bố mẹ thông minh nên nói 10 câu này để củng cố niềm tin cho con - Ảnh 1
Ảnh minh họa

 

“Mẹ sẽ lắng nghe con”

Thời điểm con bạn muốn chia sẻ điều gì đó với bạn là thời điểm tốt nhất để cho chúng thấy rằng bạn thực sự ở cạnh.

Hãy dừng việc bạn đang làm, đối với bạn chỉ là vài phút, nhưng đối với con bạn, điều đó có nghĩa là bạn quan tâm và chúng có thể tin tưởng vào bạn. Hãy lắng nghe cẩn thận, đừng chế nhạo câu chuyện của con hoặc hạ thấp tầm quan trọng của vấn đề.

Đừng ngắt lời con. Nếu bạn muốn đưa ra ý kiến của mình hoặc thêm điều gì đó, hãy đợi cho đến khi con nói hết.

“Bố mẹ yêu con rất nhiều”

Chăm sóc trẻ, trả tiền học hành, cho trẻ tham gia các lớp học thêm, mua cho chúng mọi thứ chúng cần... là chưa đủ. Các bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng, ngoài việc thể hiện tình yêu thương qua hành động, chúng ta cũng nên thực hiện bằng lời nói .

Vì vậy, bất cứ khi nào bạn có thể, hãy tận dụng cơ hội để nói với con bạn rằng bạn yêu chúng như thế nào bên cạnh những cái ôm và nụ hôn.

Bố mẹ thông minh nên nói 10 câu này để củng cố niềm tin cho con - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

“Con có thể tha thứ cho bố không?”

Tất cả chúng ta đều mắc sai lầm, kể cả bố mẹ. Còn cách nào tốt hơn để dạy con cái chấp nhận và chịu trách nhiệm về những sai lầm của mình hơn là làm gương? Nhiều trường hợp, cha mẹ không những không xin lỗi mà còn ép buộc con cái phải làm điều đó. Điều này gửi đến trẻ một thông điệp rất khó hiểu. Tốt nhất cha mẹ nên giải thích mình đã sai ở đâu, mình học được những gì, để con bạn cũng có thể hiểu và áp dụng.

“Bố mẹ tin tưởng con”

Bằng cách tin tưởng con, bạn sẽ giúp con phát triển sự tự tin. Con sẽ tin rằng con có thể không dễ dàng bỏ cuộc và sẽ tìm kiếm các giải pháp thay thế, đưa con đến gần hơn với mục tiêu của mình bởi vì con chắc chắn về bản thân và tin tưởng rằng con sẽ đạt được chúng.

“Bố mẹ hiểu cảm giác của con”

Cụm từ này phản ánh sự đồng cảm và kết nối với cảm xúc của con cái chúng ta và nói rõ với chúng rằng chúng có thể tin tưởng vào sự hiểu biết và hỗ trợ của cha mẹ.

Đối với cả trẻ em và người lớn, biết rằng ai đó hiểu chúng ta khiến chúng ta cảm thấy bình tĩnh hơn.

Khi trẻ cảm thấy không được thấu hiêu, chúng sẽ trở nên thất vọng  dẫn đến hành vi không phù hợp hoặc hung hăng, nổi cơn thịnh nộ vô cớ, khóc lóc không kiểm soát và la hét. Đây là cách trẻ tuyệt vọng thể hiện tất cả những điều khó hiểu ẩn chứa bên trong.

Bố mẹ thông minh nên nói 10 câu này để củng cố niềm tin cho con - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

“Hãy khóc khi con muốn”

Những cụm từ phổ biến như “hãy dũng cảm”, “đàn ông không khóc”, “không sao cả”, ngay cả khi chúng được nói mục đích tốt là giảm bớt nỗi buồn cho những đứa trẻ, đều có tác động tiêu cực.

Vì vậy, điều tốt nhất bạn có thể làm là để con trút bầu tâm sự, lắng nghe con và đưa ra sự hỗ trợ của con, luôn tìm cách giúp con hiểu những gì con đang cảm thấy một cách lành mạnh và mang tính xây dựng. Cảm xúc và cảm giác - cả tích cực và tiêu cực - chắc chắn sẽ là một phần trong cuộc sống hàng ngày của con.

“Bố mẹ tự hào về con”

Đây là một cụm từ mạnh mẽ khác mà cha mẹ nên sử dụng thường xuyên với con nhưng với nhận thức và khi tình huống cho phép, để khen ngợi những khoảnh khắc nỗ lực và tự hoàn thiện của trẻ.

Đừng tập trung vào kết quả con thu được mà hãy tập trung vào công việc con đã làm để đạt được nó, quá trình con đã trải qua, những trở ngại con đã vượt qua và sự thật là con đã không bỏ cuộc.

Như với hầu hết mọi thứ, quá nhiều điều tốt cũng có thể trở thành điều xấu, lời khen ngợi cũng không ngoại lệ. Những lời khen ngợi phải luôn được chính đáng và đưa ra đúng lúc, như vậy sẽ giúp con bạn tự tin hơn và củng cố tích cực lòng tự trọng của chúng. Tuy nhiên, khen ngợi quá nhiều mà không có lý do thực sự có thể khiến con bạn trở nên kiêu ngạo và cư xử tốt chỉ để nhận được phần thưởng.

Ý kiến của con là quan trọng với bố/mẹ

Lắng nghe ý kiến của những đứa con, liên quan tới các quyết định gia đình, sẽ giúp củng cố lòng tự trọng của trẻ và khiến chúng cảm thấy hạnh phúc, khi là một phần tích cực của gia đình.

Cuộc sống của người trưởng thành dựa trên việc đưa ra quyết định, vì vậy, việc phát triển khả năng này ngay từ khi còn nhỏ là cần thiết. Vì vậy, bất cứ khi nào có cơ hội, hãy hỏi ý kiến của con, ví dụ con muốn làm gì, ăn gì... vào cuối tuần.

Cha mẹ cũng có thể cùng con tranh luận quan điểm và nghe trẻ giải thích tại sao chúng nghĩ vậy. Để trẻ chia sẻ ý kiến cá nhân không chỉ có lợi cho con mà còn cho cả cha mẹ, vì thông qua đó, bạn hiểu góc nhìn của con mình.

“Bố mẹ cảm ơn con”

Chúng ta có vô số  lý do để cảm ơn con cái của mình, bất kỳ hình thức giúp đỡ nào như dọn bàn ăn hoặc đổ rác, ngay cả khi đó là trách nhiệm của chúng.

Lời cảm ơn mang ý nghĩa nói cho trẻ rằng bạn biết những gì trẻ đã làm, bạn đánh giá cao điều đó.

(Theo Brightside)  

 

3 nhóm màu sắc nên tránh khi chọn chăn ga cho trẻ, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn tới tâm lý và tính cách

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ nhưng ít người mẹ nào có thể ngờ rằng, màu sắc của chiếc chăn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra.

TIN MỚI NHẤT