3 nhóm màu sắc nên tránh khi chọn chăn ga cho trẻ, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn tới tâm lý và tính cách

Chăm sóc con 21/10/2021 07:39

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ nhưng ít người mẹ nào có thể ngờ rằng, màu sắc của chiếc chăn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra.

Hippocrates, cha đẻ của nền y học và là thầy thuốc vĩ đại nhất lịch sử vào thời Hy Lạp cổ đại từng nói: "Màu sắc là cầu nối giữa cơ thể người và trái tim". Trong số các giác quan của con người, thị giác mang lại cảm giác trực quan nhất.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các màu sắc khác nhau có những tác động khác nhau đến tâm lý và cảm xúc của con người. Ví dụ, khi một người nhìn thấy một màu ấm áp, đồng tử của họ sẽ mở rộng một cách vô thức, nhịp thở và mạch máu tăng nhanh. Thế nhưng khi gặp gam màu lạnh, nhịp tim của họ sẽ chậm lại một chút.

Bạn có biết, màu đỏ tượng trưng cho sự nhiệt tình và hạnh phúc. Màu vàng mang sắc thái tươi sáng, mang lại niềm vui. Màu xanh tượng trưng cho hòa bình, khiến người ta cảm thấy dễ chịu, thư thái. Màu xanh dương mang tới cảm giác êm dịu, mát mẻ, yên bình. Màu xám có cảm giác buồn trẻ, trống trải. Màu đen khiến người ta cảm thấy trang trọng, trầm mặc hoặc buồn bã. Màu trắng tượng trưng cho sự thánh thiện, giản dị và sang trọng.

3 nhóm màu sắc nên tránh khi chọn chăn ga cho trẻ, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn tới tâm lý và tính cách - Ảnh 1

Màu sắc ảnh hưởng tới tâm lý con người.

Vì vậy, việc chọn màu sắc rất quan trọng, phải tùy thuộc vào hoàn cảnh và sở thích của mỗi người. Điển hình nhất, người ta rất chú trọng đến các màu sơn trang trí nhà cửa, thậm chí cả cách chọn màu chăn ga gối nệm cũng có tác động đến tâm lý và cảm xúc của con người.

Đối với trẻ nhỏ, trước 3 tháng tuổi, chúng khó phân biệt được hình ảnh của người lớn vì sự phát triển thị giác vẫn chưa hoàn thiện hoàn toàn. Vì hình ảnh bị mờ nên màu sắc chiếm vị trí quan trọng, ảnh hưởng chính đến thị giác của trẻ.

Điều này có nghĩa sự phát triển thị giác của trẻ phụ thuộc vào sự kích thích của yếu tố bên ngoài, môi trường người lớn tạo ra vô tình định hướng tính cách trong tiềm thức của trẻ.

Màu sắc nào không phù hợp sử dụng làm chăn bông cho trẻ?

1. Màu nóng: Đỏ đậm, hồng…

Màu đỏ thuộc gam màu nóng, mang lại sự khó chịu cho người nhìn. Một số nhà tâm lý học đã phân tích rằng, những gam màu mạnh và tươi sáng trong dãy màu nóng sẽ kích thích hệ thần kinh trung ương não bộ của trẻ, đồng thời nhịp tim và huyết áp cũng tăng theo.

3 nhóm màu sắc nên tránh khi chọn chăn ga cho trẻ, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn tới tâm lý và tính cách - Ảnh 2

 

Người ta thường sử dụng màu đỏ để cảnh báo sự nguy hiểm, bạn dễ dàng nhìn thấy các tấm biển báo giao thông ngoài đường. Vì vậy, bố mẹ muốn dạy dỗ hay nhắc nhở con cái, có thể dùng màu đỏ để nhấn mạnh. Thế nhưng đối với giấc ngủ thì không cần thiết. Môi trường ngủ của trẻ cần nhẹ nhàng, êm ái, việc sử dụng chăn bông màu đỏ sẽ kích thích tâm trạng, ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ. Nếu để trẻ thường xuyên tiếp xúc với gam màu nóng này, tính cách chúng sẽ dần nóng nảy, đây là điều không nên xảy ra trong những năm tháng đầu đời của trẻ.

2. Màu u tối: Xanh đậm, đen…

Một người mẹ kể lại rằng, mình từng mua một bộ ga trải giường màu đen cho con trai. Trong thời gian đó, cậu bé rất thích nhân vật Batman. Thế nhưng sau khi ngủ trên chiếc ga màu đen, cậu bé lại nói người Dơi không thể bảo vệ mình, nhất định đòi đổi sang chiếc ga màu trắng.

3 nhóm màu sắc nên tránh khi chọn chăn ga cho trẻ, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn tới tâm lý và tính cách - Ảnh 3

 

Sau này, người mẹ mới hiểu được nguyên nhân thực sự. Cậu bé này nói rằng, sau khi đắp chăn bông màu đen, nằm trên chiếc ga cũng màu đen nốt, khi ngủ có cảm giác khó chịu, sợ sệt. Đặc biệt, khi trở về phòng mình, nhìn vào chiếc giường toàn màu đen xì, cậu bé không muốn nằm ngủ trên đó.

Người mẹ cho rằng, điều này có lẽ do bản năng về màu sắc của con trai mình. Đối với nhiều người, màu đen tượng trưng cho sự nghiêm túc, u tối, thế lực của cái ác, ít có người nào sử dụng quá nhiều màu đen trên diện rộng.

Thị giác của trẻ em rất nhạy cảm, khi trẻ còn nhỏ, không nên trang trí căn phòng và sử dụng đồ dùng có nhiều màu sắc u tối. Ở lứa tuổi này, trẻ thường thích những gam màu sắc tươi sáng, sống động, có như thế mới hình thành một môi trường phát triển lành mạnh cho trẻ, có lợi cho sức khỏe.

3. Màu đen trắng xen kẽ

Một số bố mẹ thích họa tiết trắng đen xen kẽ nhưng họ không biết rằng, sự tương phản màu quá rõ rệt này có thể gây rối loạn thị giác ở trẻ.

3 nhóm màu sắc nên tránh khi chọn chăn ga cho trẻ, nếu không sẽ ảnh hưởng lớn tới tâm lý và tính cách - Ảnh 4

 

Đài truyền hình Trung Quốc từng ra quy định cấm người dẫn chương trình mặc áo sọc đen trắng khi ghi hình, mục đích để ngăn những vùng sọc lớn lọt vào tầm nhìn của khán giả, dẫn đến hậu quả chói mắt.

Đối với trẻ em cũng vậy, bố mẹ có thể sử dụng cách phối màu đen trắng trên một diện tích nhỏ, nếu không phải thay bằng các đường kẻ sọc có hiệu ứng thị giác kém rõ ràng hơn, chẳng hạn như đường kẻ màu xám. Điều này cũng nên áp dụng khi mua sản phẩm chăn bông cho trẻ.

Nguồn: Sina, Zhihu

4 loại thực phẩm mẹ tuyệt đối không nên cho con dưới 1 tuổi ăn kẻo làm ảnh hưởng đến sự phát triển

4 loại thực phẩm này đều rất quen thuộc và có loại không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, đối với trẻ dưới 1 tuổi thì không nên cho ăn vì sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của con.

TIN MỚI NHẤT