Tin vào lời đồn đặt chậu nước trong phòng điều hòa sẽ tốt cho con, nào ngờ hại con viêm phổi lúc nào không hay

Bài học làm mẹ 12/04/2021 08:39

Nhiều bà mẹ trẻ tin vào lời đồn mà đặt chậu nước trong phòng điều hòa để tăng độ ẩm đỡ bị khô da, khô tóc. Nhưng lợi đâu chưa thấy lại thấy nguyên nhân tiềm ẩn mầm bệnh khiến con ho khan, thậm chí là viêm phổi.

Hiện nay có nhiều người tin vào lời đồn mà đặt chậu nước trong phòng điều hòa sẽ tốt cho con, vì nó có tác dụng tăng độ ẩm đỡ bị khô da, khô tóc. Thế nhưng, lại không chịu tìm hiểu kỹ mà cứ thế làm theo.

Bởi thực tế cho thấy có đặt chậu nước trong phòng điều hòa hay không cũng không tốt như chúng ta tưởng. Thậm chí, nếu đặt trong phòng điều hòa còn là nguyên nhân gây bệnh cho mọi người nữa.

Tác hại của việc đặt chậu nước trong phòng điều hòa

Các chuyên gia điện máy cho biết, khi điều hòa hoạt động, không khí được làm lạnh và độ ẩm bao giờ cũng được duy trì ở mức 60%. Với những chiếc điều hòa thế hệ mới thì còn có cả tính năng khử không khí nữa. Trong khi đó, nếu chúng ta dùng thêm một chậu nước hoặc để máy phun sương vào trong phòng điều hòa sẽ gây hại cho điều hòa cũng như các mối nguy hiểm cho sức khỏe!

- Dễ bị viêm phổi, cảm lạnh

Điều quan trọng hơn hết là khi độ ẩm trong phòng tăng cao sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc nảy nở. Nếu trong gia đình có người già, trẻ nhỏ thì rất dễ bị viêm phổi, viêm họng. Ngay cả với những người trưởng thành, sức khỏe tốt thì cũng dễ bị cảm lạnh, cảm cúm, sốt.

Tin vào lời đồn đặt chậu nước trong phòng điều hòa sẽ tốt cho con, nào ngờ hại con viêm phổi lúc nào không hay - Ảnh 1
Tin vào lời đồn đặt chậu nước trong phòng điều hòa sẽ tốt cho con, nào ngờ hại con viêm phổi lúc nào không hay. Ảnh minh họa: Internet

- Lây lan virus gây bệnh nhanh hơn

Khi muốn bật điều hòa thì thường chúng ta sẽ đóng kín hết cửa lại. Do đó, không khí trong và bên ngoài không được lưu thông. Đã thế, nước từ trong chậu nước còn bốc hơi lên khiến độ ẩm tăng lên, điều này khiến không khí bị ẩm thấp tạo điều kiện cho các loại virus lây lan từ người này sang người kia. Do đó, chỉ cần một người bệnh thôi là kiểu gì cũng lây sang cả nhà.

Một số lưu ý để giảm tác hại khi sử dụng điều hòa

- Các chuyên gia khuyên, để không khí trong phòng bớt khô thì mọi người nên để điều hòa ở chế độ thổi mát (fan).

- Có thể sử dụng thêm quạt để làm mát nhẹ nhàng chứ đừng hạ quá thấp nhiệt độ điều hòa.

- Để nhiệt độ dao động trong khoảng 24 - 26 độ. Đây là mức nhiệt vừa đảm bảo không khí không bị khô quá mức mà còn có ích cho sức khỏe của mọi người trong gia đình nữa.

- Trẻ em ngủ điều hòa nên có thêm chăn mỏng khi cần thiết để tránh bị lạnh.

- Uống nhiều nước, đắp mặt nạ và sử dụng các loại kem dưỡng.

- Không bật điều hòa 24/24 mà thỉnh thoảng nên tắt đi, mở cửa cho phòng thông gió, giảm bớt vi khuẩn trong phòng.

- Trước khi ra khỏi phòng điều hòa 10 phút nên tắt điều hòa để tránh sốc nhiệt.

Những lợi ích bất ngờ từ việc hay ăn đậu bắp khi mang thai, vừa tốt cho mẹ lại khỏe cho con

Đậu bắp vốn là món ăn dân dã và vô cùng quen thuộc. Nhưng các mẹ có biết rằng đậu bắp rất giàu giá trị dinh dưỡng hay không, nhất là với phụ nữ đang mang thai.

TIN MỚI NHẤT