Bệnh dài do con bất hiếu, nhà thịnh do có chó giữ

Bài học làm mẹ 31/01/2023 08:36

Những câu nói thông thường được người xưa đúc kết trong kinh nghiệm sống không chỉ phản ánh hoàn cảnh sống lúc bấy giờ mà còn chứa đựng nhiều triết lý nhân sinh.

Từ một câu nói thông thường, người ta thực sự có thể nhìn thấy một câu chuyện độc đáo. Những câu nói ấy không thể lúc nào cũng đặt trong đại sảnh tao nhã, nhưng chúng giống như một cánh cửa chú ý đến trí tuệ của người xưa, chỉ cần bạn mở được cánh cửa này, bạn sẽ hiểu được lẽ sống khôn ngoan của cổ nhân.

Như có câu: “Bệnh dài do con bất hiếu, nhà thịnh do có chó giữ, gia bại do có ác nhân” có nghĩa, nếu cha mẹ đau ốm lâu ngày, ngay cả một người con ngoan ngoãn cũng bỏ mình, gia đình giàu có sung túc do có chó dữ; nếu gia đình đi từ giàu sang nghèo, ắt có kẻ ác.

Bệnh dài do con bất hiếu

Trong quan niệm của người xưa, con cái phải hiếu thảo với cha mẹ, nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau dễ khiến con cái trong gia đình bất hiếu. Trong nhiều nguyên nhân, cha mẹ đến tuổi già hay đau ốm, và thực tế, điều này rất dễ khiến người con bất hiếu, bỏ bê cha mẹ bên giường bệnh.

Bệnh dài do con bất hiếu, nhà thịnh do có chó giữ - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Bệnh dài chỉ việc cha mẹ thường xuyên đau ốm, điều này không chỉ khiến gia đình nghèo khó càng thêm túng quẫn mà còn đặt nhân tính của con cái vào một thử thách rất lớn. Nhất là khi bố mẹ ốm đau trên giường rất dễ xảy ra một số mâu thuẫn.

Bởi vì nhiều gia đình thuộc tầng lớp lao động bình thường, khi cha mẹ ốm nặng, họ không chỉ cần tiền tiêu mà còn cần người chăm sóc. Với tiền đề này, mâu thuẫn sẽ xuất hiện, đó là nếu bạn không đi làm để chăm sóc cha mẹ, bạn không thể kiếm tiền, nhưng bạn không thể chăm sóc cha mẹ ốm đau nếu bạn không làm ra tiền.

Dù là thế nào cũng sẽ khiến bạn đôi khi bị bất lực. Thực ra, chỉ những người từng trải mới biết điều đó không hề dễ dàng, vì vậy khi hiểu câu nói “bệnh dài do con bất hiếu” phải suy nghĩ từ góc độ của con cái. Trừ khi con cái tránh xa khi thấy cha mẹ đau ốm, thì đây là biểu hiện nổi bật của sự bất hiếu.

Nhà thịnh do có chó giữ

Một gia đình giàu có thường có chó dữ trông nhà. Ngay cả khi con chó đặc biệt ngoan ngoãn trước đây, nó sẽ trở thành một con chó hung ác theo thời gian.

Thật ra, nếu bạn hiểu sâu sắc câu nói này, bạn sẽ biết rằng môi trường thay đổi một con người và một loài vật, trên thực tế, nó chiếm một vị trí rất quan trọng.

Trong xã hội xưa, những gia đình giàu có và quyền lực thường nuôi nhiều chó to để canh giữ nhà cửa. Do thói quen của chó bị ảnh hưởng bởi con người, khi con chó luôn thấy chủ bắt nạt kẻ yếu, theo thời gian nó sẽ chuyển từ một con chó trông nhà thành một con chó hung ác bắt nạt người khác, và giúp chủ nhân của nó làm rất nhiều điều xấu.

Bệnh dài do con bất hiếu, nhà thịnh do có chó giữ - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Những gia đình giàu có và quyền thế thường nuôi một số thành viên khác trong gia đình, và những thành viên trong gia đình này thực sự sẽ làm rất nhiều trò bắt nạt người dân thường lao động. Vì vậy, họ sẽ gọi người trong gia đình này như là một con chó hung ác.

Gia bại do có ác nhân

Một gia đình ban đầu giàu có nhưng có thể suy tàn do ảnh hưởng của nhiều nguyên nhân khác nhau. Trên thực tế, nguyên nhân khiến một gia đình hay dòng họ dần suy tàn không chỉ liên quan đến môi trường xã hội lúc bấy giờ, mà điều quan trọng nhất là trong dòng họ này có những người làm điều xấu.

Từ thanh đạm trở thành xa hoa thì dễ, từ xa hoa trở nên thanh đạm mới là khó. Có nhiều người khi giàu có đã không biết cách chi tiêu mà phung phí tiền bạc vào những việc vô ích. Sau đó, khi gia đình này tan vỡ sẽ kéo theo một thế giới chênh lệch về địa vị và điều kiện kinh tế.

Khi một người đã sống cuộc sống sung túc từ nhỏ, đột nhiên một ngày, gia đình anh ta trở nên vô cùng nghèo khó. Sự thịnh vượng trong quá khứ đã trở thành bong bóng trong nháy mắt và nhiều người không thể thoát ra khỏi cái bóng này. Vì vậy để sống lại cuộc sống xa hoa, họ sẽ đi ngang hoặc đi tắt để thu thập nhiều của cải hoặc tiền bạc.

 “Bệnh dài do con bất hiếu, nhà thịnh do có chó giữ, gia bại do có ác nhân” không chỉ là lời khuyên của tổ tiên đối với thế hệ mai sau mà còn là thử thách trong cuộc sống thực. Cho dù đó là một người con bất hiếu với cha mẹ bị bệnh, một con chó hung ác trong một gia đình giàu có và quyền lực, hay một kẻ xấu xa xuất hiện khiến gia đình sa sút, nó thực sự liên quan mật thiết đến tâm lý cá nhân. Chỉ bằng cách điều chỉnh tâm lý và đối mặt với thực tế một cách tích cực, bạn mới có thể xoay chuyển tình thế của mình.

Mẹ ơi, sao mẹ đi làm nhiều thế?

Trong trường hợp này, câu trả lời của cha mẹ sẽ như “khuôn vàng thước ngọc”, ảnh hưởng đến những quan điểm ban đầu của trẻ về nghề nghiệp, thậm chí cả cuộc sống.

TIN MỚI NHẤT