Mẹ ơi, sao mẹ đi làm nhiều thế?

Bài học làm mẹ 30/01/2023 09:20

Trong trường hợp này, câu trả lời của cha mẹ sẽ như “khuôn vàng thước ngọc”, ảnh hưởng đến những quan điểm ban đầu của trẻ về nghề nghiệp, thậm chí cả cuộc sống.

Một đứa trẻ hỏi: "Mẹ ơi, sao mẹ đi làm nhiều thế?"

Người mẹ đáp: "Mẹ cần kiếm tiền để cho con đi học, mua đồ chơi cho con”.

Đứa bé cúi đầu im lặng: "Hóa ra con đã khiến mẹ mệt mỏi như vậy”.

Một đứa trẻ khác hỏi: “Mẹ ơi, sao mẹ đi làm nhiều thế?”.

Người mẹ đáp: “Vì mẹ phải học kiến thức mới, kết bạn mới, không sẽ bị xã hội đào thải. Giống như con vậy, con phải học tập chăm chỉ và hòa đồng với bạn bè”.

Hai câu trả lời khác nhau phản ánh hai giá trị khác nhau.

Đối với trẻ nhỏ, câu trả lời của cha mẹ sẽ như “khuôn vàng thước ngọc”, ảnh hưởng đến những quan điểm ban đầu của trẻ về nghề nghiệp, thậm chí cả cuộc sống.

Nhà khoa học vị thành niên nổi tiếng người Mỹ Adele Farber từng nói: "Đừng đánh giá thấp tác động mà lời nói của bạn có thể gây ra đối với cuộc sống của một đứa trẻ”.

Mẹ ơi, sao mẹ đi làm nhiều thế? - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Khi trẻ đặt câu hỏi “Tại sao con đi làm” phản ánh suy nghĩ của trẻ về thế giới bên ngoài, lúc này câu trả lời của cha mẹ rất quan trọng. Giáo dục là tất cả trong các chi tiết. Câu trả lời của bạn quyết định hình mẫu của đứa trẻ trong tương lai.

Có lẽ, khi lần đầu tiên nghe được câu hỏi này, nhiều phụ huynh sẽ cảm thấy buồn cười. Thậm chí, một số bậc cha mẹ còn cảm thấy con mình gây chuyện vô cớ. Và sau đó bắt đầu la mắng đứa trẻ: “Mẹ không đi làm, tiền ở đâu ra, đồ chơi của con từ trên trời rơi xuống à?”.

Không thể phủ nhận rằng cha mẹ nào cũng muốn con cái hiểu mình, hiểu rằng kiếm tiền không dễ, cuộc sống không dễ dàng. Nhưng bạn hãy nghĩ cho kỹ, câu trả lời của bạn, đứa trẻ nghe được sẽ cảm thấy thế nào?

Trẻ sẽ nghĩ: "Đi làm để kiếm tiền! Kiếm tiền để ăn uống!". Ngay cả những đứa trẻ bị lung lay về mặt cảm xúc cũng cảm thấy rằng cha mẹ chúng phải đi làm vì chúng. Bằng cách này, con cái sẽ không bao giờ dám đòi hỏi sự bầu bạn của cha mẹ trong tương lai.

Bé gái 5 tuổi vừa khóc vừa la hét không cho bố mẹ đi làm, mẹ khuyên: “Mẹ phải kiếm tiền, nếu không thì lấy đâu ra tiền mua kẹo cho con?”.

Cô bé nghe xong càng khóc to hơn, ném chiếc kẹo đi và nói: “Con sẽ không bao giờ ăn kẹo nữa”.

Cảnh tượng như vậy thật đau lòng.

Trên thực tế, bạn có thể nói với con mình: “Cha mẹ thích làm việc, làm việc có thể học được kiến thức mới và mang lại hạnh phúc cho người khác”.

Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể gửi đến con những tín hiệu tích cực: vì công việc rất vui nên trẻ cũng sẽ tràn đầy kỳ vọng vào sự nghiệp và cuộc sống tương lai, đồng thời cố gắng hết sức để làm tốt công việc của mình. Bằng cách này, trẻ sẽ có động lực hơn trong học tập.

Một người cha từng nói trong bức thư gửi con gái: “Cha không bao giờ nói với con rằng cha đi làm để kiếm tiền, vì cha sợ con sẽ nghĩ rằng tiền quan trọng hơn con”.

Tiền rất quan trọng, nhưng điều quan trọng hơn là giúp trẻ nâng cao tư duy và mở rộng quan niệm. Đối mặt với câu hỏi của trẻ, câu trả lời khác nhau của cha mẹ đủ để xác định tầm cao tư duy khác nhau của trẻ.

Mẹ ơi, sao mẹ đi làm nhiều thế? - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Hãy để con cái biết rằng dù bố mẹ có đi làm thì bố mẹ vẫn yêu con

Trên thực tế, lý do cha mẹ dậy sớm về muộn là vì cuộc sống tốt hơn cho gia đình và điều kiện giáo dục con cái tốt hơn. Tuy nhiên, đôi khi, sự cống hiến này của cha mẹ chưa chắc đã được con cái thông cảm. Bởi vì những gì đứa trẻ nhìn thấy là: Trong mắt cha mẹ chỉ có công việc, và chúng không được cha mẹ yêu thương nhất.

Trong mắt con cái, cha mẹ là thế giới của riêng chúng. Điều cha mẹ cần làm là đừng phớt lờ ánh mắt khao khát bầu bạn của trẻ.

Thái độ của cha mẹ đối với công việc thể hiện lối sống của trẻ

Cha mẹ thường ở trước mặt con cái phàn nàn về công việc khó khăn, điều đó sẽ gây ra tác động gì?

Một hôm, cô con gái nói với mẹ: “Mẹ ơi, hôm nay con có thể nghỉ học không, con nghĩ đến bao nhiêu tiết học phải học, con đau đầu lắm. Cô giáo con giao nhiều bài tập về nhà. Con ước mình không phải đi học”.

Người mẹ rất tức giận nói: "Con còn nhỏ như vậy đã không muốn đi học. Con xứng đáng ăn đòn”.

Rồi cô con gái hỏi mẹ: “Tại sao bố mẹ được phép ghét đi làm, còn con không được phép ghét đi học?”.

Làm việc mệt mỏi, thậm chí tức giận là điều khó tránh khỏi, truyền áp lực công việc cho con chỉ gieo mầm tai hại vào tâm hồn non nớt của con.

Việc trẻ có tâm lý sợ hãi công việc là một điều rất nhức nhối, điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy công việc giống như một tai họa.Thậm chí, nó sẽ khoét sâu vào tâm lý chán ghét học tập và ảnh hưởng đến tương lai của trẻ.

Dù công việc có mệt mỏi đến đâu, bạn cũng đừng truyền năng lượng tiêu cực lên con cái.

Mẹ ơi, sao mẹ đi làm nhiều thế? - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Câu chuyện về bác lao công từng gây xúc động.

Một buổi sáng mùa đông, khi trời vừa rạng sáng, người mẹ làm lao công đi làm. Cậu con trai 5 tuổi với đôi mắt ngái ngủ vừa khóc vừa nói với mẹ: “Mẹ ơi, sao ngày nào mẹ cũng đi làm sớm thế?”.

Người mẹ trả lời: "Con phải đi bộ qua một con đường dài mỗi ngày để đến trường mẫu giáo? Nếu con đường bẩn và đầy rác, con có hạnh phúc không?".

Đứa bé nói: “Không ạ, mẹ nói đứa trẻ thích sạch sẽ là đứa trẻ ngoan”.

Người mẹ nói tiếp: “Vậy mẹ phải ra ngoài sớm hơn để làm sạch đường phố. Có như vậy, bọn trẻ mới có thể vui vẻ khi đi qua con đường đó hàng ngày”.

Đôi khi, thái độ của cha mẹ đối với công việc chính là thái độ của cha mẹ đối với cuộc sống. Nhận thức của cha mẹ về công việc quyết định tầm nhìn và cách nhìn của trẻ về mọi thứ.

Như mẹ của tỷ phú Elon Musk, bà Mayer Musk đã từng nói trong một cuộc phỏng vấn: “Hãy để con cái lớn lên trong môi trường mà cha mẹ chúng làm việc chăm chỉ, biết rằng chúng càng làm việc chăm chỉ, chúng sẽ càng đạt điểm cao và càng gặp nhiều may mắn”.

Mỗi lời cha mẹ nói sẽ để lại dấu ấn riêng trong hành trình trưởng thành của trẻ.

Vì vậy, khi trẻ hỏi: “Mẹ ơi, sao mẹ đi làm nhiều thế”, mẹ hãy cúi xuống, và kiên nhẫn nói với trẻ. Câu trả lời của bạn và thái độ của bạn đối với công việc sẽ quyết định thái độ và hình mẫu tương lai của con bạn đối với sự nghiệp và cuộc sống.

Dù có hơi vất vả và mệt mỏi, chúng ta cũng phải tạo nên một câu chuyện thật đẹp cho các con, để các con đón nhận thế giới tương lai với tình yêu và sự kỳ vọng.

Có cần phải quá lo lắng nếu sinh con trai vào mùng 1, con gái vào ngày rằm không?

Nhiều gia đình đã chọn ngày giờ sinh cho trẻ, tránh "trai mùng 1 gái hôm rằm" để dễ bề chăm sóc, không "trái tính trái nết" theo quan niệm truyền thống.

TIN MỚI NHẤT