9 sai lầm này của cha mẹ khiến trẻ nói dối, thế mà cứ đổ lỗi do con

Bài học làm mẹ 16/09/2019 05:00

Dường như đối với cha mẹ thì việc trẻ nói dối là một lỗi rất nghiêm trọng. Thế nhưng liệu lời nói dối đó có phải hoàn toàn là lỗi ở trẻ hay không? 9 sai lầm của cha mẹ dưới đây đã góp phần đẩy con mình thành người nói dối.

Trong chúng ta, hầu như ai cũng đã từng nói dối. Trẻ em cũng vậy. Và đã có rất nhiều các cha mẹ cảm thấy bất lực khi con mình cứ nói dối liên tục dù họ có đưa ra sự trừng phạt nghiêm khắc như thế nào.

Tuy nhiên, nói dối không phải là lỗi hoàn toàn của trẻ. Đôi khi, đó là sự tưởng tượng của chúng, hoặc trẻ đã quên mất sự việc khi cha mẹ hỏi tới, hay đơn giản là trẻ nói dối vì không muốn cha mẹ buồn vì mình… Sợ sự thất vọng, sợ sự trừng phạt hay muốn mình hoàn hảo hơn trong mắt cha mẹ cũng là những lý do khiến trẻ nói dối.

9 sai lầm thường gặp sau đây sẽ giúp cha mẹ phần nào nhìn lại mình xem có đang vô tình đẩy con mình thành người nói dối hay không:

1. Trẻ nói dối vì sợ bị phạt

9 sai lầm này của cha mẹ khiến trẻ nói dối, thế mà cứ đổ lỗi do con - Ảnh 1

Nếu cha mẹ luôn cho rằng con của mình là những đứa trẻ không thông minh, thường xuyên la hét và đổ lỗi cho chúng về mọi thứ, thì lâu ngày trẻ sẽ không còn muốn học điều gì là đúng, việc gì là tốt nữa, bao gồm cả việc nói thật.

Vì vậy, cha mẹ hãy cố gắng giao tiếp với con mình như một người bạn, giải thích rõ cho trẻ hiểu rằng chúng đã làm sai điều gì và không nên khiến con cảm thấy có lỗi trong tất cả mọi chuyện. Bằng cách này, trẻ sẽ dần hiểu được tầm quan trọng của sự trung thực.

2. Cha mẹ thường xuyên nói dối

9 sai lầm này của cha mẹ khiến trẻ nói dối, thế mà cứ đổ lỗi do con - Ảnh 2

Trẻ em là bản sao của cha mẹ. Bởi khi sống trong một môi trường mà cha mẹ thường xuyên nói dối lẫn nhau hoặc với người khác mà trẻ biết được thì trẻ sẽ học cách ngừng nói sự thật.

Giải pháp cho vấn đề này là cha mẹ hãy học cách nói thật. Hãy luôn trung thực với chính mình.

3. Trẻ sợ bị mọi người chê cười

9 sai lầm này của cha mẹ khiến trẻ nói dối, thế mà cứ đổ lỗi do con - Ảnh 3

Trong suy nghĩ của trẻ, chỉ có người xấu như mụ phù thủy ở truyện cổ tích thì mới có những hành động xấu như vậy. Thế nên, nếu lỡ trẻ có làm việc gì đó không đúng thì việc đầu tiên chúng nghĩ đến là nói dối để không ai biết chuyện đó. Trẻ rất sợ nếu nói thật thì mọi người sẽ cười chê.

Cha mẹ nên giải thích cho trẻ hiểu rằng ai cũng từng mắc phải sai lầm. Nhưng quan trọng là người tốt thì phải biết chịu trách nhiệm trước những hành động của mình.

4. Cha mẹ luôn mong trẻ trả lời theo đúng ý mình

9 sai lầm này của cha mẹ khiến trẻ nói dối, thế mà cứ đổ lỗi do con - Ảnh 4

Cha mẹ thường hay hỏi trẻ nhưng lại chỉ mong chờ một đáp án mà mình hài lòng nhất. Ví dụ: cha mẹ hỏi "Có ngon không con?", nhưng lại bỏ qua những biểu cảm phi ngôn ngữ rất rõ ràng ở trẻ, rằng trẻ không muốn ăn những thức ăn này một chút nào.

Cách tốt nhất trong trường hợp này là cha mẹ nên để trẻ được lựa chọn "Con muốn ăn gì nào?".

5. Trẻ nghĩ nói dối là lịch sự

9 sai lầm này của cha mẹ khiến trẻ nói dối, thế mà cứ đổ lỗi do con - Ảnh 5

Đôi khi trẻ nghĩ là nên nói dối để làm vui lòng mọi người. Chẳng hạn cha mẹ tặng cho trẻ một chiếc xe điều khiển từ xa, trẻ tỏ ra vui sướng. Thế nhưng, ẩn sâu trong lòng chúng là nỗi thất vọng vì trẻ mong một chiếc máy bay điều khiển từ xa chứ không phải là ô tô.

Cách ứng xử này đúng trong một số trường hợp, cho nên, cha mẹ có quyền quyết định xem có muốn trẻ thể hiện đúng cảm xúc suy nghĩ của mình hay không.

6. Trẻ nói dối vì trẻ không nhớ sự việc

9 sai lầm này của cha mẹ khiến trẻ nói dối, thế mà cứ đổ lỗi do con - Ảnh 6

Trong trường hợp này trẻ không cố tình nói dối. Chỉ đơn giản là trẻ đã quên một số việc nhất là những trò nghịch ngợm của mình. Vì thế, khi cha mẹ hỏi thì trẻ mới nói như vậy và chúng thật sự tin rằng mình đang nói thật.

Cha mẹ không cần lo lắng bởi những lời nói dối này. Bạn chỉ cần kiên nhẫn, giải thích cho trẻ hiểu về hành động của mình.

7. Trẻ không nói dối, chỉ là trẻ đang nói những điều mình tưởng tượng

9 sai lầm này của cha mẹ khiến trẻ nói dối, thế mà cứ đổ lỗi do con - Ảnh 7

Đôi khi trẻ đem ước muốn của mình kể lại như thật cho cha mẹ nghe. Có khi bạn sẽ được nghe một chuyến phiêu lưu tuyệt vời của trẻ hoặc trẻ nói với mọi người rằng trẻ có anh chị em ruột dù chúng đang là con một.

Cha mẹ hãy nhẹ nhàng với những lời nói dối này. Khi lớn dần lên, trẻ sẽ không nói dối kiểu này nữa.

8. Trẻ nói dối vì không muốn cha mẹ thất vọng

9 sai lầm này của cha mẹ khiến trẻ nói dối, thế mà cứ đổ lỗi do con - Ảnh 8

Trẻ rất yêu cha mẹ và chúng không bao giờ muốn cha mẹ buồn. Nếu phản ứng của cha mẹ nhẹ nhàng hơn, không quá gay gắt, trẻ sẽ bớt sợ làm bạn buồn hơn, từ đó sẽ trung thực hơn.

9. Trẻ nói dối vì sợ bị phạt

9 sai lầm này của cha mẹ khiến trẻ nói dối, thế mà cứ đổ lỗi do con - Ảnh 9

Thường trẻ nói dối vì trẻ biết hậu quả của việc nói thật. Cha mẹ hãy cố gắng khuyến khích trẻ nói sự thật và bớt đưa ra những hình phạt nghiêm khắc để trẻ không quá sợ. Dần dần, trẻ sẽ học được sự trung thực.

Im lặng không phải giải pháp, đây mới là cách trả lời những câu hỏi "xoắn não" của trẻ mà phụ huynh thông minh thường áp dụng

Vì sao con ốc sên có thể bò được lên tường? Ông già Noel có thật hay không? Sao người ta lại chết... Phụ huynh thông minh sẽ không bao giờ "lờ" đi những câu hỏi này của trẻ.

TIN MỚI NHẤT