Vụ việc người lái ô tô húc văng 2 kẻ trộm chó trên đường ở Q.12: Liệu có vi phạm pháp luật?

Xã hội 20/10/2023 10:58

Nhiều người đặt ra câu hỏi hành động của tài xế liệu có vi phạm pháp luật?

Theo Báo Sức khỏe và Đời sống, liên quan tới vụ hai thanh niên đi xe máy trộm chó bị tài xế ô tô tông ngã ở TPHCM, ngày 19/10, công an đã bắt giữ hai nghi phạm trộm chó.

Theo điều tra ban đầu, 2 thanh niên đi xe máy đã trộm chó của nhiều nhà dân trong khu vực. Tài xế ô tô là người sống ở gần đó phát hiện sự việc đã tông hai tên trộm ngã văng ra đường.

Vụ việc người lái ô tô húc văng 2 kẻ trộm chó trên đường ở Q.12: Liệu có vi phạm pháp luật? - Ảnh 1

Hai tên trộm chó bị ô tô húc văng ra đường. Ảnh cắt từ clip

Trước đó, ngày 18/10, mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh 2 tên trộm chó đi xe máy là nam thanh niên đang dừng xe ngoài đường để bỏ chiến lợi phẩm vào trong bao tải. Bất ngờ, bọn chúng bị một chiếc ô tô lao lên từ phía sau húc thẳng vào người.

Cú húc mạnh, trực diện và bất ngờ khiến người và xe văng ra đường. Một tên trộm sau khi bị ngã dúi dụi đã cố lấy lại xe máy hòng thoát thân, nhưng chiếc ô tô lúc này tiếp tục lao thẳng vào người và xe máy khiến chúng chạy bạt mạng, phải 'bỏ của chạy lấy người'.

Theo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp chia sẻ trên VTC News cho rằng, hành vi của người lái xe ô tô trong tình huống trên được pháp luật cho phép, tuy nhiên hành vi này là không khuyến khích và phải thận trọng để tránh đi quá giới hạn gây ra thiệt hại tính mạng cho hai đối tượng trộm chó.

Vụ việc người lái ô tô húc văng 2 kẻ trộm chó trên đường ở Q.12: Liệu có vi phạm pháp luật? - Ảnh 2
Hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội. Ảnh: VTC News

"Phát hiện ra 2 tên trộm cắp chó thì bất kỳ ai cũng có quyền bắt giữ, đây là sự việc thuộc trường hợp bắt người phạm tội quả tang. Tình huống này, người bắt trộm được phép gây ra thương tích cho đối tượng trong một mức độ nhất định nhằm bắt giữ đối tượng.

Việc gây ra thương tích không phải là hành vi cố ý, mục đích là để bắt giữ đối tượng gây án. Gây thương tích trong quá trình bắt giữ tội phạm là một trong các trường hợp loại trừ trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự", luật sư Đặng Văn Cường phân tích.

Theo luật sư, pháp luật cho phép mọi công dân đều có quyền sử dụng vũ lực để bắt giữ tội phạm khi không còn cách nào khác, hành vi sử dụng vũ lực này có thể gây ra thiệt hại đến sức khỏe cho người phạm tội.

Cần lưu ý, việc sử dụng vũ lực phải là giải pháp cuối cùng với mục đích sử dụng vũ lực để bắt giữ đối tượng phạm tội quả tang chứ không nhằm mục đích gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của người phạm tội.

Nếu người nào bắt giữ người phạm tội quả tang mà cố ý gây thương tích, gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người phạm tội thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Thanh Niên, tại cơ quan điều tra, bước đầu hai đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội. Cụ thể, Tiến được Quang (bạn xã hội) rủ tham gia đi bắn trộm chó để bán lấy lấy tiền chia nhau tiêu xài, Tiến đồng ý.

Sau khi trộm chó và bị người dân ở P.Tân Thới Nhất húc xe, rượt đuổi, Quang và Tiến chạy thoát và lẩn trốn tại nơi cư trú cho tới khi bị công an bắt giữ.

Quang và Tiến khai trước đó đã thực hiện nhiều vụ trộm chó (mỗi vụ bắn trộm từ 2 - 3 con đến hơn chục con chó/ngày) rồi mang đến các lò tiêu thụ chó trộm bán với giá rẻ, chỉ khoảng 30.000 đến 35.000 đồng/kg chó hơi.

Theo công an, Tiến có 1 tiền án về tội cướp tài sản. Sau khi ra tù, Tiến lại "cặp kè" với Quang và tiếp tục phạm tội.

 

Thông tin mới về vụ việc công an điều tra nhà xe Thành Bưởi

Công an TP HCM đã thông tin đến báo chí về "phản ánh hành vi né thuế, phí về vụ việc nhà xe Thành Bưởi.

TIN MỚI NHẤT