Vụ nữ sinh đi giao gà bị sát hại: Không loại trừ khả năng có thêm đồng phạm

Xã hội 21/02/2019 13:36

Những câu hỏi mà cơ quan điều tra đang phải đi tìm lời giải là nạn nhân D. được Công chọn ngẫu nhiên hay còn động cơ nào khác, hai đối tượng Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả có hiếp dâm nạn nhân không và liệu còn đồng phạm nào chưa sa lưới.

Liên quan vụ án nữ sinh Cao Mỹ D. (21 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) đi giao gà bị giết, cơ quan công an đã bắt và khởi tố 5 đối tượng gồm Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả và Lường Văn Hùng với các tội danh bắt giữ người trái phép, cướp của, hiếp dâm, giết người và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Theo khai nhận của nhóm đối tượng, từ 27 tết, Công đã liên hệ với Vương Văn Hùng bàn kế hoạch bắt cóc nạn nhân, tuy nhiên vì điều kiện không thực hiện được, chúng đã dời kế hoạch sang chiều 30 tết. Đến chiều 30 tết, Hùng đã vờ yêu cầu giao gà rồi dụ nạn nhân đến khu nhà hoang định sẵn.

Vụ nữ sinh đi giao gà bị sát hại: Không loại trừ khả năng có thêm đồng phạm - Ảnh 1

Nhóm hung thủ.

Tại đây, Hùng đã đánh ngất nạn nhân, sau đó gọi Công và Nhiệm đến cùng thực hiện hành vi hiếp dâm. Tiếp đó, nhóm đối tượng dùng ô tô tải của Công chở nạn nhân về nhà Công.

Đến mùng 2 tết, hai đối tượng Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả đã đến nhà Công và cùng nhau thực hiện hành vi hiếp dâm nạn nhân ngay trên thùng xe tải. Đến cuối ngày mùng 2, Vương Văn Hùng và Công đã sát hại nạn nhân, cả 5 đối tượng sau đó đã đưa xác nạn nhân lên ngôi nhà hoang cạnh nhà Công phi tang.

Tuy nhiên cơ quan điều tra nhận định trong lời khai của các đối tượng vẫn còn những điểm nghi vấn, cần được làm rõ. Hiện, cơ quan điều tra Công an tỉnh Điện Biên đang tiếp tục đấu tranh với nhóm nghi phạm trên nhằm làm rõ bản chất của vụ án.

Động cơ gây án hay lý do thực sự khi Công chọn nạn nhân là D., liệu đây có phải do ngẫu nhiên hay còn lý do nào khác. Công và đồng phạm khai rằng ban đầu chỉ nhằm đến việc cướp chục con gà, nhưng sau đó đối tượng này đã không chia chác gì số gà này cả, các tài sản khác của nạn nhân như xe máy, điện thoại cũng không bị nhóm đối tượng tẩu tán. Như vậy nếu nói động cơ ban đầu là cướp của là không logic.

Vụ nữ sinh đi giao gà bị sát hại: Không loại trừ khả năng có thêm đồng phạm - Ảnh 2

Ngôi nhà hoang nơi Hùng dụ nạn nhân đến.

Hơn nữa, nếu chỉ vì cướp chục con gà, nhóm đối tượng có thể chọn một "con mồi" khác thay vì việc Công phải đưa Hùng ra chợ chỉ tận mặt nạn nhân, rồi lại chờ đợi từ ngày 27 tết đến 30 tết để tìm thời cơ hành sự. Nếu vì một lý do khác mà chúng nhắm đến nạn nhân D. thì liệu có còn đồng phạm nào nữa hay không, đó là một trong những câu hỏi cơ quan điều tra đang thận trọng tìm lời giải.

Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục khớp nối lời khai của các đối tượng, kết hợp với những chứng cứ, tài liệu thu thập được để dựng lên toàn bộ hành trình gây án của các đối tượng một cách chính xác nhất.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết những nghi vấn trong vụ án và không loại trừ có thêm đồng phạm. Theo quan điểm của luật sư, qua lời khai của các đối tượng về động cơ mục đích gây án ban đầu nhằm vào nữ sinh cướp tài sản là chưa thực sự thuyết phục.

Luật sư Thơm cho biết: "Theo lý luận, tội phạm cướp tài sản được thực hiện bởi động cơ tư lợi nhằm chiếm đoạt tài sản. Thực tế diễn biến hành vi phản ánh các đối tượng lại không quan tâm hoặc cần đến tài sản đã chiếm đoạt được của nữ sinh. Điều này đi ngược lại tâm lý tội phạm trong những vụ án cướp tài sản".

Vụ nữ sinh đi giao gà bị sát hại: Không loại trừ khả năng có thêm đồng phạm - Ảnh 3

Luật sư Nguyễn Anh Thơm.

"Lý do bọn chúng bắt giữ, hành hạ dã man tàn bạo nữ sinh cho đến tử vong có thực sự chỉ là che giấu hành vi phạm tội xâm hại tình dục hay không cần phải làm rõ. Thông thường với những hành vi phạm tội dã man, tàn bạo kéo dài liên tục (xâm hại tình dục từ chiều 30 tết đến đêm mồng 2 tết) trong tình trạng nạn nhân nằm bất động, thể trạng rất yếu thì không loại trừ còn do động cơ tư thù. 

Gia đình nạn nhân cho rằng họ không hề quen biết nhóm đối tượng, như vậy có thể nhóm đối tượng này đã hành động do sự chỉ đạo của đối tượng khác có liên quan mâu thuẫn với nữ sinh hoặc gia đình nữ sinh. Nếu điều này là thật, kẻ còn lại sẽ chính là chủ mưu của vụ án.

Mặt khác, qua công tác khám nghiệm tử thi cần làm rõ nữ sinh có mang thai hay không. Nếu có căn cứ giám định của Cơ quan chuyên môn xác đinh nữ sinh đang mang thai thì khi đó công tác điều tra làm rõ bản chất vụ án chắc chắn sẽ lại càng phức tạp hơn", luật sư Thơm nói thêm.

Hiện Công an vẫn đang củng cố hồ sơ để xem xét việc khởi tố hai đối tượng Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả tội hiếp dâm, hiện tại hai đối tượng này mới chỉ bị khởi tố hành vi giết người trong khi các đối tượng còn lại đều đã bị khởi tố hành vi hiếp dâm. Vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

Gia đình nữ sinh giao gà đau lòng vì con gặp nạn còn bị vu oan: “Họ bảo tôi giả tạo, tiếc tiền không chuộc nên con mới bị giết”

"Họ bảo tôi giả tạo, rồi tiếc tiền không chuộc con nên mới bị giết", bà H. mẹ của nạn nhân nói bằng giọng khàn đục trong nước mắt.

TIN MỚI NHẤT