TP.HCM: Rà soát hàng chục người vô gia cư trên phố, một số dương tính với SARS-CoV-2

Xã hội 24/08/2021 08:17

Những người vô gia cư sống lang thang không đảm bảo các biện pháp 5K là mối lo ngại cho TP.HCM khi đang chiến đấu với đại dịch Covid-19.

Từ 0h ngày 23/8, TP.HCM đã thực hiện triệt để giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc người dân không ra khỏi nhà, "ai ở đâu thì ở đó". Lực lượng chức năng thành phố ra quân kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của người dân, chỉ những trường hợp được phép theo quy định mới được lưu thông.

Trong sáng cùng ngày, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị công an tuần tra, phát hiện và mời bà con vô gia cư, lang thang, ăn xin về cơ sở thu dung do quân đội quản lý rồi tổ chức xét nghiệm, phân loại, chăm sóc.

 "Tôi đề nghị kiểm tra lại toàn bộ người lang thang, dứt khoát phải đưa vào nơi ổn định tạm thời trong chiến dịch này. Trong hôm nay, phải quản lý toàn bộ", ông Đam yêu cầu.

Tối cùng ngày, Công an quận 3 đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng địa phương tuần tra, giải quyết tình trạng ăn xin, những người sống lang thang trên địa bàn.

Thông tin từ Zing.vn cho hay, chỉ trong tối nay, các đơn vị đã tập trung được 21 trường hợp ở các phường và test nhanh Covid-19 cho các trường hợp này thì phát hiện 1 người dương tính SARS-CoV-2 và được lực lượng chức năng đưa đi điều trị.

Ngoài ra, ghi nhận của Công an quận Tân Bình cũng cho thấy có 16 người vô gia cư thì có 3 người dương tính SARS-CoV-2 qua test nhanh.

Công an quận 3 cho biết sẽ tuyên truyền, vận động người sống lang thang trở về nơi cư trú để bảo đảm phòng, chống dịch. Trường hợp người lang thang có biểu hiện rối loạn tâm thần, sức khỏe yếu, nhà chức trách sẽ phối hợp với cơ quan y tế để khám, điều trị, đưa họ về nơi cư trú hoặc vào Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP để có hướng giải quyết.

Những người vô gia cư không đủ các điều kiện thực hiện các biện pháp 5K cũng dễ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, là mối lo ngại cho thành phố khi đang chiến đấu với đại dịch Covid-19.

Liên quan đến vấn đề người lang thang trên địa bàn TP, chiều 23/8, báo Thanh Niên dẫn lời bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN TP.HCM cho biết, người lang thang là một vấn đề xã hội còn tồn tại của TP.HCM, nhất là trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh.

Theo bà Châu khẳng định người lang thang ở TP.HCM sẽ được thu dung, được xét nghiệm sàng lọc Covid-19, khám sức khỏe, bố trí nơi ăn chốn nghỉ phù hợp, chấm dứt cảnh lang thang ăn ngủ nơi vỉa hè , đường phố và nhiệm vụ này do ngành lao động - thương binh - xã hội phối hợp chính quyền xã, phường, quận, huyện thực hiện.

TP.HCM: Rà soát hàng chục người vô gia cư trên phố, một số dương tính với SARS-CoV-2 - Ảnh 1
Người lang thang xin ăn ở góc đường Lý Tự Trọng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 1, TPHCM) trong lúc giãn cách xã hội - Ảnh: SGGP

Ngay trong tối 23/8, UBND TPHCM có chỉ đạo khẩn gửi Sở Y tế, Công an TPHCM, Bộ Tư lệnh TPHCM, Sở LĐTB-XH TPHCM cùng Chủ tịch UBND 21 quận, huyện và TP Thủ Đức về việc khẩn trương tập trung quản lý người xin ăn, người lang thang không nơi cư trú ổn định trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo Phòng LĐTB-XH phối hợp với lực lượng Công an, Quân sự, Y tế và UBND phường, xã, thị trấn tổ chức cao điểm tuần tra, kiểm tra lập hồ sơ, tập trung người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng.

Ngồi ăn cơm hộp đầu hẻm, anh shipper nhận được món quà bất ngờ từ người phụ nữ xa lạ, CĐM 'chết sững' khi nhìn thấy đôi bàn tay

Vô tình thấy shipper ngồi trước hẻm ăn cơm, người phụ nữ có hành động tình cảm và tinh tế. Nhưng đôi tay anh khiến cô và CĐM "chết sững".

TIN MỚI NHẤT